Banner cột chính

Sống đẹp lòng Chúa

Hội trại trao giải và tập huấn Giải Văn thơ Linh mục Đặng Đức Tuấn lần IX (2018) - Ngày thứ ba: Hướng dẫn và thực hành "Xưởng sáng tạo" - Workshop 2



HỘI TRẠI TRAO GIẢI VÀ TẬP HUẤN
GIẢI VĂN THƠ LINH MỤC ĐẶNG ĐỨC TUẤN LẦN IX (2018) 


NGÀY THỨ BA – HƯỚNG DẪN VÀ THỰC HÀNH “XƯỞNG SÁNG TẠO” – WORKSHOP 2 

Tin, bài liên quan: 


Ngày thứ 3 (20/7/2018) Hội trại trao giải và tập huấn giải văn thơ Lm Đặng Đức Tuấn bắt đầu với giờ Kinh Sáng, thể dục, ăn sáng và lao tác dọn vệ sinh.





Sau những giây phút nghỉ ngơi trò chuyện, các trại sinh được tập hợp để phổ biến công việc trong ngày. Với định hướng sẽ hoàn chỉnh câu chuyện vào sáng hôm nay, các tổ trở về trại tiếp tục công việc sáng tạo còn dang dở của ngày hôm qua. Giờ phút suy tư đầu ngày mới này giúp cho các bạn nhanh nhẹn hơn trong giờ học hỏi và làm việc tiếp theo của Workshop 2. 

Giờ Workshop 2 bắt đầu với sự thăm hỏi và hướng dẫn của anh Hoài Nam tại các trại sáng tác. Các em vừa lắng nghe, tiếp thu những góp ý, vừa cố gắng chỉn chu lại những đoạn văn của tổ mình về hội thoại của các nhân vật trong truyện, về đoạn diễn tả tâm lý nhận vật mình chọn cũng như bối cảnh, thời gian và xung đột được tạo ra trong truyện. Suốt cả buổi sáng, kể cả giờ giải lao, các bạn trại viên đã cố gắng bàn thảo và hoàn thành những yêu cầu mà trại sáng tác đã đề ra. 

Buổi chiều, sau giờ nghỉ trưa, 13 giờ 30, các bạn trại viên được tập trung ở phòng văn nghệ chủng viện, cùng với ban giám khảo là anh Hoài Nam, quý cha, quý Sr và các chú để báo cáo thành tích mà từng tổ đã thu hoạch được. Theo đó, 12 tổ là 12 câu chuyện được trình bày dưới rất nhiều hình thức vui nhộn nhưng luôn đảm bảo các yêu cầu: cốt truyện, diễn biến tâm lý một nhân vật và một đoạn hội thoại. Kết quả thật bất ngờ, vượt sự mong đợi của ban giám khảo. Các câu chuyện thật ý nghĩa và hợp với lứa tuổi của các em. 12 câu chuyện là 12 cốt truyện hấp dẫn, hứa hẹn sẽ cho ra lò những câu chuyện hấp dẫn.





Kết quả có 3 truyện được ban giám khảo đánh giá cao, tương ứng với 3 giải thưởng nhất, nhì, ba. Ban giám khảo đã trao giải thưởng ngay khi công bố kết quả trong sự vui mừng phấn khởi của các bạn trại viên. 








Sau đó, trước khi chia tay, anh Hoài Nam đã có lời động viên các bạn trong công việc sáng tác văn thơ của các em. Anh cũng hứa sẽ cùng đồng hành với các em trong chương trình đào tạo mầm non văn chương cho tương lai. Đại diện ban tổ chức, cha Trăng Thập Tự và cha Quang đáp từ và có lời chúc anh lên đường bình an. Tất cả mong một ngày nào đó được gặp anh trong dịp đào tạo khác. Với quà tặng mang đậm tình yêu mến và trân trọng, tất cả chúc anh lên đường bình an và cùng chụp hình lưu niệm với anh. 



Buổi tối, lúc 18 giờ 30, các trại viên được tập họp ở phòng văn nghệ chủng viện để ra mắt nhóm bảo huynh. Cùng với việc ra mắt này, nhóm bảo huynh đã bắt tay vào việc tuyển chọn thành viên, mời các bạn trong câu lạc bộ Đặng Đức Tuấn và các bạn đang hiện diện tham gia sinh hoạt. Mỗi nhóm bảo huynh có người chịu trách nhiệm chính dưới sự tư vấn của các cha, các sr và các anh chị. Nhóm bảo huynh đề ra phương hướng hoạt động cho nhóm của mình làm sao để có thể cùng nhau thực hiện Workshop hoặc hỗ trợ nhau trong việc sáng tác văn thơ. Ngoài ra, nhóm bảo huynh còn là nơi tập họp và sinh hoạt của tất cả những ai muốn tham gia. Mục đích nhóm bảo huynh nhắm đến là để qui tụ các bạn thanh thiếu niên nhi đồng sinh hoạt theo hội đoàn để vừa trau dồi kiến thức, trải nghiệm cuộc sống và cùng nhau hướng đến việc rao giảng Lời Chúa cho mọi người. 

Tiếp nối, các bạn được cha Quang và anh Kha hướng dẫn cách viết thơ 5 chữ rồi thực hành ngay tại chỗ. Đề tài được yêu cầu là viết hai khổ thơ 5 chữ, mỗi khổ 4 dòng với từ khóa “Hội Trại”. Kết quả sau 5-10 phút sáng tác, các tổ đã cho ra đời những bài thơ ngộ nghĩnh nhưng không kém phần sâu sắc. 


“Ly kem huynh đệ” sau đó đã phần nào giải nhiệt và giải mỏi cho các bạn sau những giờ phút miệt mài học hỏi và làm việc với nhau.






Cuối ngày, tất cả cùng nhau thực hiện một giờ cầu nguyện sốt sắng dưới ánh nến lung linh và tiếng nhạc êm đềm. Tất cả như chìm sâu vào cuộc nói chuyện riêng tư với Chúa. Những bài hát, những suy niệm, những chia sẻ chân tình cùng với bài Tin Mừng như đưa mọi người đến bên Chúa, thoát khỏi mọi ồn ào trong ngày.




Kết thúc giờ cầu nguyện, mọi người thinh lặng ra về trong tâm tình yêu mến và ân sủng Chúa. 

Độc giả có thể xem thêm hình ảnh tại đây.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét