Banner cột chính

Sống đẹp lòng Chúa

Tổng kết hội trại trao giải và tập huấn Giải Văn thơ Linh mục Đặng Đức Tuấn lần IX (ngày 18-21/7/2018)


TỔNG KẾT HỘI TRẠI TRAO GIẢI VÀ TẬP HUẤN
GIẢI VĂN THƠ LINH MỤC ĐẶNG ĐỨC TUẤN LẦN IX
(18-21/7/2018) 



Vừa qua, từ 2 giờ chiều ngày 18/7 đến 3 giờ chiều ngày 21/7/2018, tại chủng viện Qui Nhơn đã diễn ra Hội trại trao giải và tập huấn Giải văn thơ linh mục Đặng Đức Tuấn lần IX. Tham gia hội trại có 120 em thanh thiếu niên nhi đồng của câu lạc bộ Văn thơ Đặng Đức Tuấn và các bạn đạt giải trong cuộc thi lần này. Cuộc thi lần thứ IX năm nay cũng là lần thi cuối cùng. Cho nên trong gần 4 ngày trại, ngoài lễ trao giải, các em được ban tổ chức tạo điều kiện để tham gia nhiều hoạt động sinh hoạt vui chơi và tập huấn sáng tác. Đặc biệt trong dịp này, dưới sự hướng dẫn của nhà văn Hoài Nam, các em đã thực hiện một “Xưởng Sáng Tạo” (Workshop) văn thơ. Đây là một cách tiếp cận mới với kỹ năng viết truyện rất hiện đại và nhiều hiệu quả.






Đêm tổng kết nhiều cảm xúc và hy vọng 

Mười năm qua, trên lộ trình hướng đến kỉ niệm 400 loan báo Tin Mừng, nhằm đào tạo lòng yêu mến tiếng Việt và rèn luyện các tài năng văn thơ thiếu niên và nhi đồng trong Giáo Phận, Ban Văn hóa Giáo phận Qui Nhơn đã thực hiện Chương trình Tìm kiếm và Đào tạo tài năng trẻ. Cuộc thi văn thơ Linh mục Gioakim Đặng Đức Tuấn đã được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2009 và tính đến nay đã 10 năm. 


Cuộc thi được phát động vào khoảng tháng 8 hằng năm và kết thúc nhận bài vào khoảng tháng 3, sau đó Ban Giám Khảo sẽ tiến hành chấm giải và công bố vào khoảng tháng 6 mỗi năm. Các thí sinh đạt giải, ngoài giấy khen và phần thưởng, còn được dự hội trại và lễ trao giải kéo dài ba ngày. Lễ trao giải lần này chính là khởi đầu cho hội trại cuộc thi lần thứ IX và cũng là lần kết thúc. 

Trong tâm tình đó, cha trưởng Ban Văn hóa giáo phận Gioan Phêrô Võ Tá Khánh đã có bài phát biểu đầy xúc động đúc kết 10 năm hoạt động và mở ra hướng đi mới cho giải văn thơ. Theo cha, đây là một chặng đường ân phúc của chương trình mục vụ Văn hóa của Giáo phận Qui Nhơn. Chương trình này tập trung vào việc giáo dục và đào tạo thiếu niên, nhi đồng, cụ thể là lo tìm cách giúp các bạn trẻ quan tâm trau dồi tiếng Việt.

