Banner top

Banner cột chính

Sống đẹp lòng Chúa

Lời mở đầu MỤC ĐỒNG 24 và MỤC ĐỒNG 25

 * Như đã thông báo trong “Thư mời” trước đây, sau MỤC ĐỒNG 23 chúng tôi sẽ tiến hành thực hiện đồng thời 2 tập MĐ 24 và MĐ 25 để kịp đón mừng Giáng Sinh và Mừng Xuân Mới. Nay xin gởi đến quý Cộng tác viên 2 “Lời mở đầu” của 2 tập ấy, phác thảo rõ hơn những nội dung chính nhắm đến 2 chủ đề này, để quý vị dễ hình thành ý tưởng viết bài. Mong sẽ sớm nhận được bài vở cộng tác của quý vị.

------------------------------------------------------------------------------------

+ Lời mở đầu MỤC ĐỒNG 24

NHỮNG ÁNH SAO ĐỜI THƯỜNG

“Chúng tôi đã thấy ngôi sao của Người” (Mt 2,2)

Giáng Sinh là mùa của những ánh sao. Mỗi mùa Giáng Sinh về, cả địa cầu chuyển mình đẹp lung linh giữa ngợp trời sao sáng. Trên nền trời đêm thăm thẳm, vạn ánh sao nhấp nháy như những ánh mắt biết cười nhìn về cõi nhân gian. Ánh sao nào cũng khoác nơi mình vẻ quyến rũ kỳ diệu của cõi trời cao. Mỗi ánh sao đều cưu mang nơi mình một lịch sử dài với những câu chuyện kỳ thú. Bởi thế, những người biết ngước mắt nhìn trời tìm theo ánh sao là những người có thể đọc ra câu chuyện tình yêu của cõi trời, có thể tìm thấy vận mệnh tình yêu giữa đời của chính mình.

Trong những câu chuyện cảm động và ý nghĩa của mùa Giáng Sinh, có chuyện kể về ba vị đạo sĩ từ Phương Đông đến triều bái Hài Nhi Giêsu. Dấu chỉ dẫn đường cho họ là một ngôi sao sáng. Trong ngàn vạn ngôi sao giữa trời, họ nhìn ra ánh sáng của một ngôi sao lạ có khả năng thay đổi vận mệnh toàn cõi vũ hoàn và vận mệnh của chính họ. Họ bỏ lại tất cả phía sau, băng qua sa mạc dặm trường, đối mặt với thử thách hiểm nguy, để tìm theo ánh sao của đời mình. Ánh sao ấy dẫn họ qua những xứ sở xa lạ, đưa họ vào một làng quê hẻo lánh. Họ đến một góc khuất trên cánh đồng Bê-lem, nơi cưu mang những con người không tìm được một chốn dung thân giữa xã hội phồn hoa của họ. Nơi đó, các đạo sĩ gặp được Vì Sao của đời mình.

Nguồn sáng của cả vũ hoàn bỗng chốc thu bé lại trong dáng dấp của một Thơ Nhi vừa chào đời nằm trong máng cỏ. Vì Sao từ cõi trời cao đã hạ mình xống nơi đất thấp. Vì Sao ấy như gom cả ánh sáng của cõi địa đàng đem vào chốn nhân gian. Vì Sao ấy là nguồn sáng vô tận đã tự làm mờ đi chính mình, đem ánh sáng hiển linh tự trời chia cho những con người bé nhỏ rốt cùng trong cõi đất. Ánh sáng của Vì Sao ấy đã thắp lên trên cõi địa cầu ngàn vạn ánh sao sáng khác. Những ánh sao giữa đời thường. Phận lọ lem đất thấp bỗng dưng được chung chia vinh quang của cõi trời cao. Lung linh với những ánh sao.

Tuyển tập Mục Đồng tập 24 xin giới thiệu đến quý vị và các bạn những câu chuyện Giáng sinh cảm động giữa đời thường. Giáng Sinh là mùa của những ánh sao. Những ánh sao không chỉ có trên cõi trời cao, nhưng ẩn khuất đâu đó trong những ngóc ngách của cuộc đời. Những ánh sao ẩn mình chốn đất thấp, dùng chính ánh sáng của mình để thắp sáng lên một góc khuất nào đó trong tận cùng cõi địa cầu, trong tận cùng thẳm sâu của lòng người. Cả trời sao như được kéo về gần trên những nẻo đường quen thuộc của đời thường. Những ánh sao giữa đời dẫn con người về cùng Chúa.

