Banner cột chính

Sống đẹp lòng Chúa

"Gia đình thánh" nổi tiếng của họa sĩ Mỹ Janet KcKenzie

 “GIA ĐÌNH THÁNH” NỔI TIẾNG CỦA HOẠ SĨ MỸ JANET KcKENZIE.


“Gia Đình Thánh”, vẽ năm 2009, là một bức tranh sơn dầu rất nổi tiếng của Janet KcKenzie. Tranh được treo trong nhà nguyện của Trường Loyola, một trường trung học cộng đồng ở Thành phố New York. 

Tranh nổi tiếng, trước hết, vì “lạ”. Nhiều người sẽ cảm thấy giật mình khi nhìn bức tranh “Gia đình Thánh” của Janet McKenzie. Bức tranh buộc họ phải nhận ra khoảng thời gian và văn hóa rộng lớn nằm giữa mọi người... Những nhân vật trong tranh của McKenzie, không phải là người Palestine. Đó là một nhóm người nghèo có những nét của người châu Phi hoặc có lẽ là người Mexico hoặc người Peru. Chúa Giêsu, Maria và Giuse “không giống như thế này”. Nhưng đây là một sự tương đương tuyệt vời, buộc chúng ta phải nhận ra cả sự khác biệt và giống nhau. Toàn bộ bức tranh là sự giao thoa kỳ diệu của chủ nghĩa hiện thực và chủ nghĩa tượng trưng. Chúng ta buộc phải suy nghĩ lại và nhìn lại hai lần. Cả ba đều có làn da ngăm đen, chiếc mũi tẹt, mái tóc ngắn uốn xoăn đậm và đôi môi căng mọng...

“Lạ”, tiếp theo, là ở cách sử dụng màu sắc. Các vầng hào quang trong “Gia Đình Thánh” không phải màu vàng truyền thống, mà là một màu tím rất nhạt phù hợp một cách kín đáo với màu hồng và nâu dịu của nền. Ấn tượng chủ đạo là sự ấm áp, sự rạng rỡ bên trong sâu thẳm và rực rỡ, lúc sáng nhất là khuôn mặt của Chúa Giêsu nhỏ bé. Màu sắc lạ, xác định tính cách tượng trưng của hình ảnh. Nó đưa người xem vào trạng thái tinh thần của tranh...

“Lạ”, tiếp theo nữa, là ở ý nghĩa. Mặc dù McKenzie không bắt mình phải thuyết giảng, nhưng bức tranh này có một sự liên quan đặc biệt đối với thế giới đương đại của chúng ta. Biết bao bi kịch và sự bất mãn của chúng ta dường như bắt nguồn từ sự xuống dốc của cuộc sống gia đình. Rất nhiều gia đình vắng bóng người cha, và những đứa trẻ trong đó thường cảm thấy bất an. Bức tranh này, đề cao một lý tưởng: một người đàn ông yêu vợ và con cô ấy và sẽ hết lòng để bảo vệ họ; một người phụ nữ an toàn trong tình cảm của chồng và trách nhiệm chung của họ đối với đứa con của mình; một em bé cảm thấy hoàn toàn an toàn. “Gia đình Thánh”!

McKenzie đã nói về tác phẩm của mình: “Nghệ thuật của tôi, trình bày Chúa Giêsu và Mẹ Maria và nhiều vị thánh khác theo nhiều cách khác nhau bởi vì bản chất của Chúa Giêsu là bao dung, không loại trừ. Mỗi người trong chúng ta đều được tạo ra một cách đẹp đẽ, huyền bí và giống nhau giống như Đức Chúa Trời ”.

Cách nhìn, cách nghĩ như McKenzie, thực tế, đang là cách nhìn, cách nghĩ phổ biến nơi các nghệ sĩ Thiên Chúa giáo ở Mỹ hiện tại. Tranh Thiên Chúa giáo Mỹ, hầu hết, đều có tinh thần “Ngôi Lời đã nhập thể làm người”-ngày nay!

(Trích từ sổ tay nghệ thuật Công giáo)


Đăng nhận xét

0 Nhận xét