Kính chào Lòng Chúa Thương Xót
BẾN HẸN
CỦA LÒNG THƯƠNG XÓT
Mở đầu "Nhật ký của Lòng Thương Xót trên những nẻo đường tôi đi"
Chia sẻ của Lm Trăng Thập Tự
Đồng cảmvới nỗi băn khoăn của vị Tổng Giám mục, tôi bắt
đầu suy nghĩ về trọng tâm và hình ảnh của những điều phải viết. Nếu tôi định đặt
tên cho loạt bài là “Hậu Giáo điểm Tin Mừng”, tôi cần đích thân đến thăm Giáo
điểm ấy ngay trước khi bầu khí đầy ấn tượng của nó lùi vào quá khứ. Nếu tôi đến
đó giúp giải tội một ngày, chắc hẳn sẽ có nhiều ánh sáng cho loạt bài mới.
Chiều ngày 1 tháng 8, tôi xin
phép Đức Giám mục. Ngài bảo ngài nghe nói vẫn còn rắc rối lắm, tôi nên thận trọng.
Tôi về phòng mở Internet thì gặp ngay streamline cha Long đang đọc bổ nhiệm thư
của Đức Giám quản. Đọc xong, ngài vỗ tay cho cộng đoàn cùng vỗ theo, rồi mời mọi
người cùng hát bài ca cảm tạ.
Trong lễ ngài giảng về gương thánh An Phong Giám mục
và chia sẻ về Tin mừng trong ngày, thật tuyệt vời.
Ban sáng, nơi trích văn của Thánh An Phong đọc trong
giờ Kinh Sách lễ, tôi đã chú ý thấy: “Từ muôn thuở, Thiên Chúa đã yêu thương
chúng ta. Ngài như muốn nói với chúng ta: ‘Hỡi
con người, hãy suy xét: Chính Ta đã yêu con trước. Lúc con chưa mở mắt chào đời,
và cả khi trời đất chưa có. Ta hiện hữu là Ta yêu con’.”
Tôi quyết định lên đường.
Thế là lại một chuyến tàu đêm, 02/8/2019...
CON ĐANG MUỐN TĨNH TÂM
Tàu đến ga Sài Gòn hơn
5g sáng. Tôi gọi xe ôm về Cát viện Sài Gòn, dâng lễ một mình. Nghe tôi nói đi
Giáo điểm Tin Mừng giải tội, chị đan nữ ngoại vi thốt lời ngợi khen Chúa rồi hỏi:
- Việc ở Giáo điểm Tin
Mừng đã bình an chưa cha?
- Hai tuần nữa cha Long
sẽ dọn đồ về bên kia đường. Sáng hôm qua ngài đã nhận chìa khóa phòng 307 ở
Trung tâm Mục vụ.
- Ồ, ông cha Long này tốt
lành quá!
Ăn sáng xong, tôi xách
hành trang ra cổng, hỏi xe thồ, có người kêu hộ ngay một tài xế Grab gần đó.
Người tài xế trẻ cầm một quyển sách bọc trong túi ni-lông, tôi thoáng thấy tựa
đề: “Viếng Thánh Thể với Đức Trinh Nữ Maria”.
- Anh giúp tôi tới Bến
Thành đón xe buýt 72.
- Cha đi Giáo điểm Tin
Mừng hả?
Vừa nổ máy, anh xe ôm hỏi
tôi:
- Tĩnh tâm và xưng tội
khác nhau và liên quan với nhau thế nào hả cha?
- Tĩnh tâm là để cho
lòng lắng xuống, cầu nguyện lâu giờ trong thinh lặng để gặp Chúa. Thường thì
xưng tội xen vào giữa hai bước hoán cải. Phần tĩnh tâm thứ nhất giúp người ta
nhận ra mình đang xa Chúa rồi xưng tội, quyết tâm từ bỏ con người cũ và trở về.
Sau đó, tiếp tục phần thứ hai của tĩnh tâm, người ta lắng nghe tiếng gọi của
Chúa Giêsu và quyết tâm theo Ngài trên bước đường mới.
- Cha ơi?
- Sao anh?
- Con đang muốn tĩnh
tâm. Để con chở cha thẳng tới Giáo điểm Tin Mừng luôn, cha khỏi đi xe buýt.
Tôi cám ơn, nhận lời và
giải đáp những thắc mắc tiếp theo.
- Các thầy thần học khi
đọc Tân ước, họ tìm gì hả cha?
- Con đã đọc Tân ước thế
nào?
- Con đã đọc từ đầu tới
cuối được hai lần. Lúc đầu con tò mò đọc Công vụ Tông đồ và các thư đến Khải
huyền, rồi quay lại đọc cuộc Thương khó Chúa, sau mới đọc hết cuộc đời Chúa.
- Đúng, cuộc Thương khó
và Phục sinh là hạt nhân của Tân ước. Chúa Giêsu là tâm điểm của Kinh thánh.
Danh thánh Giêsu, nghĩa là Thiên Chúa cứu thoát, tóm tắt toàn bộ Kinh thánh.
- Hay quá!
- Các thầy học Kinh
thánh là học biết về Chúa Giêsu, đồng thời, quan trọng hơn, họ học để gặp Chúa
Giêsu.
- Con được ơn tin Chúa
và rửa tội tại Dòng Chúa Cứu Thế năm 2015. Sau hai năm, cuộc sống đẩy con tới
chỗ chỉ chút xíu nữa là con quay về con đường cũ. Bây giờ con lại được ơn Chúa,
con muốn xưng tội.
Qua khỏi cầu Hiệp Phước
một đoạn, tôi vỗ vai anh:
- Con dừng lại, mình
vào quán uống nước dừa, hoàn tất câu chuyện luôn. Cha sợ tới Giáo điểm Tin Mừng
sẽ bị cuốn vào những chuyện khác, không dành riêng thời giờ cho con được.
Sau vài ngụm nước dừa,
chúng tôi làm dấu thánh giá. Tôi đọc lại cho anh nghe câu chuyện người con bỏ
nhà ra đi. Anh kể cho tôi nghe câu chuyện của anh và cả hai chúng tôi cùng
khóc.
Đang khi ban bí tích Giải
tôi cho anh, tôi hiểu ra rằng trên nông trường vĩ đại, chính Người Chủ Vườn có
cuộc hẹn riêng với từng hạt giống đã nẩy mầm, lên đõn và đơm hoa, kết trái, cuộc
hẹn của lòng Thương xót. Tôi hiểu ra rằng Giáo điểm Tin Mừng sẽ qua đi nhưng cuộc
hẹn của Chúa với mỗi người vẫn còn đó, trên mọi nẻo đường và quán trọ.
GIÁO ĐIỂM TIN MỪNG
Và rồi cổng vào Giáo điểm
Tin Mừng hiện ra trước mắt tôi, giản đơn tạm bợ như cổng một trại tiếp cư thời
chiến, hồi 1965-1975, ở miền Trung. Xin mời xem: https://www.youtube.com/watch?v=X1ZcnKCeUL4
Mới hơn 9g sáng, lượng
người tuốn đến đã khá đông. Tôi lướt qua một vòng. Nhà nguyện và phòng ở của
cha phụ trách chiếm một khung vuông mỗi cạnh gần 20 mét. Xung quanh là những rạp
lắp ghép, có sẵn băng ghế ngăn nắp, gọn gàng để ngồi dự lễ. Ngoài phần ta vẫn
nhìn thấy hằng ngày trên màn hình, còn những khu vực khác khuất phía sau cũng rộng
tương đương. Ngoài 1070 băng ghế ba mét cho sáu người ngồi, còn có bảy ngàn ghế
nhựa. Những ngày đông nghẹt vẫn có được 13 ngàn chỗ ngồi tươm tất.
Cha Long tiếp chuyện khoảng
nửa giờ rồi cho ngườiđưa tôi tới vườn hòa giải. Có hơn một chục tòa giải tội lớn
và nhỏ đang chờ các vị giải tội. Một cha trẻ cùng Giáo phận với tôi đã giải tội
ở đó từ sớm. Mười một giờ rưỡi, chúng tôi vào dùng bữa. Sau bữa trưa, người anh
em tôi ra phi trường để kịp về dâng lễ Chúa nhật. Đến một giờ chiều, tôi quay lại
khu vực giải tội thì đã có một cha khác giúp ở đó. Tới hai giờ, dân chúng đã ngồi
kín các khu vực, tham dự giờ cầu nguyện chung. Tới ba giờ, có thêm hai cha nữa
tới giải tội. Tôi đón nhận đến mấy chục người bỏ xưng tội đã 10, 15, 20, 25 năm.
