Banner top

Banner cột chính

Sống đẹp lòng Chúa

MỜI GỞI BÀI CỘNG TÁC CHO MỤC ĐỒNG 17

MỜI GỞI BÀI CỘNG TÁC CHO MỤC ĐỒNG 17


* MỤC ĐỒNG 16 “Tình Yêu Dâng Hiến” đã hoàn thành bản thảo, đang tiến hành dàn trang trình bày, xin giấy phép để in ấn và phát hành. Mời quý tác giả tiếp tục gởi bài cộng tác cho MỤC ĐỒNG 17 “Mùa Xuân Tình Yêu” (Chào Xuân mới 2021- sẽ “khóa sổ” nhận bài vào khoảng giữa tháng 12/2020). Xin giới thiệu trước “Lời mở đầu” của tập này như những “gợi ý” để quý tác giả viết bài sát hợp với chủ đề hơn. Đặc biệt, ngoài 2 trang mục mới: “Tuổi trẻ - Sạn và Ngọc” - “Chuyện giáo xứ tôi” được mở ra từ tập 15, ở tập 16 sẽ mở thêm trang mục: “Văn học Công giáo - Ghi dấu thời gian”. Rất mong sẽ nhận được nhiều bài vở đóng góp để các trang mục mới ngày càng lôi cuốn, hấp dẫn.

+ Lời mở đầu MỤC ĐỒNG 17

MÙA XUÂN TÌNH YÊU


Ai cũng có một thời để yêu. Đúng hơn, ai cũng có một thời để yêu bằng trọn vẹn tuổi trẻ của mình, bằng trái tim của một người trẻ. Những rung động bồi hồi ở cái tuổi mới lớn luôn là một nguồn cảm hứng dồi dào cho thi ca. Chẳng thế mà nhà thơ Thế Lữ đã viết: “Cái thuở ban đầu lưu luyến ấy/ Ngàn năm hồ dễ mấy ai quên”…

Người trẻ yêu bằng một trái tim rất trẻ. Ấy là trái tim của những rung động bồi hồi, rất nồng nàn và rất thực. Trái tim ấy biết nhớ nhung và lưu luyến, biết ngây ngất nếm cảm những niềm hạnh phúc ngọt ngào, biết làm cho cuộc sống thăng hoa và đầy hương vị.

Nhưng đó cũng là một trái tim mong manh và dễ bị tổn thương. Trái tim ấy thường xuyên giận hờn và đau khổ. Giận hờn với những hờn giận vu vơ. Đau khổ với những khổ đau đầy bộc phát và cảm tính. Trong trái tim ấy có cả những mỏng manh và yếu đuối, dễ buông chiều theo những thôi thúc của cảm xúc và bản năng con người, dễ bùng nổ và dễ đạp đổ.

Có những người trẻ được sống tuổi trẻ như là một mùa xuân của tình yêu, trổ hoa tươi và sinh trái ngọt. Nhưng cũng không thiếu người trẻ đã phải nhận quả đắng, làm tàn rũ tuổi trẻ của mình chỉ vì nuông chiều theo những rung động sai lầm của trái tim bồng bột và nông nỗi.

Rất khó để xây dựng cả tương lai cuộc đời chỉ dựa trên những rung động, dù có nồng nàn và chân thật nhưng lại nông nỗi và bồng bột. Để có được một tình yêu đủ sâu và đủ bền, trái tim của một người trẻ luôn cần được hướng dẫn và huấn luyện. Người trẻ luôn cần có sự đồng hành, và đồng hành đúng cách, để có thể tiếp bước từ tình yêu đến hôn nhân gia đình. Bởi vì từ tình yêu đến hôn nhân là cả một quãng đường dài.

Tình yêu tuổi trẻ được nuôi sống chủ yếu bằng những rung động cảm tính. Còn hôn nhân đòi phải có sự lo liệu và chuẩn bị chu đáo. Hôn nhân được xây dựng không chỉ dựa trên chữ tình mà còn đặc biệt đề cao chữ nghĩa, không chỉ xuôi theo rung động và cảm xúc mà còn phải nghĩ đến bổn phận và trách nhiệm.

Có lẽ do vậy, có người đã bi quan đến độ định nghĩa rằng: “Hôn nhân là mồ chôn của tình yêu”. Thật ra, là mồ chôn tình yêu hay là thiên đường hạnh phúc, hôn nhân tuỳ thuộc rất nhiều vào việc người trẻ có được chuẩn bị kỹ càng để bước từ tình yêu vào hôn nhân hay không. Bởi lẽ đó, chúng ta thấy được tính hữu lý và tầm quan trọng của lựa chọn cho định hướng mục vụ của HĐGM Việt Nam trong năm 2021: “Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình”. Những bài viết trong Tuyển tập Mục Đồng số này được gợi hứng từ định hướng ấy.

“Mùa Xuân Tình Yêu” kể lại những câu chuyện về cái thuở ban đầu của tình yêu đôi lứa, những rung động ngọt ngào của tình yêu đầu đời, những chuyện tình hồn nhiên trong sáng trong đời sống đạo, những lối xây dựng tình yêu đầy trách nhiệm của những người có đức tin… Mùa Xuân của tình yêu là Bí Tích Hôn Nhân cao cả và quý giá, là hoa quả kết tinh từ tình yêu cao đẹp và trong sáng của tuổi trẻ sống đạo.

Hẹn gặp lại quý vị và các bạn trong Mục Đồng tập 18, với chủ đề “Yêu Nhau Trong Chúa”.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét