Banner top

Banner cột chính

Sống đẹp lòng Chúa

Đưa tích xưa vào truyện tranh

Miền Trung|Chương III - Tích là dự án xây dựng một bộ truyện gồm 15 tích dành cho thiếu nhi đang được phát hành trên trang web truyện miễn phí dành cho trẻ em Storyweaver.org.in của Tổ chức phi chính phủ Pratham Books có trụ sở tại Ấn Độ và được Google.org tài trợ.


Một trang vẽ trong tích Giếng Phật ở Quảng Ngãi của họa sĩ Can Tiểu Hy (ảnh trái); Tích Rùa vàng Bích La ở Quảng Trị qua nét vẽ của họa sĩ Phan Ha
Ảnh: NVCC


Theo anh Vinh Vương, người sáng lập dự án này thì Miền Trung|Chương III - Tích cũng giống như những dự án trước là Miền Trung|Chương I - Thực hay Miền Trung|Chương II - Kiến, các họa sĩ xuất thân từ địa phương nào sẽ vẽ tích truyện ở địa phương đấy, trừ tích ở Hội An là do nhóm tổ chức đảm nhiệm. Hình thức của mỗi tích có thể là minh họa hoặc truyện tranh tùy theo chuyên môn của họa sĩ.

Hiện đã có 9 tích ra mắt bạn đọc là Hải Thượng Lãn Ông (Hà Tĩnh), Rùa vàng Bích La (Quảng Trị), Thai Dương Phu nhân (Thừa Thiên-Huế), Vua thần Po Klong Garai (Ninh Thuận), Chàng Lía (Bình Định), Thần Độc cước (Thanh Hóa), Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng), Cố Bợ (Nghệ An), Giếng Phật (Quảng Ngãi) của các họa sĩ Tống Tất Tuệ, Phan Ha, Thụy Phong, Nguyen Hoai Nhan, Rik Bi, Jang, Tran My, Hy Nguyễn và Can Tiểu Hy. Còn các tích như Đảo Tiên Nữ (thuộc Trường Sa, Khánh Hòa), Dinh Thầy Thím (Bình Thuận), Cù Mãng (Phú Yên), Po Po Phu nhân (Quảng Nam), Động Tiên Sơn (Quảng Bình) và Múa Thiên cẩu (Hội An) của các họa sĩ Thịnh Pencil, Hồ Lễ, Reiko Miori, Thương Thương Hoài và Xoài Giòn sẽ ra mắt vào dịp Tết Trung thu sắp tới.

Là một trong 15 họa sĩ góp mặt vào dự án này, họa sĩ Can Tiểu Hy - từng giành giải bạc trong cuộc thi truyện tranh quốc tế International Manga Award lần thứ 10 tại Nhật với tác phẩm Địa Ngục Môn, cho biết: “Tôi tham gia sáng tác với một lý do rất đơn giản vì Miền Trung|Chương III - Tích là một dự án thú vị! Dự án là một cách để phổ biến các tích xưa đến giới trẻ vì hiện tại những câu chuyện này đôi khi chính những người ở tỉnh đó cũng chưa biết đến. Họa sĩ sống ở tỉnh nào sẽ phụ trách câu chuyện ở tỉnh đó nên tôi làm câu chuyện ở Quảng Ngãi là Giếng Phật”. 
Anh Vinh Vương khẳng định thêm: “Chương III - Tích hướng đến trẻ con và những người có quan tâm đến văn hóa dân gian. Tôi tách chương này ra hai đợt phát hành: Ngày Quốc tế thiếu nhi vừa qua và đêm Tết Trung thu sắp tới. 15 tích đều được chúng tôi dựa trên các tư liệu lịch sử hoặc truyện kể dân gian chứ không phóng tác. Định hướng của dự án Miền Trung là làm văn hóa nên chúng tôi không phóng tác”. Với những mẫu tích trong dự án, các phụ huynh sẽ có thêm một nguồn sách trên mạng để đọc cho con cái nghe trước khi ngủ hoặc chính họ sẽ giới thiệu cho trẻ đọc.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét