Banner cột chính

Sống đẹp lòng Chúa

Thứ Ba Béo/Mỡ (Fat Tuesday)

 MARDI GRAS - THỨ BA MỠ !

Hôm nay - với người Công giáo - là ngày Thứ Ba trước Thứ Tư Lễ Tro bắt đầu Mùa Chay, hay được gọi là MARDI GRAS (theo tiếng Tây có nghĩa là Thứ Ba BÉO hay Thứ Ba MỠ - Fat Tuesday!) 



Ngày xưa, người tín hữu ăn chay cách nghiêm túc suốt 40 ngày cho đến Lễ Phục Sinh, nên hôm nay họ hè nhau ăn một bữa cho đã trước khi vào mùa nhịn. Đã ăn thì phải đi kèm với Chơi, nên họ bày trò múa hát tưng bừng, và truyền thống Lễ Hội gọi là CARNIVAL ra đời - ngày nay vẫn rất thịnh hành ở các xứ ảnh hưởng La tinh (Pháp, Tây ban nha, Bồ đào nha) Ở Mỹ, New Orleans nổi tiếng chuyện này do bang Louisiana vốn là của Tây; còn các bang khác thì không vì gốc là Tin lành Thanh giáo vốn ghét những "tội lỗi của La mã" !

Thực ra thì nguyên ngữ của chữ Carnival là từ 2 tiếng La tinh Caro (là Thịt - meat, flesh) và Levare (là bỏ, dẹp đi - to put away), nghĩa là THÔI, NGƯNG THỊT! Không chỉ thôi ăn thịt súc vật, mà còn là kiêng bớt (bao nhiêu có thể) chuyện "xác thịt" nữa!

Ngày nay thì Giáo Hội chỉ còn BUỘC tín hữu ăn chay có 2 ngày thôi là Thứ Tư Tro ngày mai và Thứ Sáu Tuần Thánh (quá ít ỏi!), nhưng vẫn khuyến khích việc ăn chay TỰ NGUYỆN trong những ngày khác, vì LỢI ÍCH TÂM LINH của thực hành này!

Trong tiếng Anh, chữ FAST (ăn chay) cũng là Nhanh, nên hình hí hoạ này chơi chữ "Ăn CHAY chứ không phải Ăn NHANH!" Tuy nhiên, tôi nghĩ ở đây cũng có 1 liên hệ mà ít khi ta để ý tới là "TA CŨNG NÊN 'ĂN CHẬM' HƠN!", và nói rộng ra là "SÔNG CHẬM HƠN" !

Cuộc sống bây giờ, cái gì cũng nhanh, cũng vội - con người luôn phải chạy đuổi theo một cái gì đó! Mùa Chay nên là một Mùa để ta CHẬM LẠI (slow down) để nhận ra Ân Sủng đã có Ở ĐÂY và BÂY GIỜ (Here and Now!)

Gioan X Lộ


Đăng nhận xét

0 Nhận xét