Banner cột chính

Sống đẹp lòng Chúa

Ngôi nhà hai ngàn năm trước của gia đình Thánh Gia

 


Bên dưới là bài giới thiệu về nghi vấn đã tìm thấy ngôi nhà thơ ấu của Chúa Giesu, trích từ Tuyển tập Bông Hồng Nhỏ số 4. 

Kèm theo 2 bài về đề tài tương tự đăng trên CGvDT.



Ngôi nhà thời niên thiếu của Chúa Giêsu ?

 

Một nhà khảo cổ học hàng đầu thế giới cho rằng đã tìm được ngôi nhà thời thơ ấu của Chúa Giêsu có niên đại vào thế kỷ thứ nhất, vừa được khai quật tại Nazareth.

 

Lâu nay, Nazareth là thủ phủ và thành phố lớn nhất vùng phía bắc Israel, được gọi là thủ đô Ả Rập của nước này vì dân số phần lớn là công dân Israel gốc Ả Rập. Trong Tân Ước, thành phố được mô tả là quê hương thời niên thiếu của Chúa Giêsu, nên nơi này là một trung tâm hành hương của người Kitô giáo, với nhiều nơi thiêng liêng tưởng niệm các sự kiện trong Kinh Thánh. Do vậy, các đoàn khảo cổ luôn miệt mài làm việc quanh năm tại đây, với hy vọng có thể tìm được chứng cứ về những hoạt động của Chúa khi còn ở trần gian. Và họ đã không bị thất vọng. Đội ngũ chuyên gia do giáo sư Ken Dark của Đại học Reading (Anh) đã tìm thấy dấu tích của ngôi nhà mà họ cho rằng là nơi cậu bé Giêsu được nuôi nấng trong vòng tay của Mẹ Maria và Thánh Giuse.



Câu chuyện về ngôi nhà của Ngài

Ngôi nhà làm từ những bức tường đá, gắn chặt lại bằng vữa hồ, và được dựng ở một cái hốc khoét ở sườn đồi cứng như đá. Di tích này lần đầu tiên được phát hiện là vào thập niên 1880, nhờ vào công của các nữ tu dòng Nazareth, nhưng phải đến năm 2006, nhóm chuyên gia của giáo sư Dark mới xác định được ngôi nhà này được xây dựng từ thế kỷ thứ nhất. Một kết luận khác quan trọng là ngôi nhà từng được nhiều người sống sau thời Chúa Giêsu lui tới viếng thăm, vì biết rõ đây là nơi Ngài đã trải qua thời niên thiếu. Vẫn chưa khẳng định được Chúa Giêsu có thật sự lớn lên tại đây hay không, nhưng giáo sư Anh không loại trừ khả năng có thể, theo báo cáo đăng trên chuyên san Biblical Archaeology Review.

Như đã nói ở trên, Chúa Giêsu trưởng thành tại Nazareth. Các nhà khảo cổ phát hiện, trong những thế kỷ sau đó, Đế quốc Byzantine (từng kiểm soát Nazareth cho đến tận thế kỷ thứ 7) đã trang hoàng tỉ mỉ ngôi nhà với các bức phù điêu và cho xây một nhà thờ ở phía trên nhằm bảo vệ. Nhà thờ được xây có tên là “Church of the Nutrition” (tạm dịch : Nhà thờ Dưỡng dục), hay còn gọi là Nhà thờ Thánh Giuse. Các đội quân viễn chinh tràn vào vùng Đất Thánh trong thế kỷ 12 đã cho xây lại nhà thờ trong tình trạng xập xệ. Chứng cứ này cho thấy cả người Byzantine và những người tham gia các cuộc Thập tự chinh đều cho rằng đây là ngôi nhà niên thiếu của Đức Giêsu.

Nazareth thời Chúa Giêsu

Các nhà khảo cổ học cũng khai quật nhiều di tích khác kế cận ngôi nhà được cho là nơi nuôi dưỡng Chúa Hài Đồng, từ đó tái dựng Nazareth vào thời Chúa Giêsu. Rome bắt đầu kiểm soát Israel trong thế kỷ thứ nhất trước Công nguyên, tuy nhiên, giáo sư Dark và đồng sự đã tìm được chứng cứ cho thấy bất chấp ảnh hưởng ngày càng nặng nề hơn của Rome, người Nazareth và vùng phụ cận thời đó luôn cự tuyệt với nền văn hóa La Mã. Có vẻ như những người sống ở phía bắc thung lũng, gần thị trấn Sepphoris của La Mã, sẵn lòng tiếp nhận văn hóa của kẻ thống trị hơn là những người ở phía nam, gần Nazareth.

Cho đến gần đây, một vài di tích khảo cổ có từ thế kỷ đầu tiên đã được khai quật tại Nazareth và hầu hết đều chứa những nấm mồ. Tuy nhiên, trong những năm qua, các chuyên gia khảo cổ đã xác định được hai ngôi nhà có từ niên đại trên, trong đó ngôi nhà đầu tiên đã được phát hiện vào năm 2009 và bị loại bỏ khỏi danh sách cần cân nhắc là nơi từng chứng kiến những năm tháng đầu đời của bé Giêsu. Phát hiện của các nữ tu vào thập niên 1880 đã được tiếp tục triển khai vào năm 1936, khi linh mục Dòng Tên Henri Senès, từng là kiến trúc sư trước khi trở thành linh mục, đã đến thăm nơi này, theo giáo sư Dark. Senès đã ghi lại một cách chi tiết những cấu trúc mà các nữ tu đã tỉ mỉ khai quật. Công trình của ông hầu như ít được người khác biết đến vì tác giả không công bố rộng rãi. Do vậy, chỉ có các sơ ở đó và vài người đến tu viện mới biết phần nào về các bản vẽ này.

Đến năm 2006, các nữ tu cho phép nhóm chuyên gia của Dự án Khảo cổ Nazareth toàn quyền tiếp cận mọi thông tin, bao gồm các bản vẽ và ghi chú của linh mục Senès, vốn vẫn luôn được họ bảo quản cẩn thận. Giáo sư Dark và các thành viên trong nhóm tiến hành khảo sát địa điểm, kết hợp với những yếu tố khác như những phát hiện của nhóm, phân tích về phát hiện của linh mục Senès, ghi chú của các sơ cách đây mấy trăm năm..., họ đã tái dựng quá trình phát triển của nơi này từ đầu thế kỷ thứ nhất đến ngày nay.

 

Từ nơi cư ngụ đến điểm linh thiêng

Những cổ vật được tìm thấy trong ngôi nhà trên bao gồm nồi niêu bị vỡ, một con lăn cọc sợi để dệt vải và các bình vại bằng đá vôi, cho thấy đây có thể là nơi sinh sống của một gia đình. Các bình vại bằng đá vôi là dấu hiệu của một gia đình Do Thái, do người Do Thái tin rằng đá vôi không bao giờ ô uế và luôn tinh khiết. Nếu thật sự từng có gia đình người Do Thái sống tại đây, điều này ủng hộ giả thuyết cho rằng đó có thể là nhà của Chúa Giêsu.

Một bức tranh mô phỏng Chúa Giêsu trong vòng tay phụ mẫu - Ảnh: Wikipedia

 

Giáo sư Dark cho biết, ngôi nhà đã được xây dựng bằng cách khoét vào sườn núi đá vôi đang đà thoải xuống thung lũng phía dưới, nên các bức tường đá hoàn toàn được tự nhiên gia cố, và chủ nhân chỉ việc xây thêm những bức tường khác trong ngôi nhà, theo báo cáo trên tạp chí Biblical Archaeology Review. Ngôi nhà gồm nhiều phòng, với một phòng vẫn còn giữ được độ cao vào lúc xây, một phòng khác có cầu thang, trong khi sàn nhà làm bằng đá phấn. Có vẻ như ngôi nhà đã bị bỏ hoang vào một thời điểm nào đó trong thế kỷ đầu tiên. Sau đó, nơi này được dùng để khai thác đá, trước khi bị biến thành nơi chôn cất. Hai ngôi mộ (giờ trống không) được dựng bên cạnh sườn nhà. Vài thế kỷ sau, Nhà thờ Thánh Giuse đã được xây dựng xung quanh ngôi nhà và hai ngôi mộ, nhưng đến lượt nhà thờ bị bỏ trống vào thế kỷ thứ 8. Nó đã được trùng tu vào thế kỷ 12, khi các đội quân Thập tự chinh kiểm soát khu vực. Dù vậy, sự tồn tại của nhà thờ chỉ kéo dài đến thế kỷ 13 rồi bị cháy rụi.

