Banner top

Banner cột chính

Sống đẹp lòng Chúa

Kính chào Lòng Chúa Thương Xót - Bài 9: ĐỨNG VỀ PHÍA LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT


Kính chào Lòng Chúa Thương Xót

Bài 9: ĐỨNG VỀ PHÍA LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT

Chia sẻ của Lm Trăng Thập Tự

Sau khi gặp gỡ người dạy giáo lý và hai dự tòng, Cha sở Đồng Tiến quyết định cử hành nghi thức nhập đạo cho bà Ba và bà Tư vào ngày 20-7-2019. Chồng bà Tư đang bị ung thư, sẽ được cụ giáo lý viên đến tận nhà hướng dẫn. Còn bà Sáu sẽ học riêng. Sáu người tiếp nối nhau, thật lạ.

KẺ GIEO, NGƯỜI GẶT

Thấm thoát tới nay đã đã mười hai năm ngày tôi rời dòng Cát Minh về lại Giáo phận Qui Nhơn trong tình trạng kiệt quệ do chứng đa khớp thấp kéo dài. Đức Giám mục đã ưu ái cho nghỉ tại nhà hưu dưỡng để cầu nguyện cho Giáo phận và ngài bảo một ông lang vườn chẩn bệnh và chữa trị cho tôi. Mười lăm ngày sau tôi bắt đầu khỏi bệnh. Đã có lúc Đức Cha bảo tôi đi coi xứ nhưng tôi xin được chước miễn trách nhiệm ấy để dành thời giờ cho một vài việc có lẽ cần hơn. Một trong các việc khác mà tôi thao thức là thử tìm cách loan báo Tin mừng cho lương dân. Ngoài nỗ lực loan Tin mừng qua con đường dòng họ, tôi thực hiện những tờ bướm Giáng sinh ba năm liền, hai mùa Giáng sinh khác tặng CD nhạc, hai mùa Tết tổ chức văn nghệ… Tổng cộng chỉ duy nhất những tờ bướm Giáng sinh đầu tiên đã mời gọi được ba bạn trẻ xin tìm hiểu giáo lý qua email. Sau đó hai người bỏ cuộc, chỉ một nam sinh viên theo học đến cùng, rồi thân phụ em được rửa tội trên giường bệnh, sau đó đến lượt chính em, người mẹ và cô gái út. Các anh chị của em đã có gia đình, dù rất thiện cảm nhưng không cải đạo.
Với những ai biết các nỗ lực của tôi, những thời giờ, công sức và tiền bạc đã bỏ ra thì cái kết quả quá èo uột ấy dường như trở thành một phản chứng, khiến họ nản lòng không muốn nghĩ đến việc truyền giáo. Tuy nhiên, bản thân tôi lại nhận ra rằng ơn đức tin của gia đình em sinh viên nọ chỉ là món quà Chúa an ủi để tôi làm công việc gieo vãi. Tôi không nên giành lấy cả hai vinh dự gieo và gặt. Lắm khi, gieo xong rồi ta còn được ơn chịu sỉ nhục để thành phân bón cho những hạt mình gieo được nẩy mầm, bén rễ.

THIÊN CHÚA ĐANG MUỐN ĐẾN THẬT GẦN

Giờ đây, sáu tháng đầu năm 2019, tôi khá bận rộn với việc gặt hái những thành quả do một người anh em gieo vãi qua những bài giảng về Lòng Chúa Thương Xót. Tôi lại cũng có thêm mấy suy tư khác:
1. Cả người anh em ấy và tôi cùng gieo. Tại sao những hạt tôi gieo quá chậm phát triển, còn công việc của người anh em ấy được Chúa chúc phúc ngoài sức tưởng tượng của mọi người?
Bản thân tôi cũng được đánh giá là một linh mục dễ gần gũi. Tôi lặn lội bằng xe đạp, xe đò, xe buýt, xe ôm đi qua nhiều con đường mà lắm anh em linh mục trong giáo phận chưa bao giờ biết tới, đến những thôn xóm, những ngóc ngách nửa thế kỷ qua chưa từng được thấy bóng linh mục. Vậy tại sao hạt giống gieo xuống chờ mãi chẳng thấy mọc lên? Phải chăng người anh em tôi đã tìm được một thứ hạt giống Thần nông ngắn ngày, thay vì loại hạt giống mỗi năm chỉ một vụ hoặc hai vụ? Có thể lắm! Có thể rằng tôi thì có dáng dấp gần gũi nhưng Thiên Chúa mà tôi giới thiệu cho mọi người vẫn là một Thiên Chúa xa cách? Còn Thiên Chúa mà người anh em tôi đang rao giảng là một Thiên Chúa đang cúi xuống trên nỗi khổ của từng người, và họ rủ nhau ùn ùn kéo đến nơi hẻo lánh ấy vì họ cảm nghiệm được rằng ở đó có một Thiên Chúa đang yêu thương họ. Lắm người chẳng bao giờ nghĩ tới chuyện phải đi đến đó nhưng vẫn say mê nghe những bài giảng ấy cả ngày lẫn đêm. Lý do phải chăng là vì chỉ cần nghe thôi cũng đủ cho họ nhận ra rằng Thiên Chúa giàu lòng thương xót đang rất mực xót thương họ?
Tôi và nhiều người khác nhập đề gián tiếp bằng những đường vòng rất xa, còn người anh em này trực tiếp nói ngay về Thiên Chúa giàu lòng Thương xót.
2. Có độ chênh lệch hết sức lớn giữa một sáng kiến riêng được Chúa chúc phúc và một ơn lành Chúa ban sẵn, ta chỉ cần đưa tay đón nhận. Có thể nói, nó tựa như sự chênh lệch giữa gàu nước giếng với cơn mưa.
Ngoài trường hợp Cha Trần Sĩ Tín đã được ơn ban bí tích Thánh tẩy cho 1000 người trong năm thánh 2000, những con số khác hết sức khiêm tốn. Theo quyển “Giáo hội Công giáo Việt Nam - Niên giám 2016” thì năm 2015, dân số Công giáo là 6.756.303 người, số người lớn được rửa tội là 38.050 người, số hôn phối cùng tôn giáo là 69.536 đôi, số chuẩn khác đạo là 8.285 đôi. Trong số 38.050 có bao nhiêu trường hợp trở lại nhân dịp kết hôn và bao nhiêu trường hợp trở lại nhờ nghe các bài giảng về Lòng Chúa Thương Xót? Hiện không có số thống kê nhưng hai câu hỏi nêu ra khá đáng cho ta suy nghĩ.
3. Một câu hỏi khác quan trọng hơn: Làm sao để những người đến với Chúa nhân dịp kết hôn và những người được ơn đức tin ngang qua ơn chữa lành có thể đứng vững, và hơn nữa, ngày càng lớn lên trong cuộc sống đức tin và đức ái.
Đầu tháng 3/2019, tôi viết loạt bài “Hiệp nhất trong Lòng Chúa Thương Xót”. Trong thư phản hồi, một linh mục dòng Cát Minh đã chia sẻ: “Thứ ba là về đêm tối của cha thánh Gioan Thánh Giá. Em vừa giảng xong tĩnh tâm năm cho nhà kín Huế. Phần lớn của các bài giảng là cuộc thanh tẩy chủ động, bị động của hai phần giác quan và tâm linh của con người. Với chút kinh nghiệm của cá nhân và những gì em quan sát đang diễn ra trong cuộc sống xã hội cũng như giáo hội em thấy con người cả giáo dân, giám mục, linh mục, tu sĩ, cả các tu sĩ Cát Minh, tất cả đang đi tìm sự vui thõa, niềm vui, sự an ủi, niềm tự hào... nơi cả các sự vật khả giác và tâm linh chứ ít ai đi tìm Chúa vì chính Ngài. Hậu quả là ma quỉ đã lừa gạt họ qua các giác quan bên ngoài cũng như bên trong. Ngay cả những anh chị em đến với Chúa qua phong trào Lòng Thương Xót cũng đang đi tìm những quà tặng của Chúa, ơn này ơn kia và những an ủi tâm linh chứ ít người đi tìm chính Chúa. Vì thế nếu ta không cẩn thận và hướng dẫn cho họ biết để cho Chúa thanh luyện từ từ thì họ cũng có nguy cơ bỏ Chúa khi không còn nhận được những ơn an ủi, hay khi chứng kiến những xì căng đan của Giáo hội. Đêm tối của cha thánh là một sự tước đoạt hoàn toàn mọi sự cả khả giác cả tâm linh, tước đoạt mọi sự vui thỏa, mọi sự dính bén và quyến luyến chúng ta đã đặt vào, để rồi cuối cùng chúng ta có được Chúa như chính Ngài là. Sự tước đoạt đó đi từ chủ động đến thụ động. Chúa biết khi nào linh hồn đã sẵn sàng để chính Ngài sẽ tước đoạt nó, thanh luyện nó” (Thư riêng, ngày 13/3/2019).
4. Trong sách Tin Mừng của Lòng Thương Xót, Chúa Giêsu đến gần chúng ta tới nỗi chịu đóng đinh giữa hai tên gian phi. Một người chống lại Lòng Chúa Thương Xót và một người cần đến tấm lòng ấy. Khi tự vấn mình đang nhập vai vào người nào, tôi bỗng nghe vọng lại lời Chúa phán với Thánh nữ Brigitta: “Này trái tim Ta yêu dấu loài người quá bội mà loài người vô tình tệ bạc.”
Thần dữ có một kinh nghiệm dài hơn lịch sử loài người cho nên ta bị nó đánh lừa là chuyện thường tình.Hãy quay về với Chúa Thánh Thần, cương quyết đứng về phía Lòng Chúa Thương Xót, bênh vực cho mọi kẻ yếu hèn, đề cao thiện chí của anh em mình, quyết không tiếp tay với thần dữ, nó sẽ phải xấu hổ bưng mặt chạy trốn.

