Banner cột chính

Sống đẹp lòng Chúa

MỜI GỞI BÀI CỘNG TÁC CHO MỤC ĐỒNG 19

 MỜI GỞI BÀI CỘNG TÁC CHO MỤC ĐỒNG 19

* MỤC ĐỒNG 18 “Yêu nhau trong Chúa” đã “khóa sổ” nhận bài, đang tiến hành “chốt” lại bản thảo để gởi xin giấy phép và dàn trang trình bày. Xin quý tác giả ngưng gởi bài về chủ đề này, mời gởi bài cho chủ đề của MỤC ĐỒNG 19 “Đói no có thiếp có chàng” (sẽ dừng nhận bài vào khoảng giữa tháng 6/2021, nhưng gởi được càng sớm càng tốt để rộng thời gian biên tập và sắp xếp bài vở). Xin giới thiệu trước “Lời mở đầu” của tập này như những “gợi ý” về nội dung chính yếu của chủ đề. Tuy nhiên, quý tác giả cũng có thể viết về những đề tài khác trong đời sống, miễn là không trái với đức tin và luân lý Kitô giáo.

+ Lời mở đầu MỤC ĐỒNG 19 +

ĐÓI NO CÓ THIẾP CÓ CHÀNG

“Đói no có thiếp có chàng

Còn hơn chung đỉnh giàu sang một mình” (Ca dao).

Một trong những điều quý nhất của đời sống hôn nhân là niềm hạnh phúc có một người để yêu thương và chia sẻ. Đi về có nhau. Đói no có nhau. Vui buồn chia nhau. Thành công và thất bại cùng nhau. “Khi thịnh vượng cũng như lúc gian nan. Khi ốm đau cũng như lúc mạnh khoẻ”… Đời sống hôn nhân là một ơn gọi vừa cao vừa đẹp. Cao, vì hôn nhân thật sự là một ơn gọi đòi hỏi, càng ngày càng phải đối mặt với nhiều khó khăn trước cuộc sống hiện đại và tục hoá. Đẹp, vì những đòi hỏi của đời sống hôn nhân nâng con người lên cao, giúp con người sống tốt và sống thánh, cho con người thưởng nếm trọn vẹn những niềm hạnh phúc của kiếp người.

Nền tảng cho mọi niềm hạnh phúc của con người có khởi nguồn từ hạnh phúc gia đình. Đáng tiếc, xã hội hiện đại lại đi theo hướng càng ngày càng làm cho con người buông tay quá dễ dàng với niềm hạnh phúc ấy. Mối dây liên kết của đời sống hôn nhân, nhất là hôn nhân Công giáo, thường bị xem như là ràng buộc khắt khe, là đòi hỏi quá đáng. Càng ngày càng có nhiều người trẻ sợ lập gia đình, sợ đổ vỡ, sợ mất tự do. Mỗi khi gặp chuyện trục trặc, nhiều người dễ nghĩ ngay đến giải pháp ở một mình cho yên thân, cho tự do, cho thoải mái, cho khỏi bị ràng buộc. Nhiều người quá dễ dàng chấp nhận thất bại trong việc xây dựng hạnh phúc đời mình. Rất nhiều lý do mỹ miều được nại đến, như: giải phóng cho nhau, chia tay sớm bớt đau khổ, ràng buộc chi cho vướng víu đời nhau…

“Con người ở một mình thì không tốt” (St 2,18). Càng không tốt hơn nữa khi con người muốn ở một mình bằng cách phân ly mối dây liên kết mà chính Thiên Chúa đã kết hợp (x. Mt 19,6). Không ai được sinh ra để sống như một ốc đảo, hoàn toàn tự chủ, tuyệt đối tự do, và không bị bất cứ ràng buộc nào. Con người cần đến nhau, cần đến tình yêu để hoàn thiện ơn gọi đời mình. Đó không thể chỉ là một tình yêu ngắn hạn theo kiểu “được thì ở, dở thì thôi”. Sự chung thủy không chỉ là một một đòi hỏi của đạo lý Công giáo, mà còn là một giá trị truyền thống văn hoá lâu đời của con người. Ngược lại, những đổ vỡ và thất bại trong tình yêu và hạnh phúc gia đình, bao giờ cũng đọng lại những tổn thương nhức nhối. Có những đổ vỡ đến từ thế hệ trước, mà vết thương và bóng dáng ám ảnh của nó vẫn còn lưu dấu sâu đậm trong tâm hồn của thế hệ sau…

Với chủ đề “Đói No Có Thiếp Có Chàng”, tuyển tập Mục Đồng tập 19 mời quý vị và các bạn cùng bước vào những trăn trở với việc xây dựng đời sống gia đình trong hoàn cảnh xã hội hiện đại. Ước mong rằng những khó khăn và lo sợ mà người trẻ hiện đại đang phải đối diện, khi bước vào đời sống hôn nhân sẽ được hiểu và thông cảm nhiều hơn. Ước mong rằng người trẻ có thể được đồng hành, yêu thương, và khích lệ nhiều hơn trên con đường ơn gọi đầy thách đố nhưng cũng đầy cao quý này.

Hẹn gặp lại quý vị và các bạn trong Mục Đồng tập 20, với chủ đề “Chung Một Mái Nhà”.

 

Đăng nhận xét

0 Nhận xét