Banner cột chính

Sống đẹp lòng Chúa

"Gia-cóp vật lộn với thiên thần" - Tác phẩm nổi tiếng nhất của Paul Gauguin

"JACOB VẬT LỘN VỚI THIÊN THẦN”-TÁC PHẨM NỔI TIẾNG NHẤT CỦA PAUL GAUGUIN (1848-1903)



“Vision after the Sermon", hay "Jacob Wrestling with the Angel", sáng tác vào năm 1888 này, là một bức tranh có vị trí vô cùng đặc biệt trong sự nghiệp hội họa của Paul Gauguin, và hội họa phương Tây nói chung. Đương thời, không ai chú ý, hầu hết người trong giới mỹ thuật cười chê. Nhưng về sau, người ta phải thừa nhận, nó đánh dấu một bước ngoặt trọng đại trong nghệ thuật phương Tây-như một tuyên ngôn của chủ nghĩa Tượng Trưng

Không như các họa sĩ khác, mô tả một cảnh trong Kinh thánh, trong đó Jacob vật lộn với một thiên thần-như được nhìn thấy trực tiếp. Trong tranh của mình, Gauguin mô tả điều này một cách gián tiếp, thông qua một khải tượng mà những người phụ nữ được miêu tả trong tranh nhìn thấy sau khi nghe một bài giảng trong nhà thờ. Bức tranh được vẽ ở Pont-Aven, Brittany, Pháp.

Trong thời gian đầu của sự nghiệp họa sĩ, Gauguin chủ yếu vẽ phong cảnh theo trường phái Ấn tượng. Đến năm 1888, ông trở nên không hài lòng với trường phái Ấn tượng quá "tự nhiên chủ nghĩa" nữa. Ông muốn vẽ cái mình biết, cái mình suy tưởng và tin tưởng hơn là cái mình thấy...

Năm 1888, trong một chuyến thăm đến Pont-Aven ở Brittany, Gauguin đã gặp Émile Bernard, một họa sĩ trẻ vẽ tranh theo phong cách giản dị chịu ảnh hưởng của tranh khắc Nhật Bản.

Hứng thú với cách của Bernard nhưng Gauguin phát triển nó xa hơn. Vẽ "Vision After the Sermon", ông tổng hợp cách nhìn giản lược như vẽ theo trí nhớ của các họa sĩ tranh khắc Nhật Bản như Hiroshige và Hokusai, với cách nghĩ biểu tượng hóa trong một cấu trúc chặt chẽ như các họa sĩ Byzantine, cộng thêm cách giải thích các chủ đề tôn giáo một cách rất cá nhân theo biến động nội tâm của ông...

Chủ đề "Vision after the Sermon", hay "Jacob Wrestling with the Angel" được Gauguin lựa chọn, như một hành trình tự ý thức trong sự "vượt qua" của mình - hành trình "vật lộn với Thiên Chúa"...!

Bức tranh này, hiện đang được lưu giữ tại Bảo tàng Nghệ thuật Quốc gia Scotland ở Edinburgh.

Nguyên Hưng

(Trích từ sổ tay nghệ thuật Công giáo-2014)

Để có thể “trăm trận trăm thắng” người khác, người ta chỉ cần có sự khôn ngoan “biết người biết ta”. Nhưng, để sống được một cuộc sống thanh thản, an hoà, người ta cần phải biết “chuyện gì không muốn người khác làm cho mình thì đừng làm cho người khác”, phải biết TỰ KÌM CHẾ mình và THỰC HIỆN TINH THẦN CÔNG CHÍNH. Sự khôn ngoan của loài người không đủ. Người ta cần cả sự khôn ngoan của Chúa. Suy nghĩ chân thực, bởi vậy, bao giờ cũng có nghĩa là “vật lộn với Chúa”...!

Không phải tự nhiên mà có rất nhiều hoạ sĩ, trong đó không ít người ngoại đạo, lại hứng thú như vậy với chủ đề “Jacob vật lộn với Thiên thần” trong Kinh Thánh...

(Tranh “Jacob vật lộn với Thiên thần”-tranh khắc trắng đen và tranh khắc phủ màu nước của Gustave Dore-1855)



ĐTC PHANXICÔ: “VẬT LỘN VỚI THIÊN CHÚA” LÀ MỘT ẨN DỤ CỦA VIỆC CẦU NGUYỆN 

Trong bài giáo lý tại buổi tiếp kiến chung được truyền chiếu trực tiếp tại Thư viện Dinh Tông Tòa vào sáng thứ Tư 10/06/2020, khi suy tư về cầu nguyện, Đức Thánh Cha đã giải thích về cách cầu nguyện của tổ phụ Gia-cóp khi ông “vật lộn” với Thiên Chúa cả đêm và sau đó đã thay đổi: từ con người tinh ranh, tự tin, không biết đến ân sủng và lòng thương xót, ông đã khám phá ra sự mỏng dòn yếu đuối của mình và khám phá mình được bao bọc bởi lòng thương xót của Chúa.

(Hồng Thủy - Vatican News)

Gia-cóp: người biết sử dụng sự tinh ranh để thành công

Sách Sáng thế, thông qua những sự kiện trong cuộc đời của những người sống vào các thời đại xa xôi, kể cho chúng ta những câu chuyện mà trong đó chúng ta có thể thấy phản chiếu cuộc sống của chúng ta. Trong loạt truyện về các tổ phụ, chúng ta cũng thấy chuyện một người đã biến sự tinh ranh thành năng khiếu nổi nhất của mình: đó là ông Gia-cóp. Câu chuyện Kinh Thánh cho chúng ta biết về mối quan hệ khó khăn giữa Gia-cóp với anh trai Esau. Ngay từ khi còn nhỏ, giữa họ đã có sự cạnh tranh và sự cạnh tranh này sẽ không bao giờ được khắc phục. Gia-cóp là em của người anh song sinh nhưng bằng sự lừa dối, ông đã cướp đi phước lành và món quà của cha mình là Isaac dành cho người con trưởng (x. St 25,19-34). Đó chỉ là lần đầu tiên trong một loạt nhiều thủ đoạn mà người thủ đoạn này có khả năng làm. Ngay cả tên gọi “Gia-cóp” có nghĩa là tính cách của người biết hành động không thẳng thắn, nghĩa là gian xảo khi hành động.

Thành công nhờ sự tinh ranh khéo léo

Buộc phải chạy trốn anh trai của mình, trong cuộc đời, ông dường như thành công trong mọi nỗ lực. Ông có kỹ năng kinh doanh: ông trở nên rất giàu có, trở thành chủ sở hữu của một đàn gia súc thật lớn. Với sự kiên trì và kiên nhẫn, ông có thể kết hôn với cô con gái xinh đẹp nhất của Laban, người ông thực sự yêu. Gia-cóp - chúng ta sẽ nói với ngôn ngữ hiện đại - là một người "tự mình xoay sở", anh ta có thể chinh phục mọi thứ anh ta muốn bằng tài khéo và sự tinh ranh. Nhưng ông thiếu mối quan hệ sống động với nguồn cội của mình.


Cuộc vật lộn với Thiên Chúa

Một ngày nọ, ông nghe thấy tiếng gọi của quê nhà, của quê hương xa xưa của mình, nơi người anh Esau có lẽ vẫn sống, người anh trai mà ông luôn có mối quan hệ rất tồi tệ. Gia-cóp lên đường và trải qua một hành trình dài với một đoàn người và thú vật đông đảo, cho đến khi ông đến điểm dừng chân cuối cùng, tại suối Jabbok. Ở đây, sách Sáng Thế cung cấp cho chúng ta một trang đáng nhớ (x. 32,23-33). Sách nói rằng vị tổ phụ, sau khi đã đưa tất cả người dân và gia súc của mình băng qua suối, một mình ở lại trên bờ đất dân ngoại. Và ông nghĩ: điều gì chờ đợi ông vào ngày hôm sau? Anh trai Esau đã bị ông cướp quyền trưởng nam sẽ có thái độ nào? Tâm trí của Gia-cóp là một cơn lốc của những suy nghĩ ... Và, khi trời tối, đột nhiên một người lạ tóm lấy ông và bắt đầu chiến đấu với ông. Sách Giáo lý giải thích: "Truyền thống tu đức của Giáo hội đã thấy trong câu chuyện này biểu tượng của việc cầu nguyện như một cuộc chiến của đức tin và chiến thắng của sự kiên trì" (GLHTCG, 2573).



Cuộc chiến diện đối diện với Chúa 

Ông Gia-cóp đã chiến đấu suốt đêm, không lúc nào buông tay đối thủ. Cuối cùng, ông đã chiến thắng, bị đối thủ của mình tấn công vào dây thần kinh tọa, và kể từ đó ông bị khập khiễng suốt đời. Vị đô vật bí ẩn đó hỏi tên vị tổ phụ và nói với ông: "Ông sẽ không còn được gọi là Gia-cóp, mà là Israel. Ông không còn là người hành động như trước nhưng thẳng thắn. Ông được đổi tên, thay đổi cuộc đời, thay đổi cách sống. Ông sẽ được gọi là Israel bởi vì ông đã chiến đấu với Chúa và với con người và ông đã chiến thắng!" (c. 29). Rồi Gia-cóp  cũng hỏi người kia: "Hãy cho tôi biết tên của ngài." Người đó không tiết lộ cho ông biết tên, nhưng thay vào đó đã chúc lành cho ông và ông Gia-cóp nhận ra rằng ông đã gặp Thiên Chúa "diện đối diện" (x. cc. 30-31).

Sau cuộc vật lộn, ông Gia-cóp được biến đổi

Vật lộn với Chúa là một ẩn dụ của việc cầu nguyện. Những lần khác, Gia-cóp đã cho thấy mình có khả năng đối thoại với Chúa, cảm thấy Chúa hiện diện thân thiện và gần gũi. Nhưng vào đêm đó, qua một cuộc chiến đấu kéo dài và thấy mình gần như không chịu nổi, vị tổ phụ đã thay đổi. Đổi tên, đổi cách sống và đổi nhân cách. Ông được biến đổi. Lần đó ông không còn làm chủ được tình hình – sự tinh ranh của ông không hữu dụng, ông không còn là chiến lược gia và người biết tính toán nữa, Chúa đưa ông trở lại với sự thật về con người phàm nhân, run rẩy và sợ hãi. Lần đầu tiên, Gia-cóp không có gì khác để trình bày với Thiên Chúa hơn là sự yếu đuối và bất lực của mình. Và chính ông Gia-cóp này đã nhận được phước lành từ Thiên Chúa, và với chúc lành này ông khập khiễng đi vào miền đất hứa: dễ bị tổn thương và bị tổn thương, nhưng với một trái tim mới. Có lần kia tôi nghe nói về một ông lão - một người tốt, một Kitô hữu tốt, nhưng là người tội lỗi! – rất tin tưởng vào Thiên Chúa. Và ông nói: “Thiên Chúa sẽ giúp tôi; Chúa không để tôi đơn độc. Tôi sẽ vào Thiên đàng, khập khiễng, nhưng tôi sẽ vào.”  Trước đây, ông tự tin, dựa vào sự khôn lanh sắc sảo của mình; ân sủng không thấm nhập được vào con người ông; ông không cảm nhận lòng thương xót; không biết thế nào là lòng thương xót. Ông nghĩ: “Tôi ở đây. Tôi ra lệnh” không cần lòng thương xót. Nhưng Thiên Chúa đã cứu những gì đã mất. Người giúp ông hiểu rằng ông còn giới hạn, ông là người tội lỗi cần lòng thương xót và Người cứu độ ông.

Cuộc hẹn trong đêm tối cuộc đời với Chúa

Tất cả chúng ta đều có một cuộc hẹn trong đêm với Chúa, trong đêm tối của cuộc đời chúng ta, trong nhiều đêm của cuộc đời chúng ta: những khoảnh khắc đen tối, những khoảnh khắc tội lỗi, những khoảnh khắc mất phương hướng ... Ở đó, luôn luôn có một cuộc hẹn với Chúa. Chúa sẽ làm chúng ta ngạc nhiên vào lúc chúng ta không mong đợi Người, khi chúng ta thấy mình thực sự cô đơn. Cũng trong đêm đó, khi chiến đấu với người lạ, chúng ta sẽ nhận ra rằng chúng ta chỉ là những người nghèo hèn, nhưng ngay lúc đó, khi cảm thấy mình nghèo hèn, chúng ta sẽ không phải sợ hãi: bởi vì lúc đó, Chúa sẽ đặt cho chúng ta một cái tên mới, chứa đựng ý nghĩa của cả cuộc đời chúng ta, nó sẽ thay đổi trái tim của chúng ta và ban cho chúng ta phước lành dành cho những người để mình được Chúa biến đổi. Đây là một lời mời tốt đẹp hãy để chúng ta được Chúa biến đổi. Chúa biết làm điều đó thế nào, bởi vì Người biết mỗi người trong chúng ta. Mỗi chúng ta đều có thể nói: “Lạy Chúa, Chúa biết con. Lạy Chúa, Chúa biết con. Xin hãy biến đổi con".


Đăng nhận xét

0 Nhận xét