Có cả một người Tin Lành và hai người lương vào xin xưng tội. Tôi giải thích
cho họ hiểu, lắng nghe, cho lời khuyên rồi ban phép lành thay cho công thức giải
tội... Cuối giờ cơm trưa nay, một linh mục dòng Thánh Thể đến thăm cha Long và
lặp lại hai lần: “Trăm nghe không bằng một thấy”. Sau những giờ giải tội liên tục,
tôi nghĩ phải thêm cho câu ngạn ngữ ấy một vế nữa: “Trăm thấy không bằng một lắng
nghe!” Sáu giờ rưỡi lễ xong, chúng tôi ngồi thêm 15 phút nữa mới hết người xưng
tội.
Bên tai tôi văng vẳng
những lời tha thiết của vị chủ chăn hoàn vũ: “Một Giáo hội đi ra, đến tận những
vùng ngoại biên”. Tôi tự nhủ: Nếu một trong những vị có trách nhiệm đã ngồi giải
tội ở Giáo điểm Tin Mừng chỉ một buổi chiều, hẳn cục diện nơi đây đã hoàn toàn
đổi khác.
LÂU ĐÀI NỘI TÂM
9g30, tôi xách ba lô về
nơi nghỉ trọ. Đây kia trong Giáo điểm Tin Mừng một vài nhóm nhỏ đang nguyện
kinh Lòng Chúa Thương Xót. Toàn bộ khu vực đã được quét dọn. Gần nửa mẫu tây những
băng ghế dài được lau chùi sạch bóng, đón chờ lượng khách mới sẽ đến vào từ sáu
giờ sáng hôm sau.
Tôi tự nhủ, rồi một năm
sau, nếu mìnhcó cơ duyên nào trở lại chốn này, mọi sự lúc ấy sẽ thế nào nhỉ?
Tôi bất chợt nhớ tới mấy câu thơ Hoàng hạc
lâu của Thôi Hiệu, xin tạm dịch:
Hạc vàng ai cưỡi mất về đâu,
Hoàng hạc riêng trơ một mái lầu.
Bóng hạc đi rồi không trở lại
Làn mây bay mãi về ngàn
sau.
Bốn câu sau tả cảnh Hán
Dương và Anh Vũ, tôi muốn thay bằng địa danh của Giáo điểm Tin Mừng là Nhà Bè
và Hiệp Phước.
Trên blognguoinhabe.wordpress có một bài báo ngắn,
tựa đề “Nhà Bè nước chảy chia hai”. Tác giả (ẩn danh) đặt câu hỏi: “Nhà Bè nước
chảy chia hai, Ai về Gia Định, Đồng Nai thì về” muốn chỉ vô chỗ nào của “đoạn”
sông Nhà Bè? Bắt đầu hay tận cùng? Câu trả lời của tác giả có một điểm rất lý
thú, trùng khít với các bức ảnh Lòng Chúa Thương Xót với hai luồng máu nước đỏ
trắng. Tác giả viết: “Đoạn sông Nhà Bè còn có một ngã ba khác nước chảy chia
hai rõ rệt hơn ở ngay mũi Nhà Bè.Ở ngã ba Nhà Bè, nơi sông Nhà Bè đổ ra biển bằng
hai nhánh Lòng Tàu và Soài Rạp những lúc nước lớn, ngay giữa sông có
hai dòng nước phân chia rất rõ: một bên nước trong từ biển chảy vô, một bên nước
đục màu phù sa từ trên nguồn chảy xuống, khi đi phà qua Bình Khánh rất dễ thấy.”
Thế thì nơi đây phải mãi
mãi là Hiệp Phước. Con nước đôi dòng đục trong của sôngNhà Bè hòa vào dòng chảy
của Lòng Chúa Thương Xót với hai luồng sáng trắng đỏrồi được tẩy sạch. Nghĩ tới
đây, bất chợt tôi thấy cần viết lại cả bài thơ. Nơi đây sẽ chẳng phải là lầu
hoàng hạc nhưng từ giữa những mái rạp tiền chế lắp ghép này sẽ thấp thoáng những
lâu đài nội tâm. Đấng đã quy tụ Dân Ngài tại nơi hẻo lánh này sẽ không bỏ cuộc.