Bên cạnh chứng cứ về mặt khảo cổ, cha Bề trên tu viện Adomnàn ở Iona (Scotland) vào năm 670 đã ghi lại chuyến hành hương đến Nazareth của Đức Giám mục Arculf người Frank (dân tộc là tiền thân của nhiều nước châu Âu hiện nay) đã kể lại rằng nhà thờ “từng là nơi Ngài được nuôi dưỡng trong thời niên thiếu”. Và một ngôi mộ xây bên cạnh ngôi nhà đã được tôn vinh là mộ của Thánh Giuse.

 

LING LANG

http://www.cgvdt.vn/cong-giao-the-gioi/ngoi-nha-thoi-nien-thieu-cua-chua-giesu_a2776

Nhóm nữ tu tìm ra ngôi nhà của Thánh Gia ở Nazareth

 

Ngôi nhà thời thơ ấu của Chúa Giêsu một lần nữa thu hút sự chú ý của giới nghiên cứu, sau khi quyển sách mới của một nhà khảo cổ học Anh đề cập đến nhóm nữ tu đã có công khám phá nơi này.

 

Trong quyển sách có tựa đề “Các nữ tu của tu viện Nazareth” (tiếng Anh: The Sisters of Nazareth Convent), giáo sư khảo cổ học Ken Dark của Ðại học Reading (Anh) đã trình bày những phát hiện mới về ngôi nhà nhiều khả năng là nơi đã chứng kiến thời thơ ấu của Chúa Giêsu. “Bạn sẽ không tìm được bất kỳ dòng chữ nào với nội dung: Ðây là nhà của Chúa Giêsu”, giáo sư Dark thừa nhận, nhưng trực giác mãnh liệt sau hơn 14 năm nghiên cứu cho thấy ông có lẽ đã tìm đúng hướng.

Tranh Đức Kitô tại nhà song thân do họa sĩ John Everett Millais vẽ trong giai đoạn 1849-1850

Ngôi nhà bình dị

Theo nhà xuất bản Routledge, giáo sư Dark chuyên về khảo cổ học và lịch sử của thiên niên kỷ thứ nhất ở châu Âu và Trung Ðông; khảo cổ học và lịch sử tôn giáo, bao gồm Kitô giáo đời đầu; cũng như phương pháp và lý thuyết của ngành khảo cổ học. Khi bắt đầu nghiên cứu ngôi nhà ở Nazareth vào năm 2006, ông tìm ra nhiều tài liệu ghi chép các nỗ lực khảo cổ trước đó và chưa từng được công bố.

Ngôi nhà, hay nói đúng hơn là phần còn lại của nó, mà ông đề cập trong cuốn sách mới, đã được phát hiện bên dưới một tu viện của các nữ tu dòng Nazareth ở trung tâm thành phố. Tàn tích cổ nằm gần nhà thờ Truyền Tin, nơi thiên thần Gabriel báo tin cho Ðức Mẹ. Theo Live Science đưa tin vào năm 2015, bề ngoài của nhà cho thấy đây là mái ấm của một gia đình bình thường vào thời đó. “Chẳng có gì bất thường với căn nhà ấy. Ðơn sơ, không quá nghèo cũng chẳng có dấu hiệu nào cho thấy chủ nhà thuộc tầng lớp giàu có. Nếu đây đích thực là môi trường mang đến tuổi thơ của Chúa Giêsu, rõ ràng Ngài đã được nuôi lớn trên trong một gia đình nông thôn của vùng Galilee”, Ðài CBS News dẫn lời giáo sư Dark.

