Banner cột chính

Sống đẹp lòng Chúa

MỜI GỞI BÀI CỘNG TÁC CHO MỤC ĐỒNG 18

 MỜI GỞI BÀI CỘNG TÁC CHO MỤC ĐỒNG 18 

* MỤC ĐỒNG 17 “Mùa Xuân Tình Yêu” đã “khóa sổ” nhận bài, đang tiến hành dàn trang trình bày và xin giấy phép in ấn. Xin quý tác giả ngưng gởi bài về Mùa Xuân, tiếp tục gởi bài cho MỤC ĐỒNG 18 “Yêu nhau trong Chúa” (sẽ dừng nhận bài để “chốt” bản thảo vào khoảng giữa tháng 3/2021). Mời xem trước “Lời mở đầu” của tập này như những “gợi ý” về nội dung để có thể viết bài sát hợp với chủ đề hơn. Đặc biệt, ngoài 2 trang mục mới: “Tuổi trẻ - Sạn và Ngọc” - “Chuyện giáo xứ tôi” được mở ra từ tập 15, ở tập 16 đã mở thêm trang mục: “Văn học Công giáo - Ghi dấu thời gian”. Rất mong sẽ nhận được nhiều bài vở đóng góp để các trang mục mới này, cũng như các trang mục trước đây, ngày càng phong phú, hấp dẫn.

+ Lời mở đầu MỤC ĐỒNG 18

YÊU NHAU TRONG CHÚA

 

Tình yêu nào cũng có một khởi đầu rất đẹp. Những rung động chân thật đầu đời trong một trái tim con người không chỉ đẹp đẽ mà còn là điều gì đó rất thiêng liêng quý giá. Yêu và được yêu là những trải nghiệm giúp cho con người là người hơn. Nếu Thiên Chúa là Tình Yêu (1Ga 4,16), cách gần nhất để con người cảm nghiệm về Thiên Chúa là ngang qua kinh nghiệm của tình yêu.

Nhưng không phải ai cũng được thành toàn toại nguyện trong tình yêu của mình. Có gặp gỡ và hạnh phúc thì cũng nguy cơ của chia ly và đau khổ. Có tiếng cười ngọt ngào thì cũng có nước mắt đắng cay. Không phải ai cũng giữ được nét đẹp của tình yêu thuở ban đầu. Có những chuyện tình có khởi đầu đẹp như mơ, nhưng càng ngày tình ấy càng bị vấy bẩn và lem lấm bụi đời. Niềm hối tiếc lớn nhất trong kiếp người thường mang tên này: Đánh mất tình yêu của thuở ban đầu” (Kh 2,4).

Làm sao để giữ được cái đẹp của tình yêu thuở ban đầu? Làm sao để đi qua kinh nghiệm tình yêu mà không bị tổn thương, không giận hờn oán trách, không vật vã đớn đau? Làm sao để yêu và hạnh phúc trong tình yêu của mình?... Câu trả lời, như được chọn trong chủ đề của Mục Đồng số này, đó là: Hãy yêu nhau trong Chúa!

Thánh Augustinô đã từng viết: “Hãy yêu mến Thiên Chúa, rồi hãy làm tất cả những gì mình thích: Bởi lẽ một tâm hồn đã được tôi luyện trong tình yêu dành cho Thiên Chúa sẽ không làm bất cứ điều gì tổn thương Đấng được yêu” (trích Bài Giảng Thứ Bảy về 1Ga 4,2-12). Lời chỉ dạy khôn ngoan ấy có thể trở thành kim chỉ nam cho rất nhiều người, đặc biệt là người trẻ. Lời chỉ dạy ấy đúng không chỉ với tình yêu dành cho Thiên Chúa, mà còn đúng với tình yêu dành cho con người, dành cho những người yêu nhau.

Đã có rất nhiều tổn thương và đổ vỡ xảy ra trong chuyện tình cảm giữa người với người. Nguyên nhân chính yếu cũng chỉ vì người ta không yêu nhau thật sự. Đúng hơn, vì những người yêu nhau chưa thật sự đạt đến mức độ chân thật của tình yêu. Những người yêu nhau có yêu người mình yêu, nhưng cũng yêu chính mình, yêu cái tôi của mình, yêu cái lòng tự ái và sự độc lập tự do tuyệt đối của mình. Ngày nay người ta dễ yêu một người chỉ vì cái vẻ bề ngoài gợi dục từ thân xác của người ấy, vì những của cải vật chất và ánh vinh quang hào nhoáng gắn liền với người ấy. Người ta dễ nhắm mắt làm ngơ với những giá trị của luân thường đạo lý, chỉ để yêu chiều theo những đòi hỏi của bản năng. Người ta dễ yêu những tình yêu ngắn hạn, bất kể hậu quả, bất chấp cả tương lai…

Làm gì có chỗ cho Thiên Chúa trong những tình yêu như thế!

Với chủ đề “Yêu Nhau Trong Chúa”, Tuyển tập Mục Đồng số này muốn mời quý vị và các bạn quay trở về với những giá trị luân lý nền tảng của tình yêu từ góc nhìn Kitô giáo. Con người được tạo dựng để yêu thương. Thân xác là quà tặng của Thiên Chúa. Sự chung thuỷ là giá trị bất khả phân huỷ trong cam kết hôn nhân Kitô giáo… Tất cả đều là những nền tảng đạo đức quý giá cho những gia đình trẻ, cho các bạn trẻ chuẩn bị bước vào đời sống hôn nhân gia đình.

Hẹn gặp lại quý vị và các bạn trong Mục Đồng tập 19, với chủ đề “Đói No Có Thiếp Có Chàng”.

 

Đăng nhận xét

0 Nhận xét