Cuộc sống trở nên đẹp và ý nghĩa hơn nhờ những con người biết ngẩng mặt nhìn trời, biết đón nhận ánh sáng từ trời, và biết để cho mình trở nên như một ánh sao lạ dẫn đưa cho anh chị em đồng loại của mình trên đường về quê hương Thiên Quốc.

Hẹn gặp lại quý vị và các bạn trong tuyển tập Mục Đồng tập 25, với chủ đề “Chung nhịp tin yêu”, hướng đến một “Hội Thánh Hiệp Hành”.

----------------------------------------------------------------------------------------------- 

+ Lời mở đầu MUC ĐỒNG 25 

CHUNG NHỊP TIN YÊU

“Chính Đức Giêsu tiến đến gần và cùng đi với họ” (Lc 24, 15)

HIỆP HÀNH là bước đi cùng nhau. Hạnh phúc lớn nhất trong cuộc đời của một con người đôi khi chỉ đơn giản là có ai đó bước đi cùng mình. Qua ngày nắng vui. Qua chiều mưa buồn. Qua bao thăng trầm sóng gió trên những chặng đường đời. “Muốn đi nhanh, hãy đi một mình. Muốn đi xa, phải đi cùng nhau”. Đường đời là một hành trình xa diệu vợi. Thế nên người ta luôn cần có nhau. Cần có nhau trong đời sống làm người. Cần có nhau hơn nữa trong đời sống đức tin, trong nhịp sống của Giáo Hội.

Từ khi được phúc rửa tội và được làm con Chúa, hành trình của một tín hữu không còn là một cuộc độc hành. Họ thuộc về đại gia đình của những người bạn hiệp hành, những người bước đi cùng nhau. Cùng chung niềm cảm tạ. Cùng chung nhịp tin yêu.

Đời sống hiệp hành đẹp lắm. Nhịp tin yêu trong Giáo hội hiệp hành đẹp lắm. Này nhé, nhịp sống ấy có thể bắt đầu với những tình bạn mỗi sáng gọi nhau đến nhà thờ tham dự Thánh lễ, mỗi chiều cùng nhau tham gia các giờ giáo lý, các giờ kinh, các buổi sinh hoạt. Nhịp sống ấy gắn kết những người bạn với nhau trong cùng một hội đoàn. Cùng nhau sáng kiến. Cùng nhau làm việc. Cùng chia nhau trách nhiệm. Cùng giúp nhau đảm nhận những phận vụ trong nhóm. Nhịp sống ấy nối kết những con người khác nhau và những mảnh đời khác nhau trong các buổi phụng vụ và những giờ kinh nguyện. Để lời kinh của người này tìm thấy tiếng âm vọng hiệp hành từ lời kinh của người kia. Để tiếng khấn nguyện thầm thỉ của người này tìm thấy sự hiệp thông nâng đỡ từ tiếng khấn nguyện thầm thỉ của người kia. Để sự hăng hái nhiệt thành của người này trở nên như một ngọn lửa đốt lên trong lòng người kia bầu nhiệt huyết và khát vọng tham gia vào những chân trời sứ mạng khác nhau của Giáo hội.

“Đường Thiên Đàng không có người đi một mình”. Giáo hội là con đường dẫn người ta về với Chúa, nâng người ta  đến Thiên Đàng. Sức mạnh, vẻ đẹp, sự lôi cuốn, giá trị cảm hoá và chứng tá của Giáo hội đều đến từ hình ảnh của một Giáo hội hiệp hành.

Khi những con người khác biệt cùng chung nhịp tin yêu trong lòng Giáo Hội và giữa lòng thế giới này, họ trở nên những chứng nhân hữu hình về một Thiên Đàng tại thế.

Tuyển tập Mục Đồng tập 25 với chủ đề “Chung Nhịp Tin Yêu” là tiếng reo hạnh phúc của những người con được sống trong lòng Giáo hội, được thuộc trọn về Mẹ Giáo hội. Xin giới thiệu với quý vị và các bạn những bài viết về giá trị của cộng đoàn trong đời sống đức tin, về giá trị của tình bạn trong hành trình theo Chúa. Những câu chuyện về đời sống Giáo hội trong các Giáo xứ, các hội đoàn. Những vần thơ đẹp về tình bạn, tình người, tình Chúa.

Hẹn gặp lại quý vị và các bạn trong tuyển tập Mục Đồng tập 26, với chủ đề “Vòng Tay Yêu Thương”, viết về giá trị của sự Hiệp Thông trong đời sống Giáo hội.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét