Banner cột chính

Sống đẹp lòng Chúa

14 chặng đàng Thánh giá - Nhớ lại và sống lại cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu

Nhớ lại và sống lại cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu

 Tại một hội nghị cách đây vài năm, tôi chịu trách nhiệm trưng bày những cuốn sách dành cho thiếu nhi. Suốt cả buổi chiều, các bậc phụ huynh ghé vào mua sách cho con em mình.

Đôi khi cha mẹ sẽ bảo trẻ chọn bất kỳ cuốn sách nào trên bàn nhưng chỉ chọn một cuốn. Những đứa trẻ nhỏ nhất chắc hẳn đã chọn cùng một cuốn sách: Các chặng đàng Thánh giá. Tôi đã nghĩ rằng hình ảnh Chúa Giêsu bị đóng đinh trên trang bìa sẽ làm chúng sợ hãi nhưng trong sự đơn sơ, ngây thơ của chúng, chúng có thể thấy ngoài sự kinh hoàng của thập giá là tình yêu được thể hiện.

Đó là tình yêu mà chúng ta tôn vinh khi chúng ta đi viếng các chặng đàng Thánh giá. Chúng ta không chỉ tưởng niệm những sự kiện xảy ra cách đây hai nghìn năm. Chúng ta đang bước vào cuộc khổ nạn của Chúa Kitô để cảm nghiệm cách Người đã đổ ra sự sống và tình yêu của mình để tha tội cho chúng ta.

Nguồn gốc các chặng đàng Thánh giá. 

Các chặng đàng Thánh giá dường như bắt nguồn từ việc thực hành đạo đức của những người hành hương đến Đất Thánh, những người đã đến thăm các địa điểm của cuộc đời, sự đau khổ, cái chết và sự phục sinh của Chúa Giêsu. Trong số các địa điểm khác, những người hành hương sẽ đến thăm Golgotha ​​và ngôi mộ, cả hai đều sớm được trông nom bởi Nhà thờ Mộ Thánh. Những người hành hương này nhận thấy rằng có một thứ gì đó có sức mạnh thực sự chạm vào nơi Chúa Giêsu chết và sống lại.

Trên thực tế, chúng ta có một bản tường thuật của một nữ tu người Tây Ban Nha tên là Egeria, người đã đến thăm Đất Thánh vào thế kỷ thứ tư sau công nguyên. Nữ tu này mô tả phụng vụ được cử hành tại Thánh địa. Chẳng hạn vào Chủ nhật, vị chủ tế sẽ đọc câu chuyện Kinh thánh về sự phục sinh của Chúa. Nữ tu viết "Khi bài đọc được bắt đầu, có rất nhiều người rên rỉ và rên rỉ với rất nhiều nước mắt đến nỗi cả những người cứng rắn nhất cũng có thể cảm động rơi nước mắt vì Chúa đã chịu đựng những điều như vậy cho chúng ta." Tương tự như vậy, nữ tu mô tả vào ngày Thứ Sáu Tuần Thánh "cảm xúc thể hiện và sự thương tiếc của tất cả mọi người trong mỗi lời dậy bảo và lời cầu nguyện thật tuyệt vời; vì không có người lớn hay nhỏ nào vào ngày đó, trong suốt ba giờ đó, không than khóc nhiều hơn có thể hình dung rằng Chúa đã phải gánh chịu những điều đó cho chúng ta. "

 Thực hành này về việc kỷ niệm cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu được coi trọng đến mức các nhà thờ và tu viện ở châu Âu bắt đầu thiết lập các mô phỏng của thánh địa. Như vậy, những người không có khả năng chi trả cho chuyến hành hương dài và gian khổ đến Đất Thánh cũng có thể trải nghiệm một chuyến viếng thăm tâm linh ở đó.

 Hai sự kiện đã thúc đẩy thêm lòng sùng kính này. Thứ nhất là các cuộc Thập tự chinh. Nhiều người đã du lịch đến Đất Thánh và nhiều người khác đã nghe về những chuyến đi của họ và khao khát được trải nghiệm những gì họ đã mô tả.

Sự kích thích thứ hai xảy ra vào năm 1342 khi các đền thờ trên khắp Đất Thánh được giao cho các Tu sĩ Dòng Phanxicô trông coi. Họ chuẩn bị chỗ ở thích hợp và có được những ân xá đặc biệt dành cho những người hành hương để chuyến viếng thăm của họ trở nên thiêng liêng nhất có thể. Họ cũng truyền bá lòng sùng kính đối với cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu khắp thế giới Kitô giáo.



Các tu sĩ dòng Phanxicô và ảnh hưởng của họ. 

Các tu sĩ dòng Phanxicô luôn có một tình yêu lớn lao đối với bất cứ điều gì liên quan đến cuộc đời và cái chết của Chúa Giêsu. Thánh Phanxicô đã giúp phổ biến máng cỏ Giáng sinh khi ông dựng một khung cảnh máng cỏ sống động ở Greccio Ý vào năm 1223. Ông cũng thích suy niệm về cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu, thậm chí đã viết Nghi thức về cuộc khổ nạn để tưởng nhớ. Phanxicô đã nhìn thấy trong sự ra đời và cái chết của Chúa Giêsu là hai thời điểm then chốt mà tính con người và sự khiêm nhường của Chúa Giêsu được thể hiện rõ ràng nhất. Ông nhìn thấy trong đó đỉnh cao của việc Chúa Giêsu từ bỏ cho Thiên Chúa, một sự từ bỏ của tình yêu hoàn toàn.

Thánh Phanxicô đã cảm động trước tình yêu này đến nỗi nó đã trở nên hữu hình. Khi ông ở Greccio, ông đã bùng cháy với lòng biết ơn đến nỗi những người xung quanh nhìn thấy ông ôm hài nhi Giêsu trên tay mặc dù không có đứa trẻ nào có mặt lúc đó. Tương tự như vậy, khi ở trên Núi Alvernia vài tháng sau, Phanxicô nhận dấu thánh, chính những vết thương của Chúa Giêsu trên da thịt của ông, do đó làm cho cơ thể ông trở thành một ký ức sống động của cuộc khổ nạn. Người yêu, Thánh Phanxicô, đã đến giống như người được yêu.

Ngay từ những ngày đầu thành lập, các tu sĩ dòng Phanxicô đã coi đó là nhiệm vụ của họ để nuôi dưỡng lòng sùng kính đối với các chặng đàng Thánh giá và máng cỏ Giáng sinh. Lúc đầu, các các chặng đàng Thánh giá mà họ xây dựng nằm bên ngoài nhà thờ, nhưng đến giữa thế kỷ XVII, đưa vào bên trong trong. Trên thực tế, các tu sĩ Phanxicô đã được xác định với lòng sùng kính này đến nỗi cho đến gần đây, họ là những người duy nhất được đặc ân làm phép cho các chặng đàng mới được xây dựng.

Cầu nguyện với những chặng đàng Thánh giá như thế nào.

 Có nhiều cách khác nhau để cầu nguyện với các chặng đàng Thánh giá. Nhiều giáo xứ cử hành việc này như một cộng đoàn, đặc biệt là trong Mùa Chay. Trong khi đau khổ có xu hướng tách biệt và cô lập chúng ta, thì việc tưởng niệm Chúa Giêsu chịu đau khổ như một cộng đồng có xu hướng gắn kết chúng ta với nhau. Nó làm cho chúng ta trở nên trọn vẹn hơn với Ngài và với nhau.

Tất nhiên, có những lúc chúng ta tự cầu nguyện với các chặng đàng Thánh giá nhiều hơn như một sự suy gẫm trong im lặng. Cầu nguyện các chặng đàng Thánh giá theo cách này có thể là một trải nghiệm thân mật sâu sắc, cho chúng ta cảm giác rằng chúng ta đang đi bên cạnh Chúa Giêsu trên đường đến thập giá của Ngài.

Bản thân của việc đi từ chặng đàng này đến chặng đàng khác cũng là một hình thức cầu nguyện. Theo một nghĩa nào đó, chúng ta đang cầu nguyện bằng đôi chân của mình. Chúng ta thường chỉ cầu nguyện với tâm trí của mình. Nhưng việc đi từ chặng đàng này sang chặng đàng khác giúp cho lời cầu nguyện của chúng ta trọn vẹn hơn khi chúng ta đưa cơ thể phù hợp với tâm trí, tương tự như cách Chúa Giêsu đã làm trên đường đến Golgotha ​​và cách mà Phanxicô đã làm khi nhận được dấu thánh.

Nhớ lại và sống lại. 

Điều quan trọng cần biết là khi chúng ta cầu nguyện với các chặng đàng Thánh giá, chúng ta không chỉ nhớ lại lịch sử cổ đại. Người Do Thái tin rằng bằng cách kể lại một sự kiện trong quá khứ, chúng ta có thể phần nào tham gia vào sự kiện đó. Đây được gọi là sự tưởng niệm, và nó là cơ sở để chúng ta hiểu biết về Thánh Lễ. Tại Tiệc Thánh, chúng ta hiện diện trong nhà thờ, nhưng chúng ta cũng có mặt bằng cách nào đó trong bữa Tiệc ly, trước thánh giá, và tại ngôi mộ trống. Chúng ta vượt qua thời điểm hiện tại của mình và trải nghiệm một cách thần bí một chút về sự vĩnh hằng.

Đây cũng là điều chúng ta làm khi cầu nguyện với các chặng đàng. Chúng ta không chỉ kể câu chuyện mà chúng ta đang tham gia vào đó. Tình yêu của Chúa Giêsu dành cho chúng ta như được thể hiện qua các chặng đàng và tình yêu của chúng ta dành cho Ngài đã thu hẹp khoảng cách giữa những gì xảy ra khi đó và cuộc sống của chúng ta ngày nay. Chúng ta thấy Chúa Giêsu ngã xuống dưới sức nặng của thập giá và kinh hoàng về nỗi đau của Ngài. Chúng ta trở thành Veronica và đề nghị lau mặt cho Ngài. Chúng ta sát cánh cùng Maria khi Maria chứng kiến ​​người con trai yêu quý của mình qua đời. Không còn là những người ngoài cuộc không quan tâm mà chúng ta giống như Phanxicô trở nên kết hợp với Chúa Kitô.

Cuộc khổ nạn của chúng ta. 

Chúa Giêsu bảo các môn đệ vác thập giá mà theo Ngài và các chặng đàng thánh giá cho chúng ta cơ hội để làm điều đó. Chúng ta chết cho chính mình khi chúng ta suy ngẫm về tội lỗi của mình và nhớ rằng Chúa Giêsu đã chết để chúng ta được tha thứ. Khi nhớ đến những đau khổ của Chúa Giêsu, chúng ta cũng có thể nhớ lại cách chúng ta đã phạm tội với Thiên Chúa và với nhau.

Khi nhớ lại cách Chúa Giêsu bị xét xử, chúng ta có thể tự hỏi liệu mình có đánh giá sai người khác hay không. Khi nhớ lại ba lần ngã của Chúa Giêsu, chúng ta có thể nhớ lại những lần chúng ta đã rơi vào tội lỗi cũng như những lần chúng ta chứng kiến ​​những người khác sa ngã và không giúp đỡ họ.

 Chúng ta cũng vác thập giá của mình trên các chặng đàng bằng cách kết hợp những đau khổ của chúng ta với những đau khổ của Chúa Giêsu. Đau khổ thường khiến chúng ta cảm thấy như thể chúng ta đang ở trên một cây thập giá mà không có ai giúp đỡ chúng ta. Nhưng trong các chặng đàng Thánh giá, chúng ta được nhắc nhở ai ở phía bên kia của thập giá: Chúa Giêsu, người luôn ở với chúng ta.

Các chặng đàng Thánh giá cũng có thể khuyến khích chúng ta vượt qua thử thách để sống đức tin của mình theo cách sâu sắc hơn. Chúng giúp chúng ta can đảm từ chối những điều ngăn cách chúng ta khỏi tình yêu của Thiên Chúa, để được đóng đinh vào thập giá đối với thế gian để chúng ta có thể cho đi chính mình đối với Chúa và những người khác một cách trọn vẹn hơn.

Cuối cùng, các chặng đàng Thánh giá cung cấp cho chúng ta cơ hội để được liên đới với những đau khổ của thế giới. Khi cầu nguyện các chặng đường Thánh giá, chúng ta có thể thực hành khổ nạn - nghĩa là "cùng chịu đau khổ với." Chúng ta có thể tự gánh lấy những đau khổ của người   khác để họ không còn phải gánh nặng một mình nữa.

Không bao giờ giống nhau nữa. 

Có những sự kiện nhất định trong cuộc sống của chúng ta sẽ thay đổi chúng ta mãi mãi. Cái chết của một người thân yêu, một chiến thắng kỳ diệu, một nhận thức mới – tất cả những điều này để lại một dấu ấn không thể phai mờ trong chúng ta. Các chặng đàng Thánh giá là một sự kiện như vậy. Làm sao cuộc sống có thể giống như vậy sau khi chúng ta đã trải nghiệm quá nhiều tình yêu? Làm sao chúng ta có thể nhìn chính mình hoặc thế giới xung quanh bằng cùng con mắt sau khi nhìn Đấng đã bị đâm thủng vì tội lỗi của chúng ta? Chúa Giêsu yêu thương chúng ta đến chết theo đúng nghĩa đen. Làm sao chúng ta có thể không tràn đầy lòng biết ơn và sẵn sàng sống trong tình yêu thương đó?

Tác giả: LM Jude Winkler – Lại Thế Lãng chuyển ngữ

https://thanhlinh.net/node/154417

Đăng nhận xét

0 Nhận xét