Banner cột chính

Sống đẹp lòng Chúa

Tranh "Chúa Ba Ngôi Lakota"

 “CHÚA BA NGÔI LAKOTA”



Đây là một trong nhiều bức tranh tuyệt đẹp của cố nghệ sĩ John Giuliani (1933-2021) một linh mục Công giáo, người đã tận tâm tạo ra các biểu tượng Công giáo tôn vinh cuộc sống và văn hóa của người Mỹ bản địa.

Truyền tải chủ đề Chúa Ba Ngôi đến Lakota là việc rất khó, bởi quá trừu tượng. Cha Giuliani đã vẽ một số bức tranh miêu tả, trong đó bức tranh này có hình đại bàng, “loài chim thiêng liêng nhất”

Nghệ thuật truyền thống bản địa đã gợi ra “khuôn mặt con người của Đấng thiêng liêng”. Những hình ảnh mang tính biểu tượng này, đã được đón nhận nhanh chóng với tất cả ý nghĩa và sức mạnh thiêng liêng vốn có. Nó hòa giải giữa tầm nhìn tâm linh của các dân tộc bản địa và Kitô giáo trên vùng đất này.

Thiên Chúa Ba Ngôi là trung tâm của mạc khải Kitô giáo, trong đó Thiên Chúa Cha ban Chúa Con đến thế gian như một của lễ tình yêu-xác nhận và duy trì sự sống động trong tinh thần yêu thương và hiệp nhất giữa Thiên Chúa và loài người...

Trong hình ảnh này, Người Cha vĩ đại - Wakan Tanka - xuất hiện với chiếc mũ đội đầu đầy lông chim đại bàng trong một vầng sáng. Đôi bàn tay rộng mở của Ngài đưa ra Con trai, một chiến binh Sioux chiến thắng có cánh tay giơ cao và bàn tay mở rộng phản ánh một cử chỉ tự hiến tương tự.

Ngài mặc một chiếc áo chiến binh bằng da hoẵng được trang trí lộng lẫy-có nhiều tua rua, đính cườm và vẽ vòng tròn bốn màu của vũ trụ làm tấm che ngực

Con đại bàng tượng trưng cho Chúa Thánh Thần và hoàn thành vòng xoáy của tình yêu và sự hiệp nhất ba ngôi.

Tác phẩm nghệ thuật sâu sắc của Cha Giuliani đã nâng cao sự đại diện của người Mỹ bản địa trong Giáo hội và giúp kết nối các truyền thống đức tin Công giáo với truyền thống của các dân tộc bản địa.

Nguyên Hưng

(Trích từ sổ tay nghệ thuật Công giáo)


Đăng nhận xét

0 Nhận xét