Banner cột chính

Sống đẹp lòng Chúa

MỜI GỞI BÀI CỘNG TÁC CHO MỤC ĐỒNG 20

MỜI GỞI BÀI CỘNG TÁC CHO MỤC ĐỒNG 20

* MỤC ĐỒNG 19 “Đói no có thiếp có chàng” đã “chốt lại” bản thảo để gởi xin giấy phép và bắt đầu tiến hành dàn trang trình bày, sẽ phát hành vào đầu tháng 8/2021. Xin quý tác giả ngưng gởi bài về chủ đề này, tiếp tục gởi bài cho MỤC ĐỒNG 20 “Chung một mái nhà” (sẽ dừng nhận bài vào nửa đầu tháng 9/2021). Xin giới thiệu trước “Lời mở đầu” của tập này như “gợi ý” về những nội dung chính để quý tác giả dễ hình thành ý tưởng cho bài viết. Ngoài ra, đây cũng là số báo đón mừng Giáng Sinh, nên cũng có thể viết về những câu chuyện xoay quanh đề tài này. Rất mong sẽ nhận được nhiều bài vở đóng góp.

+ Lời mở đầu MỤC ĐỒNG 20

CHUNG MỘT MÁI NHÀ 


Có một hoạ sĩ nọ muốn vẽ một bức tranh. Nhà hoạ sĩ có trong tay một giọt nước và một giọt mực. Mực thì quá đậm, còn nước thì quá nhạt. Nếu chỉ dùng nước để vẽ, bức tranh sẽ vô cùng nhạt nhẽo, không góc cạnh và không đường nét. Nếu chỉ dùng mực để vẽ, bức tranh sẽ quá đậm, không điểm đệm và không điểm nhấn. Nếu để nước một bên và mực một bên, nước chỉ là nước và mực chỉ là mực, sẽ không bao giờ có bất cứ một bức tranh nào. Nhà hoạ sĩ bèn pha cho giọt nước và giọt mực tan hoà vào nhau. Cả hai không còn là hai nhưng là một. Đó là khởi đầu của một tác phẩm nghệ thuật.

Đời sống hôn nhân chính thức bắt đầu với giây phút đôi bạn trẻ tay trong tay bước vào nhà Chúa. Ấy là giây phút linh thiêng trọng đại mà bất cứ một người trẻ nào chọn sống ơn gọi gia đình cũng mơ về. Với cam kết vĩnh viễn của Bí Tích Hôn Nhân, “họ không còn là hai, nhưng là một” (Mt 19,6). Hai nhịp tim cùng đập chung nhịp đập. Hai mái đầu cùng kề cận sẻ chia. Hai đôi chân cùng bước về một hướng. Hai đôi tay cùng vẽ lên những kế hoạch cuộc đời.

Để cho cuộc đời mình tan hòa vào nhau, đôi bạn trẻ bắt đầu vẽ nên công trình nghệ thuật của đời mình. Đó là công trình một mái nhà chung, một gia đình, một tổ ấm. Khi tình yêu đủ lớn, những bất đồng và khác biệt sẽ có thể hoà với nhau làm một. Khi sự hy sinh và từ bỏ đủ mạnh, những cái riêng sẽ tìm được cách để hợp thành chung.

Để tan hoà với nước, giọt mực phải chấp nhận đánh mất một phần nào đó phẩm chất đậm đặc rất riêng của mình. Để tan hoà với mực, giọt nước phải chấp nhận đánh mất một phần nào đó sự trong sáng thuần khiết của mình. Hoà tan vào nhau, nước không còn là nước và mực không còn là mực nữa. Giọt nước và giọt mực trở nên là mình theo một cách khác, sống cuộc đời của mình theo một cách khác. Cả hai không còn là hai thực thể khác biệt, nhưng là một thực thể tổng hoà của những khác biệt.

Thiên Chúa là một hoạ sĩ. Ngài vẽ nên bức tranh của một mái gia đình từ hai con người rất riêng và rất khác biệt. Khi tình yêu được Thiên Chúa chúc phúc, mỗi gia đình là một tuyệt tác nghệ thuật. Cái riêng thành chung. Cái khác nên một. Tình yêu nên tròn đầy. Hạnh phúc thành viên mãn.

Tuyển tập Mục Đồng 20 “Chung Một Mái Nhà” kính mời quý vị và các bạn cùng nhìn về đời sống hôn nhân của những gia đình trẻ từ một góc rất tươi và rất đẹp như thế. Có những rộn ràng quen thuộc của mùa cưới. Có những khúc thánh ca hôn phối ngân vang giữa lòng Thánh Đường. Có không gian ngập tràn tiếng cười và hạnh phúc. Có những câu chuyện tình đẹp như mơ. Có niềm hạnh phúc vẹn tròn viên mãn của Hôn Nhân Công Giáo…

Kính mời quý vị và các bạn cùng cộng tác và theo dõi các tuyển tập Mục Đồng của năm tới, với mảng đề tài “Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội”. Hẹn gặp lại quý vị và các bạn trong Mục Đồng tập 21, với chủ đề “Hương Trầm Dâng Chúa”.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét