Banner cột chính

Sống đẹp lòng Chúa

PHÉP THỬ ƠN GỌI - Giuse Nguyễn Văn Tâm


PHÉP THỬ ƠN GỌI

Giuse Nguyễn Văn Tâm  (Nghệ An)

 Các câu nói đáng nhớ của Đức Giáo Hoàng Phanxicô trong năm 2014

Tuổi trẻ là thời gian thường đưa ra những lựa chọn cho hướng đi của đời mình. Có những sự lựa chọn đem đến cho bạn một cuộc sống vui tươi, cũng có những sự lựa chọn làm cho bạn hối tiếc. Trong thông điệp Christus Vivit, Đức Giáo hoàng Phanxicô đã gợi cho người trẻ biết làm thế nào để đưa ra những sự lựa chọn đúng và phù hợp. Đó là cách phân định ơn gọi, hay còn được gọi là “phép thử ơn gọi”.
Ơn gọi là tiếng gọi của Thiên Chúa dành riêng cho mỗi người. Có nhiều ơn gọi khác nhau như: Ơn gọi làm người, ơn gọi làm Kitô hữu, ơn gọi thánh hiến… Nhưng khi nói đến ơn gọi, chúng ta thường nhắc tới hai ơn gọi chính: Đó là ơn gọi gia đìnhơn gọi thánh hiến. Hai ơn gọi này khiến cho không ít người trẻ phân vân. Liệu tôi hợp với ơn gọi đi tu hay ơn gọi gia đình? Bởi người trẻ thì chưa từng có kinh nghiệm sống trong hai ơn gọi đó. Vậy làm thế nào để biết ơn gọi nào là hợp ý Chúa? Như đã nói ở trên, cách tốt nhất vẫn là sử dụng đến phép thử. Có thể hiểu rằng phép thử là cách thức đưa ra những kết quả có khả năng thực hiện.Từ đó, lựa chọn cho mình con đường phù hợp hơn. Hai từ phép thử nghe có vẻ lạ tai, nhưng có thể hiểu bằng hai chữ là tưởng tượngcân đo.
Thứ nhất, tưởng tượng tức là thử đặt bản thân mình trong các trường hợp trên. Với ơn gọi thánh hiến, mình thử tưởng tượng trong trường hợp bản thân là một linh mục hoặc một nữ tu, mình sẽ sống thế nào? Với tư cách là một mục tử, một nữ tu, tôi có thể dùng chính cuộc đời mình để làm gương cho người khác được không? Tôi có biết xem thường những thứ phù vân ở đời để chọn Chúa làm gia nghiệp không? Tôi có thể sống trung thành trong đời sống độc thân không? Tôi có những khả năng nào phù hợp với ơn gọi Thánh hiến? Tôi có tìm thấy niềm vui trong đời sống phục vụ không? Tôi có khả năng chu toàn tốt nhiệm vụ mà Chúa và Giáo hội giao phó không? Với ơn gọi gia đình, tôi có thể sống hòa hợp với vợ con không? Tôi có khả năng lo cho gia đình không? Có vui vẻ đón nhận và giáo dục tốt con cái mà Chúa giao phó không? Khi gặp những khó khăn trong đời sống gia đình, tôi có đủ bản lãnh để cùng với vợ con vượt qua không? Nếu những câu hỏi như thế mà không có câu trả lời thoả đáng, thì cách tốt nhất là nhìn vào cuộc sống những người đi trước. Hãy hỏi xem những người sống trong đời sống gia đình gặp những vấn đề gì? Họ có những khó khăn gì? Cũng như hãy tâm sự với các Cha, các Thầy mà mình biết, nhìn xem cuộc đời họ có hạnh phúc không? Sau khi đã tưởng tượng được như thế thì bước tiếp theo là cân đo.
Cân đo tức là đặt tất cả lên trên bàn cân. Hãy xét xem, khó khăn trong đời sống gia đình nặng hơn hay ơn gọi thánh hiến nặng hơn.Cũng vậy, đời sống gia đình làm tôi vui hơn hay đời sống tu trì khiến tôi hạnh phúc hơn. Sau khi đã cân đo cẩn thận, hãy sử dụng một phép toán trừ đơn giản để xem cái nào hơn cái nào. Từ đó hãy lựa chọn con đường cho bản thân.
Phương pháp này có thể không mang đến cho chúng ta một cuộc sống hạnh phúc.Nhưng nó giúp bạn và tôi có chút gì đó tự tin hơn với những quyết định của mình.Những quyết định đó sẽ làm thay đổi cuộc đời chúng ta.Vì thế, chúng ta không nên đưa ra những quyết định hời hợt. Tiếc thay, giới trẻ chúng ta ngày nay dường như đang sống quá cẩu thả! Chúng ta thường dễ bị lay động bởi những niềm vui tạm thời. Một số người thấy đi tu ai cũng béo tốt cả, thế là cũng đi tu mà chẳng biết đi tu là gì. Vì thế, họ chỉ nhìn thấy chiếc áo dòng của đời tu mà chẳng thấy Chúa đâu! Một số bạn trẻ nhìn thấy con trai đẹp, con gái xinh thì nghĩ: “Có lẽ, đó là ơn gọi của mình”. Thực tế cho thấy, tình yêu của giới trẻ ngày nay thường mang tính chất chiếm đoạt hơn là tình yêu cho đi.Bạn và tôi, chúng ta có nhìn thấy hình ảnh mình trong đó không?Nếu có, chúng ta hãy mạnh dạn bước ra khỏi lối suy nghĩ hời hợt như thế.Hãy thử áp dụng phương pháp “phép thử ơn gọi” xem.Biết đâu, bạn lại nhận biết được ý Chúa trong cuộc đời mình.
Để áp dụng tốt phương pháp “phép thử ơn gọi”, bạn hãy tìm cho mình một nơi thật yên tĩnh.Sau đó, bạn hãy cầu nguyện với Chúa để Ngài hướng dẫn cho. Khi đã tìm ra được con đường của mình, bạn hãy kiên trì trên chính con đường đó. Hãy biết rằng ơn gọi nào cũng có những khó khăn, điều quan trọng là phải biết trung thành với ơn gọi của mình.Dẫu biết rằng ơn gọi nào cũng tốt đẹp và cao cả.Thế nhưng, bạn sẽ luôn gặp phải những lời nhận xét và chỉ trích.Bạn hãy nhớ rằng người chịu trách nhiệm cho cuộc đời bạn là chính bạn.Vì thế đừng quan tâm tới những lời xoi mói của những người xung quanh. Làm gì thì làm, điều quan trọng là lương tâm bạn cảm thấy niềm vui và bình an trong Chúa là được. Chắc hẳn là bạn vẫn còn nhớ tới lời nhắc nhở của Thánh Phaolô trong thư gửi tín hữu Philipphê: “Anh em hãy vui luôn trong niềm vui của Chúa. Tôi nhắc lại: vui lên anh em”.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét