Banner cột chính

Sống đẹp lòng Chúa

MỜI GỞI BÀI CỘNG TÁC CHO MỤC ĐỒNG 22

MỜI GỞI BÀI CỘNG TÁC CHO MỤC ĐỒNG 22


* Hiện tại MỤC ĐỒNG 21 “Hương trầm dâng Chúa đã dừng nhận bài để “chốt lại bản thảo, gởi xin giấy phép và bắt đầu tiến hành dàn trang trình bày cho kịp phát hành mừng Xuân mới. Mời quý CTV bắt đầu gởi bài cho MỤC ĐỒNG 22 “Dòng sông chữ Việt, dự kiến phát hành vào đầu tháng 5/2022 (Vì thế số này sẽ dừng nhận bài vào giữa tháng 3/2022). Xin giới thiệu trước “Lời mở đầu” của tập này như những “gợi ý” về những nội dung chính để quý tác giả dễ hình thành ý tưởng cho bài viết. Ngoài ra, cũng có thể viết về những câu chuyện xoay quanh việc “sống Đạo giữa đời” của người Công giáo. Rất mong quý tác giả tích cực cộng tác.

+ Lời mở đầu MỤC ĐỒNG 22

DÒNG SÔNG CHỮ VIỆT


Bạn còn ấn tượng gì về giây phút được cầm tay để viết những nét chữ đầu tiên trong đời mình không? Bạn còn nhớ cái háo hức của lần đầu tiên khi bập bẹ đọc được những con chữ trước mắt mình, trên bảng hiệu, trên giấy tờ, trong sách vở? Bạn còn nhớ cảm giác ngỡ ngàng, như cả một thế giới mới đang mở ra trước mắt, khi chính mình có thể bước vào trong khung trời kỳ diệu của những con chữ?

Thật kỳ diệu, phải không? Khi những lời bạn nói bỗng dưng có một dung mạo hình hài. Khi những âm thanh của cuộc sống thường ngày lại được phác hoạ trên những dòng chữ chỉnh chu thẳng thớm. Khi tâm tình của một con người lại có thể được dàn trải trên trang giấy trắng tinh thơm phức. Đó chẳng phải là một phép lạ sao?

Nhưng chắc chắn, đó không phải là một phép lạ từ trời rơi xuống! Phép lạ ấy là tinh tuý của óc sáng tạo, là kết tinh của bao mồ hôi lao tác, là hoa quả của một truyền thống dài được nâng niu và trân trọng gìn giữ. Khi có thể tự tay viết lên những dòng chữ đầu tiên của cuộc đời mình, bạn chính thức được tháp nhập vào dòng truyền thống quý giá và kỳ diệu như thế! Dòng truyền thống ấy cuộn chảy như một dòng sông: Dòng sông chữ Việt.

Là người Công giáo, bạn có quyền tự hào về tiền nhân của mình. Họ là những người khai vỡ ở thượng nguồn của dòng sông ấy. Dòng sông mang theo con nước mới, mang nguồn sống dạt dào, mang phù sa tươi tốt. Dòng sông chảy từ thượng nguồn, tràn ra nhiều bến bãi, làm vữa ra những tảng đất cằn khô sỏi đá, làm trổ sinh muôn loài hoa thơm cỏ lạ. Vậy là dòng văn hoá Việt vốn đã giàu có phong nhiêu lại vào mùa bội thu với những điệu hò điệu ví, những câu vè câu kinh, những áng văn chương thơ phú... Vậy là dòng sông chữ Việt không chỉ chuyên chở những tâm tình của đời sống tự nhiên thường ngày, mà còn có thể diễn tả những giá trị thẳm sâu và linh thánh của đời sống tâm linh, của niềm tin con người hướng về Ông Trời, về Thượng Đế, về Thiên Chúa.

Tuyển tập Mục Đồng tập 22 muốn giới thiệu đến quý vị và các bạn nhiều tâm tình và cung bậc cảm xúc khác nhau của người Công giáo trong dòng văn hoá Việt, xoay quanh chủ đề “Dòng Sông Chữ Việt”. Mỗi con chữ là một lời tri ân. Mỗi dòng thơ mang một niềm cảm mến. Mỗi câu văn là một nỗ lực quyện mình vào dòng chảy đẹp đẽ và kỳ diệu ấy. Để kế thừa và tiếp nối công trình của các bậc tiền nhân. Để dòng văn hoá Việt lại ngày thêm giàu có phong phú nhờ những hoa thơm trái ngọt nảy sinh từ cội rễ đức tin.

Hẹn gặp lại quý vị và các bạn trong Mục Đồng tập 23, với chủ đề “Tháp Chuông và Bến Nước”, viết về những mẫu chuyện đời thường của người trẻ Công giáo trong môi trường xã hội Việt Nam.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét