Banner cột chính

Sống đẹp lòng Chúa

[BST Có Một Vườn Thơ Đạo] Tập 4: Thần nhạc sáng hơn trăng



ĐÔI LỜI CỦA NHÓM SƯU TẬP 


Như song lộc triều nguyên ơn phước cả 

Dâng cao dâng thần nhạc sáng hơn trăng. 

Trong lời tựa Xuân Như Ý, nhạc rất thơm, còn ở đây nhạc lại rất sáng. Với các nhà vật lý, năng lượng chuyển từ dạng này sang dạng khác. Với Hàn Mạc Tử, cái đẹp cũng chuyển từ dạng này sang dạng khác, từ âm thanh sang mùi vị rồi màu sắc, nhạc không chỉ êm dịu mà còn ngọt ngào và mềm mại. Nó chạm đến cả năm giác quan và trí tưởng tượng.. 

Nhà thơ tuyệt bút trong Cựu Ước – Đavít – trước khi làm thơ đã trổi nhạc, với tiếng sáo mục đồng. Những bài thơ của ông chiếm phần lớn trong tuyển tập Thánh Vịnh, trở thành lời cầu nguyện của Dân Chúa suốt cả ba ngàn năm qua. Những bài thơ của ông trước khi là khúc nhạc của bậc vương giả chốn cung đình và là thánh ca trong phụng vụ đền thờ, thì đã là khúc đồng dao trên nội cỏ. Là người chăn chiên chăm lo cho đàn cừu ngoài nội và là vị vua dắt dìu đại chúng Dân Chúa trong vương quốc, nhưng trước nhan Thiên Chúa, tác giả Đavít lại thấy mình là con chiên bé bỏng dưới ánh mắt vị Mục Tử Đời Đời: 

Chúa là mục tử chăn dắt tôi, tôi chẳng thiếu thốn gì. 

2 Trong đồng cỏ xanh tươi, Người cho tôi nằm nghỉ. 

Người đưa tôi tới dòng nước trong lành 

3 và bổ sức cho tôi. 

Người dẫn tôi trên đường ngay nẻo chính 

vì danh dự của Người. 

4 Lạy Chúa, dầu qua lũng âm u 

con sợ gì nguy khốn, vì có Chúa ở cùng. 

Côn trượng Ngài bảo vệ, con vững dạ an tâm. 

5 Chúa dọn sẵn cho con bữa tiệc ngay trước mặt quân thù. 

Đầu con, Chúa xức đượm dầu thơm, 

ly rượu con đầy tràn chan chứa. 

6 Lòng nhân hậu và tình thương Chúa 

ấp ủ tôi suốt cả cuộc đời, 

và tôi được ở đền Người 

những ngày tháng, những năm dài triền miên. 

(Thánh vịnh 23, bản dịch nhóm phiên dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ) 

Năm 2006, linh mục Anrê Trần Cao Tường, chủ nhiệm Mạng Lưới Dũng Lạc về thăm Việt Nam. Tôi đề nghị anh dành cho lớp trẻ Công Giáo thích sáng tác một góc trên Dũng Lạc. Anh đồng ý. Sân chơi đầu tiên dành cho thơ, do anh Cao Huy Hoàng phụ trách, được đặt tên theo tên bài hát Hoàng đã viết theo thánh vịnh 23 trên đây: Đồng Xanh Thơ.
Chuyên san Đồng Xanh Thơ quy tụ ngày một đông. Chỉ trong năm đầu đã vượt trên 60 tác giả. Sau một năm hoạt động, ngày 20-01-2008, cuộc gặp gỡ đầu tiên của các tác giả Đồng Xanh Thơ được tổ chức thật ấm cúng tại Tòa Giám Mục Phan Thiết, quanh nhà thơ lão thành Xuân Ly Băng. Từ cuộc gặp gỡ ấy đã khai sinh thêm sân chơi thứ hai trên trang Dũng Lạc, dành cho văn xuôi, là Vườn Ô Liu, do Lê Hồng Bảo phụ trách. 

Ngày 20-01-2009, cuộc gặp mặt thứ hai của các tác giả Đồng Xanh Thơ và Vườn Ô Liu, cũng tại Tòa Giám Mục Phan Thiết. Tại đó, ý tưởng những Câu Lạc Bộ sáng tác thơ văn Công giáo đã chuyển thành hiện thực, với các Câu Lạc Bộ Sài Gòn, Nha Trang, Qui Nhơn, rồi Đà Nẵng và Xuân Lộc. Cùng lúc, ở phía Bắc đã khai sinh những Câu Lạc Bộ tại Hải Phòng và Bùi Chu… 

Những tác giả được giới thiệu trong tập 4 này, Thần Nhạc Sáng Hơn Trăng, đa số là cộng tác viên của chuyên san Đồng Xanh Thơ… 


Bộ sách gồm 4 tập. Tập 1 dành riêng cho nhà thơ Hàn Mạc Tử. Tập 2 gồm hơn 40 tác giả có năm sinh từ 1912-1940. Tập 3 gồm hơn 40 tác giả có năm sinh từ 1941-1955. Tập 4 này gồm hơn 40 tác giả có năm sinh từ 1956-1990. Chúng tôi không làm công việc bình thơ. Thay vào đó mỗi tác giả sẽ có phần chia sẻ cảm nghiệm nội tâm, nếu thiếu phần chia sẻ, chúng tôi cố gắng tìm một bài người khác viết về tác giả. Cả hai đều nhằm giúp độc giả dễ gặp gỡ tác giả hơn. 

Sau cùng, do hoàn cảnh và thời gian eo hẹp, một số tác giả chưa có ảnh chân dung, phần thông tin cá nhân còn sai sót. Ước mong quý tác giả và độc giả lượng thứ và giúp chúng tôi biết sớm những dữ kiện chính xác hơn để kịp điều chỉnh trong lần tái bản. Xin chân thành cám ơn. 

TRĂNG THẬP TỰ

Mời tải và đọc ebook



Đăng nhận xét

0 Nhận xét