Banner cột chính

Sống đẹp lòng Chúa

MỜI GỞI BÀI CỘNG TÁC CHO MỤC ĐỒNG 15


+ Mời gởi bài cộng tác cho MỤC ĐỒNG 15

* MỤC ĐỒNG 14 “Khát vọng yêu thương” đã hoàn thiện bản thảo để bắt đầu dàn trang trình bày và xin giấy phép in ấn. Mời quý tác giả tiếp tục gởi bài cộng tác với MỤC ĐỒNG 15 “Đường phục vụ” (bắt đầu nhận bài cho đến giữa tháng 6/2020), theo những nội dung gợi ý trong “Lời mở đầu” sau đây. Đó là những “con đường” dấn thân làm đẹp cho cuộc sống của những người trẻ. Ngoài ra, cũng có thể viết về những mẫu gương luôn biết sống cho tha nhân…
 Ngày 22 - Đức Chúa Jêsus Rửa Chân Các Môn Đồ - HOITHANH.COM

ĐƯỜNG PHỤC VỤ
Hỡi anh em, đối với Chúa Giêsu yêu dấu của chúng ta, chúng ta hãy lấy tình yêu đáp lại tình yêu. Chúa đã chịu chết đau khổ vì chúng ta, nên chúng ta hãy lấy mạng sống đáp đền mạng sống".

Bạn có tin rằng những lời trên đây xuất phát từ môi miệng của một chàng thanh niên chỉ vừa tròn mười chín tuổi? Ở cái tuổi mà những bạn trẻ ngày nay vẫn đang còn loay hoay tìm cho mình một con đường để đi, chàng thanh niên ấy đã vô cùng xác tín với ơn gọi đời mình: “Lấy tình yêu đáp lại tình yêu”, “Lấy mạng sống đáp đền mạng sống”. Ấy là ơn gọi theo bước chân vị Thầy Chí Thánh, Đấng đã đến “để phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người” (x. Mt 20,28). Chàng thanh niên ấy là Anrê Phú Yên, người chứng đầu tiên trên Đất Việt, vị Chân Phước trẻ tuổi được tôn phong bởi Đức Giáo Hoàng Gioan-Phaolô II cách đây đúng 20 năm, vào ngày 05 tháng 03 năm Thánh 2000. Rồi không lâu nữa, năm 2025 tới đây sẽ là tròn 400 năm sinh nhật của anh. Mục Đồng tập 15 xin gửi đến các bạn một số bài viết liên quan đến anh để khởi đầu 5 năm dọn mừng kỷ niệm ấy.
Theo ngôn ngữ bình dân ngày nay, có thể gọi Anrê Phú Yên là một tân tòng đúng nghĩa. Mãi đến năm 15 tuổi anh mới có cơ duyên gặp được vị giáo sĩ Dòng Tên là Cha Đắc Lộ, và được rửa tội để làm con Chúa. Nhưng tâm hồn Anrê Phú Yên như một mảnh đất tốt. Hạt giống Lời Chúa được gieo vào đời anh ngay lập tức trổ sinh hoa quả dồi dào. Năm 17 tuổi anh được nhận vào tổ chức Thầy Giảng, với lời tuyên khấn hiến dâng cuộc đời mình để phục vụ Thiên Chúa và cứu rỗi các linh hồn. Theo chân Cha Đắc Lộ, Thầy Anrê Phú Yên bước những bước đầu tiên trên con đường phục vụ. Con đường ấy tuy ngắn ngủi nhưng thật dồi dào ý nghĩa.
Với Thầy Anrê Phú Yên, con đường phục vụ bắt đầu với sứ mạng học hành và những công việc thường ngày. Như một hạt mầm được gieo trong lòng đất, cuộc đời Anrê Phú Yên được nuôi bởi những dưỡng chất đức tin quý giá về Giáo Lý và Đạo Chúa; đồng thời Thầy cũng âm thầm trang bị cho đời mình những kiến thức quan trọng về chữ Quốc ngữ, chữ Nôm, chữ Hán và những kinh sử cổ điển. Ấy là cách để xây dựng những nền tảng cần thiết của một người phục vụ. Với tình yêu và lòng nhiệt thành, Thầy trở thành vị tông đồ nhỏ tuổi theo chân Cha Đắc Lộ trên những nẻo đường truyền giáo. Như một vị thánh nhỏ, Thầy dùng hết khả năng của mình để phục vụ mọi người. Năm 19 tuổi, Thầy đã đạt đến độ chín chắn và trưởng thành, để có thể dứt khoát dùng cái chết của mình nhằm minh chứng cho niềm tin son sắt và tình yêu bền vững dành cho Thiên Chúa.
Cuộc đời của Thầy Anrê Phú Yên là một hành trình phục vụ ngắn ngủi và còn dang dở. Cuộc đời ấy cần được nối dài, và câu chuyện về cuộc đời ấy cần được viết tiếp bởi nhiều người trẻ ngày nay. Cần có những người trẻ sẵn sàng theo bước chân của chàng trai Anrê Phú Yên, bỏ tất cả lại phía sau, gạt qua một bên những an toàn và tiện nghi của một cuộc sống an nhàn, để lao mình về phía trước, thoả lòng sống cho lý tưởng yêu thương, miệt mài dấn thân trên đường phục vụ.
Đường phục vụ là đường của từ bỏ và hy sinh, của việc dấn thân quên mình vì một lý tưởng cao cả. Đường phục vụ là lò hun đúc cho trái tim nhiệt thành, là nơi nhào luyện cho đôi tay năng động và quán xuyến, là trường dạy về lòng quảng đại và tinh thần trách nhiệm. Cung cách phục vụ dạy người ta biết hãm dẹp cái tôi xuống dưới, để đặt ích lợi chung lên trên. Lý tưởng phục vụ dạy người ta biết dùng trọn vẹn những “nén bạc” Chúa ban cho mình mà làm sinh lợi cho nhiều người khác. Đường phục vụ là đường sống chứng nhân Tin Mừng, là con đường tạo nên những vị thánh sống đạo giữa đời thường.
Xin trân trọng giới thiệu với các bạn tuyển tập Mục Đồng 15 - “Đường Phục Vụ”. Hẹn gặp lại quý vị và các bạn trong tập Mục Đồng tiếp theo - “Tình Yêu Dâng Hiến”.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét