Banner top

Banner cột chính

Sống đẹp lòng Chúa

Đoạn video cổ nhất về một vị Giáo hoàng đã được tô màu

Đoạn phim ngắn lâu đời nhất về một vị Giáo hoàng đã được tô màu: đó là một đoạn phim về Đức Lêô XIII được quay vào năm 1896 tại Vườn Vatican, bởi Vittorio Calcina, đại diện của Anh em nhà Lumière ở Ý. Một kết quả thật đáng kinh ngạc.



Vatican thường không được cho là tiên phong trong lĩnh vực công nghệ mới, nhưng đoạn phim ngắn quay vào cuối thế kỷ 19 này dường như gợi lên một điều gì đó khác đi. Thực ra đã tồn tại một đoạn phim được quay vào năm 1896, mà cho đến nay, được cho rằng đây là một bản ghi hình lâu đời nhất về một vị Giáo hoàng. Đức Lêô XIII, lúc đó đã 86 tuổi, đến tham dự một sự kiện, chắc chắn là một thánh lễ, và đi trước là vị thư ký của ngài. Chính nhà làm phim người Ý, Vittorio Calcina, đại diện của Anh em nhà Lumière[1] ở Ý, đã bất tử hóa khoảnh khắc xảy ra trong các khu vườn ở Vatican.

Đức Giáo hoàng ngồi xuống và rồi nhìn thẳng vào căn phòng để chúc lành cho những ai theo dõi ngài qua màn hình. Một kỳ công về công nghệ thực sự, vì nhạc nền là một bản nhạc đa âm có từ năm 1903, năm Đức Giáo hoàng Pecci 93 tuổi qua đời. Đoạn video nổi tiếng này đã được chỉnh màu, làm cho những cảnh quay trở nên chân thực hơn.

Đức Lêô XIII sinh năm 1810, làm giáo hoàng từ 1878 đến 1903, kế vị Đức Piô IX. Trước đây ngài là Tổng Giám mục ở Perugia (1846-1877). Với tư cách là một Hồng y ngài luôn quan tâm đến những vấn đề của giới lao động. Đức Lêô XIII đánh dấu thời đại của mình với thông điệp Rerum Novarum (1891), mà ngày nay vẫn còn là tài liệu căn bản cho học thuyết xã hội của Giáo hội. Ngoài ra, ngài còn viết 11 thông điệp về Đức Trinh Nữ Maria, vì đó mà ngài có biệt danh là "Giáo hoàng Kinh Mân Côi".

Triều đại Giáo hoàng của ngài kéo dài 25 năm, xếp thứ tư sau Thánh Gioan Phaolô II (26 năm rưỡi) Giáo hoàng Piô IX (32 năm) và Tông đồ Phêrô (34 năm). Qua đời ở tuổi 93, Đức Lêô XIII hiện vẫn là vị giáo hoàng lớn tuổi nhất khi qua đời.

[1] Anh em nhà Lumière là : Auguste Lumière (1862-1954) và Louis Lumière (1864-1948).


G. Võ Tá Hoàng chuyển ngữ

https://www.it.aleteia.org/2021/10/26/colorizzato-cortometraggio-1896-vittorio-calcina-leone-xiii-giardini-vaticani/
https://gpquinhon.org/q/tin-tong-hop/doan-video-co-nhat-ve-mot-vi-giao-hoang-da-duoc-to-mau-4902.html


 

Đăng nhận xét

0 Nhận xét