Banner cột chính

Sống đẹp lòng Chúa

Mời gởi bài cộng tác với MỤC ĐỒNG 11 “Lời kinh mẹ dạy”


      MỤC ĐỒNG 10 “Cây cao bóng cả” đã vào nhà in và sắp phát hành. Mời quý tác giả tiếp tục gởi bài cho MỤC ĐỒNG 11 “Lời kinh mẹ dạy”. Xin gởi sớm vì số báo này dự kiến sẽ “chốt” bản thảo vào giữa tháng 6/2019 để kịp phát hành vào dịp họp mặt CTV 21/7/2019. Chúng tôi xin đưa trước “Lời mở đầu” của MĐ 11, tóm gọn những nội dung chính của “chủ đề” này, để quý tác giả tiện nghiên cứu gởi bài cho phù hợp.
(Ban Biên soạn)



* Lời mở đầu (MĐ 11)

LỜI KINH MẸ DẠY


“Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra”
Chữ “nghĩa” có một ý nghĩa đặc biệt trong kho tàng văn hoá Việt Nam. Nghĩa (義) là một từ Hán Việt được lập thành bởi một chữ ngã (我) đặt dưới một chữ dương (羊). “Ngã” là cái tôi, chỉ về chính bản thân con người. “Dương” trong văn hoá và tập tục cổ chỉ về con vật thường được dùng để tế thần linh và trời đất. Chữ “ngã” đặt dưới chữ “dương” nói lên tinh thần hiến dâng phụng sự, chỉ về nghĩa cử cao đẹp của người luôn đặt lợi ích của kẻ khác lên trên lợi ích của chính mình, phản ánh lối sống hy sinh vị kỷ.
Hiểu như thế mới thấy ông bà ta thật thật thâm sâu khi dùng chữ “nghĩa” để diễn tả về người mẹ. Cái nghĩa ấy được sánh ví như “nước trong nguồn chảy ra”. Nước trong nguồn là nguồn nước trong suốt, tinh khiết, mát lành, dạt dào chẳng bao giờ vơi cạn. Nước mềm mại và uyển chuyển, luôn dìm mình về chốn thấp để tạo nên những vũng trời bình yên. Nguồn nước là nguồn sống, tưới mát cho những vùng đời nắng nôi khô hạn, mang lại hạnh phúc và bình yên. “Ta đi trọn hết kiếp người, vẫn không đi hết những lời mẹ ru” (Nguyễn Duy).
Từ góc nhìn của đức tin, cả cuộc đời mẹ là một lời kinh miên viễn. Lời kinh ấy là di sản quý giá vô ngần  trong kho tàng đức tin mà mẹ truyền lại cho con. Lời kinh được dệt bằng những giọt mồ hôi và những dòng nước mắt. Lời kinh được dâng lên giữa lòng đời thăng trầm, hoà quyện với nắng mưa và gió bụi. Có những lời kinh vang lên trên góc phố, bên những gánh hàng rong, trên những cánh đồng… Lời kinh nào cũng đẹp như một hy tế ngọt ngào dâng lên trước ngai toà Thiên Chúa. Cuộc đời của bất cứ một người mẹ nào cũng thánh thiêng như một tấm bánh, bẻ mình ra mỗi ngày để mang lại ấm no và sự sống cho nhân loại. “Vũ trụ có nhiều kỳ quan, nhưng kỳ quan tuyệt phẩm nhất là trái tim của người mẹ” (Bernard Shaw).
Đã có không biết bao bút mực viết về mẹ. Nhưng chẳng bút mực nào có thể diễn tả cạn cùng, hay có thể khắc hoạ trọn vẹn chữ nghĩa chữ tình của một người mẹ. Tập san “Lời Kinh Mẹ Dạy” là gom nhặt nhiều tâm tình vụn vặt của những người con viết về tình mẫu tử thiêng liêng. Để bày tỏ lòng biết ơn. Để diễn tả niềm yêu mến. Để hoài niệm về bóng dáng của người mẹ. Nhất là để tri ân những bài học đạo đức và di sản đức tin từ bao tấm gương sống của những người mẹ Việt Nam, những người mẹ Công Giáo.
Nguyện xin cho những lời kinh mẹ dạy luôn âm vang sống động trong trái tim của những người con. Nguyện xin cho những bài học đức tin từ gương sống của mẹ luôn là kho tàng vô giá theo con trên mọi bước đường đời. Nguyện xin Đức Trinh Nữ Maria, người Mẹ vĩ đại nhất và là gương mẫu của mọi người mẹ, luôn dang rộng vòng tay che chở và đồng hành với mọi đứa con của mẹ.
Hẹn gặp lại quý vị và các bạn trong Mục Đồng số tới, “Tình Yêu Nhập Thế”.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét