Banner cột chính

Sống đẹp lòng Chúa

Tranh về "Các Thánh Anh Hài" (Lễ các thánh Anh Hài mừng kính 28/12 hàng năm)

 TRANH VỀ “CÁC THÁNH ANH HÀI”

Liên quan đến “Các Thánh Anh Hài”, trong nghệ thuật, có hai mảng chủ đề lớn: thứ nhất, là “tôn vinh các Thánh Anh Hài”, và thứ hai, là “cuộc tàn sát các em bé vô tội”. 

Trước thời Phục Hưng-trước thế kỷ 15-hầu hết thánh tượng (icon) tập trung thể hiện chủ đề thứ nhất, nhưng kể từ thời Phục Hưng, các hoạ sĩ xem ra, lại hứng thú với mảng chủ đề thứ hai hơn. Từ thế kỷ 15 đến thế kỷ 18, có hàng trăm tác phẩm vẽ về chủ đề này đã được thống kê, trong khi, ở mảng chủ đề thứ nhất, chỉ có một, hai tác phẩm.


Trong tất cả các tác phẩm ở cả hai mảng chủ đề, được đánh giá thành công nhất, là hai bức tranh cùng chủ đề “Cuộc tàn sát các em bé vô tội” và bức “Đức Mẹ Đồng Trinh và Chúa Hài Đồng cùng các Thánh Anh Hài” của Peter Paul Rubens tôi giới thiệu ở đây.

Bức thứ nhất, có kích thước 142cm x 182cm, Rubens vẽ vào năm 1608. (Bức tranh này được bán đấu giá tại Sotheby's, London vào ngày 10 tháng 7 năm 2002 với giá 49,5 triệu bảng Anh, tương đương 117 triệu đô la Mỹ, cho doanh nhân và nhà sưu tập nghệ thuật người Canada tên Kenneth Thomson. Người mua, đã tặng bức tranh cho Phòng trưng bày Nghệ thuật Ontario ở Toronto từ năm 2008)

Bức thứ hai, Rubens vẽ vào mấy năm cuối đời-khoảng giữa năm 1636 và 1638. (Bức tranh này được lưu giữ tại Alte Pinakothek, Munich từ năm 1706)

Bức “Đức Mẹ Đồng Trinh và Chúa Hài Đồng cùng các Thánh Anh Hài” Rubens vẽ năm 1616. (Vào năm 1671, được vua Louis XIV mua lại từ Monsieur de la Feuille và hiện đang được lưu giữ trong Bảo tàng Louvre, Paris, Pháp)

(Trích từ sổ tay nghệ thuật Công giáo-2016)


Đăng nhận xét

0 Nhận xét