Ðiều mà giáo sư Dark đặc biệt chú ý chính là chất lượng của công trình xây dựng. “Bất kỳ người nào chịu trách nhiệm xây ngôi nhà như thế này đều nắm rõ các quy tắc về cấu trúc đá, điều mà chúng ta hoàn toàn có thể mong đợi ở một người được gọi là tekton, một từ cổ Hy Lạp chỉ thợ thủ công lành nghề thời xưa, giống như thánh Giuse”, theo giáo sư. Bên cạnh đó, tàn tích của ngôi nhà cổ cũng nằm bên dưới một nhà thờ Byzantine, nhiều khả năng được xây dựng vào thế kỷ thứ tư. Giáo sư Dark cho rằng đây chính là nhà thờ được một người hành hương tên Egeria đề cập vào thập niên 380, có tên là nhà thờ Nuôi Dưỡng (mà người được nuôi dưỡng ở đây được cho là Chúa Giêsu).

Nhà thờ Nuôi Dưỡng rất to lớn, được trang trí cực kỳ trang trọng, và nhiều khả năng là Vương Cung Thánh Ðường Byzantine ở Nazareth. Vị trí và quy mô của nó cho thấy nơi mà nhà thờ tọa lạc phải là một địa điểm rất quan trọng của Kitô giáo.

Mộ của thánh Giuse?

Dự án khảo cổ ở Nazareth cũng là “một trong những ví dụ sớm nhất về một chương trình khảo cổ học quy mô do nữ giới khởi xướng và điều hành”, theo giáo sư Dark trình bày trong quyển sách cua mình. Ông cho hay người lãnh đạo dự án chính là mẹ Bề trên Giraud của tu viện Nazareth. “Ðây có lẽ cũng là một dự án khảo cổ duy nhất vào thế kỷ 19 do đội ngũ đa số là nữ giới thực hiện”, vị giáo sư người Anh nói thêm.

Ðịa điểm khảo cổ ban đầu được khám phá vào thập niên 1880, và suốt hơn 50 năm sau đó được các nữ tu kiên trì khai quật. Bên cạnh đó, họ còn chăm sóc khu vực khảo cổ trước khi một phần tàn tích bị hư hỏng vào thời điểm khởi công tu viện. Nhờ những phát hiện của các nữ tu vào thế kỷ 19, cũng như hồ sơ ghi chép của tu viện, giáo sư Dark đã xác định được niên đại của nơi này, và phát hiện sự tồn tại của nhà thờ Nuôi Dưỡng vào thế kỷ 4. Vào thời điểm xây nhà thờ, người xưa rất cẩn thận để không phương hại đến ngôi nhà và nấm mồ bên trong, nhiều khả năng được thiết lập từ giữa và cuối thế kỷ thứ nhất, sau khi nơi này bị bỏ hoang. Có vẻ như người xưa cho rằng ngôi mộ có lẽ thuộc về thánh Giuse, từ đó giải thích cho sự thận trọng của họ.

Nơi được cho là ngôi nhà thời thơ ấu của Chúa Giêsu

Trong quá trình khai quật, các nữ tu đã tìm thấy một cái quách chứa hài cốt bên trong, dấu hiệu cho thấy có lẽ một vị thánh từng được chôn cất tại đây sau khi Chúa Giêsu qua đời. Khi các đội quân Thập Tự Chinh kiểm soát Nazareth vào khoảng năm 1099, họ nhanh chóng trùng tu nhà thờ Nuôi Dưỡng, nhưng công trình này tiếp tục bị phá hoại sau khi đội quân Hồi giáo ập đến Nazareth vào năm 1187.

Các nữ tu cũng đã tìm ra chứng cứ cho phép họ hình dung được những ngày cuối cùng của nhà thờ. Rõ ràng những người coi sóc nhà thờ khi ấy đều biết rằng mọi thứ sắp chấm dứt. Ngôi nhà của Chúa Giêsu được khóa lại với hy vọng có thể bảo vệ nơi này, trong khi nhà thờ bên trên bị đốt trụi. May mắn là họ đã thành công. Ngôi nhà vẫn còn đó và tiếp tục được khóa lại cho đến khi các nữ tu bắt tay vào công trình khai quật hồi thế kỷ 19. 

 

LING LANG
http://www.cgvdt.vn/cong-giao-the-gioi/nhom-nu-tu-tim-ra-ngoi-nha-cua-thanh-gia-o-nazareth_a12150

Đăng nhận xét

0 Nhận xét