LÚA GIỐNG NGẮN NGÀY

Tôi có một kết luận nhỏ cho những tháng ngày còn lại nơi đời mục tử của tôi: Mình không biết gieo thì góp phần gặt điều anh em đã gieo vậy. Chẳng ai nhờ mình gặt thì mình đi mót. Không có thuyền có lưới thì mình đơm bằng rổ, bằng rá… Nỡ nào nhìn lúa rệu rã bị nước cuốn trôi? Nỡ nào khoanh tay vô cảm nhìn bùn thải giết cá chết tấp trắng biển bờ?
Nếu Chúa muốn và tạo điều kiện, có lẽ tôi sẽ lần mò quay lại những nơi đã từng đi qua để gieo loại hạt giống ngắn ngày, tận dụng các bài giảng trong chiếc máy nhỏ hoặc trên mạng internet để giúp người ta thấy Thiên Chúa thật gần gũi. Trong lúc chờ đợi tôi cứ ở đây, ai cần đến thì tôi giúp. Ai cần chiếc máy, tôi sẽ tìm người giúp một cái. Anh ruột của một nữ tu mới bị mù mấy năm nay, cả ngày ngồi buồn bã. Nay có cái máy, trở nên vui vẻ, cứ ba giờ chiều là bắt đầu cầu nguyện. Chiếc máy là một quà tặng đa dụng cho công cuộc Tin mừng. Nó giúp những người mắt kém, những người không đọc được chữ, những người đau ốm chẳng ai kề cận, nay có được một người bạn thủ thỉ cả ngày lẫn đêm. Họ nghe, rồi lắm lúc cả nhà và cả xóm cùng nghe. Họ trở thành kẻ rao giảng Tin mừng mà không ngờ.
Còn người thợ hớt tóc hay bác xe ôm, lâu lâu lại đến xin chiếc máy cho một bệnh nhân ngoại giáo, một người già neo đơn, thì biết rõ mình đang làm việc tông đồ. Các hội viên Legio cũng thế.
Từ mấy tuần nay, có mấy hội viên Legio Mariae hăng say tìm thăm một xóm ngư dân xưa kia là một giáo họ, mấy chục năm rồi kể như đứt liên lạc, nhiều người không biết mình đã được rửa tội hay chưa. Giờ đây họ lại lên thuyền ra khơi cả tháng hoặc mấy tháng mới quay vào bờ, nhưng sung sướng có được một chiếc máy nhỏ, cả thuyền cùng nghe chuyện một vị Chúa sống với mấy người đánh cá…
Chiếc máy giúp đáp ứng nhu cầu nghe lời Chúa của người dân biển, tôi đã thao thức từ rất lâu rồi và đã bắt tay vào việc mười năm rồi mà tới nay dường như vẫn đang ở khởi điểm. Tôi khao khát giới thiệu Chúa Giêsu cho ngư dân qua câu chuyện của một “Người đánh cá lừng danh thế giới” tên là Simon Phêrô. Các em sinh viên đã cùng tôi xây dựng một kịch bản truyện tranh, đã có sẵn đầy đủ các phân cảnh và lời thoại, nguồn tài trợ cũng sẽ tìm được, chỉ thiếu một điều là chưa có ai giúp vẽ. Thật ra, dù có hoàn thành đúng kế hoạch, nhằm lúc văn hóa đọc suy tàn, quyển truyện chưa chắc đã bắt kịp chiếc máy.
Chiếc máy rất thiết thực cho ngư dân. Nó giúp họ khám phá ra một Thiên Chúa gần gũi, Đấng biết họ và họ biết Ngài (x. Ga 10,14). Đó là Đấng đã từng ngủ trên thuyền (x. Mt 8,23), hơn nữa, đã từng “ra khỏi thuyền, vừa trông thấy một đoàn người đông đảo thì chạnh lòng thương, và chữa lành các bệnh nhân của họ” (Mt 14,14).
Thông điệp quan trọng và chủ yếu nhất của Kitô giáo là Lòng Thương xót đã tự trang bị cho mình một phương tiện dễ hiểu để đến với đại chúng người Việt, lan truyền cách tự phát như chất men đang biến đổi hết khối bột này tới khối bột khác. Gió Thánh Thần đang thổi những bài giảng đến tận từng thôn ấp làng mạc bằng những búi lông bồ công anh thời mới, tung vãi rắc gieo hạt giống mới bằng những phương tiện hiện đại, qua một nẻo đường chằng chịt thật bất ngờ là các gia đình. Xin mời đón xem bài 10: Gia đình của Lòng Chúa Thương Xót.




Đăng nhận xét

0 Nhận xét