Banner cột chính

Sống đẹp lòng Chúa

Văn hóa Đông Sơn

(Bài viết đã được đăng trong mục "Dặm đường du mục", Mục Đồng tập 5)


Thay lời Ban Biên soạn:

“Lm. Nguyễn Hữu Triết sinh ngày 4 tháng 8 năm 1945 trong một gia đình Công giáo tại làng Ngọc Lý, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương.
Cha ông là một thầy đồ, vừa dạy học vừa bốc thuốc ở làng. Nhà nghèo, tuy nhiên cụ rất trân trọng và giữ gìn hai hiện vật cổ là bộ ấm chén men lam và chiếc điếu bát đời Đạo Quang (Trung Quốc).

Điều ấy đã ảnh hưởng dến ý thức về giá trị những món đồ cổ và nỗi đam mê sưu tập cổ vật của ông về sau này. Năm 1954, ông theo gia đình di cư vào Nam.

Năm 1958, ông theo học tại Tiểu Chủng viện Sài Gòn. Năm 1972, ông thụ phong linh mục và được bổ nhiệm làm Phó xứ Gia Định. Từ năm 1993 đến nay, ông được bổ nhiệm làm Chánh xứ Tân Sa Châu (Tân Bình, TP.HCM). Tại đây ông dã có diều kiện sắp xếp bộ sưu tập cách có hệ thống. Chỉ trong thời gian gần 20 năm, ông được xem là một trong những nhà sưu tập cổ vật hàng đầu ở Việt Nam với:
- Bộ sưu tập đèn cổ lớn nhất Việt Nam.
- Bộ sưu tập các sách cổ.
- Bộ sưu tập các hiện vật liên quan dến Truyện Kiều.

Hiện tại, ông còn là cố vấn của Câu lạc bộ sách cổ và Câu lạc bộ sưu tầm cổ vật Việt Nam. Rất nhiều hiện vật sưu tầm của ông được trưng bày triển lãm và được trao giải thưởng về sưu tầm hiện vật quý hiếm.” (Từ diển bách khoa toàn thư mở Wikipedia).

Mục Đồng dã xin ông giới thiệu bộ sưu tập ấy và dưới dây là bài mở dầu


 (Mời đọc tiếp)

 

Đăng nhận xét

0 Nhận xét