Banner cột chính

Sống đẹp lòng Chúa

Hội trại trao giải và tập huấn Giải Văn thơ Linh mục Đặng Đức Tuấn lần IX (2018) - Ngày thứ hai: Hướng dẫn và thực hành "Xưởng sáng tạo" - Workshop 1



HỘI TRẠI TRAO GIẢI VÀ TẬP HUẤN
GIẢI VĂN THƠ LINH MỤC ĐẶNG ĐỨC TUẤN LẦN IX (2018) 


NGÀY THỨ HAI: HƯỚNG DẪN VÀ THỰC HÀNH “XƯỞNG SÁNG TẠO” – WORKSHOP 1 


5 giờ sáng, 19/7/2018, với tiếng còi báo thức, hội trại đã bước sang ngày thứ 2 trong hành trình hơn 3 ngày tập huấn sáng tác văn thơ. 

Để chuẩn bị cho ngày làm việc mới, tất cả các trại viên cùng nhau tham dự giờ đọc kinh sáng tại nhà nguyện chủng viện. Và để nạp năng lượng cho ngày làm việc này, ban tổ chức đã sắp xếp cho tất cả có một giờ thể dục vui tươi và cùng nhau ăn sáng tại các khu vực trại theo từng đội. 

Tiếp nối những giây phút sinh hoạt chung theo tổ, các trại viên được tập họp để lắng nghe cha trưởng ban văn hóa và ban điều hành trao đổi và nhắc nhở các công việc phải làm trong ngày. Nhóm bảo huynh cũng tích cực hoạt động theo phân chia từng vùng, phụ trách giúp đỡ nhau, cũng như giúp đỡ các em trong sinh hoạt văn thơ và học tập, đặc biệt trong môi trường đại học. 


Trọng tâm của cả một ngày làm việc với nhiều cố gắng là “Xưởng Sáng Tạo” – Workshop, dưới sự hướng dẫn của anh Nguyễn Ngọc Hoài Nam. Theo đó, các trại sinh có thêm dịp hiểu biết hơn về cách thức viết văn, viết truyện khởi đi từ những ý tưởng – từ khóa, nảy sinh trong đầu bất kỳ khi nào. Đó là một thói quen cần phải tập hằng ngày, mỗi ngày viết một đoạn ngắn như nhật ký. Nếu duy trì thói quen ấy, các bạn sẽ rèn được khả năng viết cũng như luôn có ý tưởng hay cho bài văn của mình. 

Thêm nữa, để có thể viết được một truyện ngắn hay, có mục đích rõ ràng và ý nghĩa, anh Hoài Nam đã chia sẻ thêm cách xây dựng nhân vật và hình thành cốt truyện cho các nhân vật mình đã tạo dựng. Ví dụ: một nhân vật phải có 6 yếu tố: tên tuổi, giới tính, hình thể, thói quen, sở thích và bí mật riêng. Chính yếu tố bí mật này tạo nên nét đặc trưng của nhân vật và là “chất kết nối” các nhân vật với nhau. Từ đó, tác giả mới đưa ra cách thức giải quyết câu truyện của mình. 

Sau khi nghe chia sẻ, các bạn được thực tập ngay những điều mình đã tiếp thu. Nhiều bạn đã cảm thấy hứng khởi với những gợi ý và hướng dẫn mới, bắt tay vào sáng tác những đoạn văn ngộ nghĩnh làm vui thêm cho sinh hoạt hội trại. 




Buổi chiều, 12 tổ đã cùng nhau triển khai 3 nhân vật mình đã chọn và thảo luận, hình thành một cốt truyện riêng rồi trình bày dưới sự hướng dẫn của cha Quang và anh Hoài Nam. 



Buổi tối, lúc 19 giờ, các bạn trại viên tập họp tại phòng văn nghệ chủng viện cùng nhau mừng sinh nhật 10 năm Giải văn thơ Lm Đặng Đức Tuấn, 10 năm hình thành và hoạt động của CLB Đồng Xanh Thơ Qui Nhơn và cùng xem lại những hình ảnh đáng nhớ của 10 năm đã qua. 



Cuối ngày, giờ sinh hoạt lửa trại đầy vui tươi và nhiều cảm xúc với những trò chơi và vũ điệu đã phần nào xua đi những mệt mỏi trong ngày. Đồng thời, nhờ những giây phút này mà các bạn được gắn kết hơn trong tình gia đình Đặng Đức Tuấn. 





Lửa tàn khi trời đã về khuya nhưng tinh thần của các bạn vẫn rất nồng nhiệt, chuẩn bị cho một ngày trại mới vào ngày hôm sau. 

Độc giả có thể xem thêm hình ảnh tại đây.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét