Banner cột chính

Sống đẹp lòng Chúa

"Đêm Thánh" của Correggio - Bức tranh Giáng Sinh nổi tiếng nhất thời Phục Hưng

 TRANH “GIÁNG SINH” NỔI TIẾNG NHẤT THỜI PHỤC HƯNG



Trong các tác phẩm hội họa thể hiện chủ đề “Chúa Giáng sinh” thời Phục Hưng, nổi tiếng nhất, có lẽ là tác phẩm “Đêm Thánh”, hoàn thành năm 1530 của Correggio (1490-1534)

Đây cũng là một trong những bức họa nổi tiếng nhất của Correggio. Trong “The Story of Art”, E. H. Gomrich đã diễn tả bức tranh này: “Người mục tử cao lớn vừa được thị kiến nhìn thấy các tầng trời mở ra với các thiên thần hát khúc “Vinh danh Thiên Chúa trên trời”. Ta nhìn thấy các vị ấy tung tăng bay lượn trên đám mây và nhìn xuống nơi mà chàng mục tử đã vội vã tìm đến, tay cầm chiếc gậy dài. Trong chuồng bò hoang phế tối tăm, anh nhìn thấy phép lạ-Hài nhi chào đời tỏa sáng ra chung quanh, thắp sáng khuôn mặt đẹp đẽ của người mẹ hạnh phúc. Chàng mục tử dừng lại, lần mò tìm chiếc mũ trùm đầu, chuẩn bị quì xuống thờ lạy. Có hai người tớ gái, một bị chói mắt vì ánh sáng từ máng cỏ, một sung sướng nhìn kẻ vừa đến. Thánh Giuse trong bóng tối mù mịt bên ngoài đang bận rộn với con lừa.”

Và, ông đã nhận định: “Mới nhìn, cách sắp xếp có vẻ thiếu nghệ thuật và hú họa. Cảnh chen chúc bên trái dường như không được cân bằng bởi bất cứ nhóm tương ứng nào bên phải. Nó chỉ được cân chỉnh nhờ sự nổi bật do ánh sáng đem lại cho nhóm nhân vật Đức Trinh nữ và Hài nhi. Correggio, còn hơn cả Titian, đã triệt để khai thác cái khám phá rằng sắc màu và ánh sáng có thể được dùng để cân bằng các hình thể và hướng dẫn mắt ta theo những hướng nhất định. Chính chúng ta là những kẻ cùng chàng mục tử chạy ùa tới nơi, là những kẻ được làm cho thấy những điều anh ta thấy-cái phép lạ Ánh Sáng chiếu soi trong tối tăm mà Phúc Âm Thánh Gioan nói đến…”

Gần như hầu hết các tác phẩm hội họa thể hiện chủ đề “Chúa Giáng sinh” sau “Đêm Thánh” của Correggio, đã noi theo, ứng dụng cái hiệu ứng ánh sáng này.

(Trích từ sổ tay nghệ thuật Công giáo)

(Trích từ sổ tay nghệ thuật Công giáo)

Đăng nhận xét

0 Nhận xét