Banner top

Banner cột chính

Sống đẹp lòng Chúa

"Mừng Chúa Giáng Sinh" nổi tiếng nhất của linh mục Engelbert Mveng

 “MỪNG CHÚA GIÁNG SINH” NỔI TIẾNG NHẤT CỦA ENGELBERT MVENG (CAMEROON, 1930-1995)


Bức tranh này đã được đăng rất nhiều trên mạng, và ai cũng biết, đó là một bức tranh đẹp của Engelbert Mveng. 

Tuy nhiên, rất ít người biết, đó chỉ là phần trung tâm của một bức tranh tường rất nổi tiếng có tên “Những thiên thần thánh thiện” mà Engelbert Mveng thực hiện cho nhà thờ Công giáo Holy Angeles-của một giáo xứ da đen-ở phía nam Chicago, Hoa Kỳ, năm 1990. (Xem ảnh toàn bộ tranh tường dưới phần comment )

Tại trung tâm hình kim cương của tranh tường, là một khung cảnh đơn sơ của Gia đình Thánh với sự tham dự của những người chăn cừu và được chứng giám bởi các thiên thần trên trời cao đang cúi xuống chúc phúc cho tất cả. Các nhân vật có nước da ngăm đen, mặc trang phục châu Phi. Đặt trong các hình kim cương nhỏ hơn xung quanh cảnh Chúa giáng sinh là những mô tả về hoạt động của các Thiên thần trong lịch sử cứu rỗi. Ngược chiều kim đồng hồ, bắt đầu với cảnh tổng lãnh thiên thần Michael đánh bại Satan. Sau đó là một thiên thần đã giải cứu Meshach, Shadrach và Abednego khỏi ngọn lửa của Vua Nebuchadnezzar, tiếp theo là một hành động giải cứu khác khi một thiên thần giải thoát Peter khỏi sự giam cầm của Herod (khuôn mặt của Peter gần giống với Nelson Mandela’s).

Ở phía dưới bên trái, Đức Mẹ Đồng Trinh, xuất hiện như một phụ nữ trẻ Nigeria trong túp lều làng của cô, được tổng lãnh thiên thần Gabriel viếng thăm khi Chúa Thánh Thần bay lơ lửng ở trên. Phép lạ phục sinh và thăng thiên được các thiên thần công bố ở trung tâm phía dưới của bức tranh, trong khi trình tự thời gian đảo ngược sau đó cho thấy các thiên thần xuất hiện để an ủi Chúa Kitô trong cơn hấp hối trong vườn.  Các thiên thần từ Sách Khải Huyền tiếp theo xuất hiện với tư cách là những người bảo vệ chúng ta tại Phán xét sau cùng. Sau đó là hai câu chuyện đáng nhớ: Ba thiên thần lữ hành mang đến cho Abraham và Sarah tin tốt rằng họ sẽ sinh được một đứa trẻ-Isaac, và Tobit mù được chữa lành nhờ sự cầu bầu của tổng lãnh thiên thần Raphael. Một lần nữa ở trên cùng, ngôi sao của Bethlehem chiếu xuống vô số thiên thần (thực tế là 49 khuôn mặt, gợi lại lời kêu gọi tha thứ bảy lần bảy).

Theo lời của linh mục quản xứ, sự tồn tại của nhà thờ Holy Angels giống như một phép màu. Được xây dựng vào năm 1896, Holy Angels bị thiêu rụi vào năm 1986. Linh mục năng động lúc bấy giờ là Rev. George Clements, đã thuyết phục công ty kiến ​​trúc nổi tiếng Skidmore, Owings & Merrill giúp ông xây dựng lại và ủy quyền cho Roy Lichtenstein thiết kế cửa sổ kính màu và Cha Mveng làm bức tranh tường trung tâm. Mọi thiết kế, đều đã được miễn phí.

Vào thời điểm này, Mveng đã là giáo sư lịch sử tại Đại học Yaoundé, Cameroon, được hơn 20 năm. Sinh ngày 9 tháng 5 năm 1930, ông gia nhập dòng Tên năm 1951 và được thụ phong linh mục năm 1963. Khi còn là một tu sĩ dòng Tên trẻ, ông đã làm quen với các bức vẽ Bamun và nghệ thuật Bamiléke và tin chắc rằng có những nguyên tắc phổ quát  có thể tìm thấy trong nghệ thuật truyền thống Châu Phi.

Ông viết rất sung mãn, viết những luận thuyết quan trọng về thần học, lịch sử và nhân chủng học và cho ra đời những tác phẩm nghệ thuật bậc thầy như bàn thờ “Các thánh tử đạo Uganda” tại Cao đẳng Libermann ở Douala, Cameroon;  “Đức Mẹ Châu Phi” cho Vương cung thánh đường Truyền tin ở Nazareth, Israel;  và, có lẽ nổi tiếng nhất, loạt tranh "Các chặng đàng thánh giá" và bức tranh tường "Phục sinh" cho trường Cao đẳng Hekima ở Nairobi, Kenya. Các tác phẩm này đặc biệt mạnh mẽ và thể hiện nổi bật “thần học về sự sống” của Mveng

Cha Mveng còn nổi tiếng vì các hoạt động bảo vệ dân nghèo chống lại áp bức chính trị. Trước sự kinh hoàng của nhiều người, cha Mveng đã bị một kẻ tấn công không rõ danh tính ám sát vào đêm 22 tháng 4 năm 1995, tại Yaoundé.

Toàn bộ tranh tường

(Trích từ sổ tay nghệ thuật Công giáo-2016)

Đăng nhận xét

0 Nhận xét