Ngài có thừa sáng tạo để tiếp tục mọi việc một cách mới. Những chuyện thị phi sẽ
rơi rụng theo thời gian, sự thật vẫn là sự thật. Vị ngôn sứ trong sách Giôsuê vẫn
còn đứng đó, không nghiêng bên này hay bên nọ, chỉ canh chừng cho ý của Thiên
Chúa được thể hiện. Tôi hình dung thấy cả một công trường tập thể. Nhiều vị giảng
thuyết sẽ thay nhau đến đây chia sẻ về Lòng Chúa Thương Xót, và cả cha Giuse Trần
Đình Long cũng sẽ có những lần quay lại chốn này cùng rao giảng Lòng Chúa
Thương Xót với những anh em khác. Tại sao không? Vì “đối với loài người thì
không thể được, nhưng đối với Thiên Chúa thì không phải thế, vì đối với Thiên
Chúa mọi sự đều có thể được.” (Mc 10,27)
Tôi xin được cải biên trọn cả
bài thơ của Thôi Hiệu:
Giữa lòng ta đó, chẳng xa đâu,
Chúa đến ngay đây dựng mái lầu.
Lấy bóng mây trời che nắng gắt
Chong đèn lửa mến sưởi đêm thâu.
Nhà Bè máu nước chia đôi ngả
Hiệp Phước giáo lương quyện một màu.
Giáo điểm Tin Mừng còn vẫy gọi
Ngày ngày ta lại đến
bên nhau.
RẠNG
ĐÔNG VÀ CHÍNH NGỌ
Chỗ tôi nghỉ lại là nhà
các Thầy thuộc Tu hội Thánh Phaolô Ngoại Thành, cách Giáo điểm Tin Mừng khoảng
nửa cây số. Cụm nhà lơ thơ thưa thớt, trong đêm trông như một ốc đảo nhỏ giữa
hoang mạc.
Tôi nguyện vội giờ kinh
cuối ngày và ngủ vùi một giác. Rất khuya, có tiếng gì đó khiến tôi thức giấc.
Mình đang ở đâu đây? Phải chăng mình đang là người lính trong bài Lương Châu từ của Vương Hàn, đang say nằm
trên bãi cát chợt nghe còi lệnh lên đường giục giã?
Rượu đào chén ngọc đã môi kề,
Còi lệnh lên đường giục đến ghê.
Bãi cát say nằm anh khéocợt,
Xưa nay chinh chiến mấy
ai về!
Vâng, còi lệnh đang
thúc dồn dập. Tôi nhìn đồng hồ, 00:40. Ô kìa, 00:.... 00:... Dãy số ấy tôi đã gặp
cách đây một tháng rưỡi. Hôm ấy, 14/6/2019, tôi đang giúp tĩnh tâm tại đan viện
Mỹ Ca, Cam Lâm, Khánh Hòa… Đã rất khuya, có người gọi hỏi tôi đã đọc hai bản
văn mới của Hội Đồng Giám Mục chưa. Tôi mở website Tổng Giáo phận Sài Gòn. Đọc
xong hai văn bản ấy được một lúc, tôi chìm trong tối tăm vì khắp khu vực bị mất
điện. Tôi nhìn đồng hồ mấy lần, 00:02, 00:03, 00:07, 00:40,... Vẫn chưa có điện.
Tôi không thể không liên tưởng tới điều Thánh Gioan Thánh Giá nói: “Phần đêm thứ
hai tối tăm nhất, vào lúc nửa đêm. Đó là đêm đức tin. Thế nhưng qua khỏi khoảnh
khắc ấy, ta bước sang phần đêm thứ ba, từ nửa đêm về sáng, hướng dần tới hừng
đông, không ai đảo ngược được”.
Vâng, đã qua khúc quanh
của đêm khuya, ngày mới của Lòng Chúa Thương Xót đã bắt đầu, cả bình minh lẫn
chính ngọ đang chờ...
Cộng
đoàn Thánh Phaolô Ngoại Thành, Giáo điểm Tin Mừng, 2g30 Chúa nhật XVIII Thường
niên C, ngày 04/8/2019, lễ Thánh Gioan Maria Vianey, bổn mạng các Cha sở.
Lm.
Trăng Thập Tự Võ Tá Khánh
0 Nhận xét