Cha Gioan Phêrô Võ Tá Khánh

Cũng theo cha, sau lễ trao giải lần này, các cuộc thi mang tên Giải Đặng Đức Tuấn đi vào quá khứ. Sự kiện này có thể khiến nhiều người trong các bạn trẻ buồn tiếc. Thế nhưng, có lẽ rồi chỉ sau ba ngày hội trại, các bạn sẽ thấy đó chỉ là sự chôn vùi cần thiết để hạt giống có thể mục nát đi và sinh nhiều bông hạt. Hội trại năm nay khác hẳn hội trại mọi năm. Các bạn đã háo hức đợi chờ được tập huấn bằng workshop, bằng xưởng sáng tạo. Cha tin rằng sau ba ngày tập làm việc chung, các bạn sẽ thấy Câu lạc bộ của chúng ta bừng lên một sức sống mới. Cả các cuộc thi cũng cần phải chuyển mình như thế. Có lẽ sự gián đoạn các cuộc thi chỉ một vài năm thôi. Sau khi cấu trúc lại Câu lạc bộ để Câu lạc bộ có thể phát triển mạnh hơn. Chắc hẳn, với sự nhất trí đồng lòng cao độ của những người hữu trách và sự hưởng ứng đều khắp của các giáo xứ, các cuộc thi về sau sẽ sôi nổi hơn và kết quả hơn những cuộc thi chúng ta đã có. Cha mong rằng lúc ấy, chính các anh chị lớn trong các bạn sẽ tích cực góp phần vào công cuộc giáo dục và đào tạo của Giáo phận nói riêng và của Giáo hội rộng lớn nói chung. 

Mười năm nhìn lại, rõ ràng là Thiên Chúa đã chúc lành cho tất cả dự án đề ra nhắm tới mục đích hết sức quan trọng là giáo dục và đào tạo người cho Giáo hội. 

Tiếp nối, chú Dương Thành Thiêng đã có lời cảm ơn và tri ân tất cả mọi người. Theo chú, tất cả là hồng ân Thiên Chúa. Thiên Chúa đã ban quá nhiều hồng ân, từ việc mưa thuận gió hòa trong 9 kỳ hội trại, giữ gìn tất cả trên mỗi chặng đường hành hương và ra tay kịp thời nâng đỡ trong những lúc khó khăn. Ngoài ra, những ơn soi sáng, trợ lực và ủi an thông qua mọi người, nhiều sáng kiến đã được đón nhận trong suốt mười năm qua và vẫn đang tiếp tục mở ra một tương lai vừa thách đố vừa hứa hẹn.

Đêm trao giải: Mùa gặt bội thu 

Thay mặt ban tổ chức cuộc thi, chú Nguyễn Thanh Xuân công bố: 

Kết quả, cuộc thi lần này đã có 43 em đạt giải, trong đó có 4 em đạt cả giải văn và thơ: 
  • Thơ Nhi Đồng: Không có Giải Nhất, không có Giải Nhì, 2 Giải Ba và 3 Giải Triển vọng. 
  • Thơ Thiếu Niên: 1 Giải Nhất, 1 Giải Nhì, 2 Giải Ba, 12 Giải Triển vọng. 
  • Văn Nhi Đồng: Không có Giải Nhất, 1 Giải Nhì, 1 Giải Ba và 3 Giải Triển vọng. 
  • Văn Thiếu niên: Không có Giải Nhất, 3 Giải Nhì, 3 Giải Ba và 15 Giải Triển vọng. 
Theo thể lệ cuộc thi đã công bố, ngoài giải thưởng bằng tiền mặt, một khoản tiền gấp sáu lần số tiền mặt ấy sẽ được quy thành điểm tích lũy và giữ lại trong quỹ hỗ trợ vào Đại học. Khi hết lớp 12 và bước lên bậc đại học, đương sự sẽ nhận được toàn bộ số tiền được quy ra từ số điểm mình tích lũy được. Cần lưu ý: Bản thể lệ cũng qui định rằng “Em nào không tham gia Hội trại dịp lãnh thưởng sẽ chỉ nhận được tiền thưởng và bằng khen, không có điểm tích lũy”. 

Năm nay có 24 em được nhận học bổng tích lũy vào đại học. Cũng xin lưu ý: Theo qui định, những em đến kỳ nhận học bổng mà không về dự hội trại, sẽ tùy vào lý do vắng mặt mà bị trừ đi một nửa hoặc toàn bộ số tiền được nhận. 





Có 4 giải đồng đội dành cho đơn vị giáo xứ tích cực vận động và tổ chức cho các em tham gia cuộc thi, có nhiều bài dự thi và có nhiều tác phẩm đoạt giải: Giải nhất – Giáo xứ Cây Rỏi (1 giải nhất, 1 giải nhì, 3 giải ba, 9 giải triển vọng); Giải nhì – Giáo xứ Phú Hữu (1 giải nhì, 1 giải ba, 1 giải triển vọng); Giải ba – Phú Hòa (1 giải nhì, 4 giải triển vọng) và Giải ba – Giáo xứ Tuy Hòa (9 giải triển vọng).

Workshop 

Thành quả của hơn 2 ngày làm việc dưới sự hướng dẫn của nhà văn Nguyễn Ngọc Hoài Nam với nhiều cố gắng là “Xưởng Sáng Tạo” – Workshop. Theo đó, các trại sinh có thêm dịp hiểu biết hơn về cách thức viết văn, viết truyện khởi đi từ những ý tưởng – từ khóa, nảy sinh trong đầu bất kỳ khi nào. Đó là một thói quen cần phải tập hằng ngày, mỗi ngày viết một đoạn ngắn như nhật ký. Nếu duy trì thói quen ấy, các bạn sẽ rèn được khả năng viết cũng như luôn có ý tưởng hay cho bài văn của mình. 


Thêm nữa, để có thể viết được một truyện ngắn hay, có mục đích rõ ràng và ý nghĩa, anh Hoài Nam chia sẻ thêm cách xây dựng nhân vật và hình thành cốt truyện cho các nhân vật mình đã tạo dựng. Ví dụ: một nhân vật phải có 6 yếu tố: tên tuổi, giới tính, hình thể, thói quen, sở thích và bí mật riêng. Chính yếu tố bí mật này tạo nên nét đặc trưng của nhân vật và là “chất kết nối” các nhân vật với nhau. Từ đó, tác giả mới đưa ra cách thức giải quyết câu chuyện hợp tình hợp lý. 

Sau khi nghe chia sẻ, các bạn được thực tập ngay những điều mình đã tiếp thu. Nhiều bạn đã cảm thấy hứng khởi với những gợi ý và hướng dẫn mới, bắt tay vào sáng tác những đoạn văn ngộ nghĩnh làm vui thêm cho sinh hoạt hội trại. 

Kết quả, 12 tổ là 12 câu truyện được trình bày dưới rất nhiều hình thức vui nhộn nhưng luôn đảm bảo các yêu cầu: cốt truyện, diễn biến tâm lý nhân vật và các đoạn hội thoại ngắn, cao trào. Thật bất ngờ, các câu truyện vượt sự mong đợi của ban giám khảo. Mỗi câu truyện mang một thông điệp riêng và hợp với lứa tuổi của các em. 12 câu chuyện là 12 cốt truyện hấp dẫn, hứa hẹn sẽ cho ra lò những câu truyện hấp dẫn. 

Có 3 truyện được ban giám khảo đánh giá cao và được trao giải thưởng ngay khi công bố kết quả trong sự vui mừng phấn khởi của các bạn trại viên.






Ngoài ra, hội trại lần này còn diễn ra các sinh hoạt khác như Thánh lễ Tạ Ơn hằng ngày, mừng sinh nhật lần thứ 10 CLB Văn Thơ Lm Đặng Đức Tuấn, lửa trại, thành lập các nhóm bảo huynh, tập huấn sáng tác thơ 5 chữ, Ly Kem huynh đệ, lập facebook “Xưởng Sáng Tạo”, cầu nguyện Taize và nghi thức lên đường cho các bạn vừa xong lớp 12. 














Mời xem thêm hình ảnh sinh hoạt của đợt hội trại tại đây.


Đăng nhận xét

0 Nhận xét