Banner cột chính

Sống đẹp lòng Chúa

"Chúa Giêsu trên thập tự giá" - Tác phẩm rất nổi tiếng của Emil Nolde

 “CHÚA JESUS TRÊN THẬP TỰ GIÁ”-TÁC PHẨM RẤT NỔI TIẾNG CỦA EMIL NOLDE (1867-1956)



Không phải tranh trẻ con. Đây là một trong những bức tranh nổi tiếng, của một hoạ sĩ người Đức (gốc Đan Mạch) nổi tiếng.

Emil Nolde là thành viên của nhóm “Cây Cầu” (Die Brücke)-những đại diện đầu tiên của chủ nghĩa Biểu hiện (Expressionism) ra đời từ đầu thế kỷ 20 ở Đức.

Phần lớn người Việt Nam ngỡ ngàng với dòng tranh này, bởi ít tiếp xúc, đặc biệt là bởi không được cập nhật kiến thức lịch sử nghệ thuật, dẫn đến thực tế không hiểu các đặc trưng của ngôn ngữ hội họa với các ý nghĩa PHẢN ÁNH, TƯỢNG TRƯNG và BIỂU HIỆN của nó, cũng như bản chất tự do của sáng tạo nghệ thuật...

Sẽ rất dài dòng nếu ngay lúc này biện giải về chủ nghĩa Biểu Hiện. Trong kinh nghiệm của mình, tôi biết rõ, có đọc bao nhiêu định nghĩa, bao nhiêu cuốn sách về chủ nghĩa Biểu hiện nói riêng, về nghệ thuật Hiện đại nói chung, nhưng không xem thật nhiều tranh, không xem tranh không đọc phê bình như “đập đầu vào tường”, như “vật lộn với Chúa” thì cũng khó mà có cảm nhận cho thật “chân thực”. Viết về nghệ thuật Công giáo, tôi đã phải đọc rất nhiều các bài viết phê bình tác giả tác phẩm, và tôi nhận ra, phần lớn, cũng bị mắc kẹt trong những ảo tưởng do kiến thức mang lại hay bị thành kiến chi phối hơn là cảm nhận chân thực. 

Để tránh cho người đọc mình bị rơi vào cái bẫy ảo tưởng hay thành kiến như vậy, trong trường hợp này, tôi chỉ đưa hình ảnh tranh mà không phân tích, dù sơ lược. Hãy cứ xem và cảm nhận. Ít nhất, cũng cần phải biết rằng, có những thứ mình chưa đánh giá được, và cần xem đó là thách thức đối với mình.

Đây là một bài viết trên mạng có thể tham khảo: http://modernistarthistory.blogspot.com/2015/01/22.html. Tuy nhiên, cũng cần biết, bài viết này, cũng chỉ mới chạm đến nội dung phản ánh và ngôn ngữ tượng trưng, chứ chưa chạm vào được ngôn ngữ BIỂU HIỆN của tranh...

Emil Nolde vẽ bức tranh này vào năm 1912. Đây là một bức tranh khổ lớn: 220,5cm x 193,5cm. Và được xem là tác phẩm thành công nhất của Emil Nolde.

Nguyên Hưng

(Trích từ sổ tay nghệ thuật Công giáo-2015)


“The Yellow Christ”, vẽ năm 1889, của Paul Gauguin

“The Artist With Yellow Christ” (1938) của Marc Chagall



“The Yellow Christ”, vẽ năm 1889, của Paul Gauguin


Đăng nhận xét

0 Nhận xét