Banner cột chính

Sống đẹp lòng Chúa

[BST Có Một Vườn Thơ Đạo] Tập 2: Như song lộc triều nguyên



ĐÔI LỜI CỦA NHÓM SƯU TẬP 




Dòng thơ Công giáo Việt đã khơi nguồn ngay từ những ngày Tin Mừng mới đến trên quê hương này, với những ca vè truyền khẩu, với những lời kinh được viết nhịp nhàng có vần có điệu. Những áng thơ thành văn được lưu giữ tới nay phải kể đến Tạo Đoan Kinh của linh mục Lữ Y Đoan, những bài xướng họa của Thánh Philipphê Phan Văn Minh,… 

Nhà thơ Lê Đình Bảng đã hình dung ra thượng nguồn của một dòng chảy và đã thực hiện bộ sách đồ sộ sáu quyển, mang tựa đề Ở Thượng Nguồn Thi ca Công Giáo Việt Nam (NXB Tôn Giáo, 10-2009). Bộ sách Có Một Vườn Thơ Đạo không khởi đi từ đầu như công trình của Lê Đình Bảng nhưng chỉ quy tụ những tác giả sinh từ sau 22-9-1912, nghĩa là những người sinh sau Hàn Mạc Tử. Sau tập AVE MARIA về chính nhà thơ Hàn Mạc Tử, tập thứ hai này mang tên theo câu đầu của bài thơ AVE MARIA: Như song lộc triều nguyên. 

Như song lộc triều nguyên – như hai con nai ngưỡng vọng lên nguồn suối. Đây là nguồn suối ân sủng, là chính Thiên Chúa, là nguyên ủy tối cao của muôn vật muôn loài, là Đấng mà linh hồn tín hữu nói chung và linh hồn người thơ nói riêng hằng khát khao ao ước. 

Như nai rừng mong mỏi 

Tìm về suối nước trong 

Hồn con cũng trông mong 

Được gần Ngài, lạy Chúa! (Tv 42,2). 

Thiên Chúa là nguồn cội vô hình, hiện diện khắp nơi, giờ đây đang hiển linh để mở màn cho ơn cứu rỗi nhân loại bằng sự nhập thể của Ngôi Lời trong lòng Đức Trinh Nữ Maria. Sự hiển linh được diễn tả như nguồn suối đang tuôn trào ơn phước, càng lúc càng dâng cao vô tận. Nguồn suối vừa là điểm phát xuất vừa là toàn cảnh của giây phút truyền tin cho Đức Maria và cũng là giây phút Ngôi Lời mặc lấy xác phàm nhân loại, cho nên Hàn Mạc Tử đã nhập đề: 

Như song lộc triều nguyên ơn phước cả 

Dâng cao dâng thần nhạc sáng hơn trăng. 

Do chịu ảnh hưởng thơ Pháp, Hàn Mạc Tử cũng như nhiều nhà thơ mới thế hệ đầu lắm khi diễn ý liền mạch, đuôi câu thơ trên nối liền với đầu câu thơ dưới. Như thế, ơn phước cả cao dâng là liên quan mệnh đề diễn nghĩa cho nguyên (nguồn suối); còn song lộc là hình tượng minh họa cho thần nhạc. Hai bè nhạc trầm bổng như đôi lộc vừa chầu chực vừa ca tụng nguồn ơn phước cả. Hai dòng nhạc ấy gồm một từ cõi vô hình của triều thần thiên quốc và một từ nhân loại hữu hình được đại diện bởi Hàn Mạc Tử và những người làm thơ dệt nhạc muôn thế hệ mà giờ đây ta sẽ thưởng thức một số âm điệu dặt dìu… 


Sau tập 2 gồm hơn 40 tác giả có năm sinh từ 1912-1940, tập 3 sẽ gồm hơn 40 tác giả có năm sinh từ 1941-1955 và tập 4 gồm hơn 40 tác giả có năm sinh từ 1956-1990. Chúng tôi không làm công việc bình thơ. Thay vào đó mỗi tác giả sẽ có phần chia sẻ cảm nghiệm nội tâm, nếu thiếu phần chia sẻ, chúng tôi cố gắng tìm một bài người khác viết về tác giả. Cả hai đều nhằm giúp độc giả dễ gặp gỡ tác giả hơn. 

Sau cùng, do hoàn cảnh và thời gian eo hẹp, một số tác giả chưa có ảnh chân dung, phần thông tin cá nhân còn sai sót. Ước mong quý tác giả và độc giả lượng thứ và giúp chúng tôi biết sớm những dữ kiện chính xác hơn để kịp điều chỉnh trong lần tái bản. Xin chân thành cám ơn. 


TRĂNG THẬP TỰ

Mời tải và đọc ebook 



Đăng nhận xét

0 Nhận xét