Banner cột chính

Sống đẹp lòng Chúa

Tết âm thầm


* Anna Nguyễn Thị Như Quỳnh (Gx.Tân Quán)

Dù có đi làm xa hay bận rộn gì, đã là dòng giống của con Rồng cháu Tiên, thì đến ngày Tết mọi người đều sắp xếp để về với gia đình và người thân. Đối với người Việt Nam, Tết là sum vầy. Nhưng, cũng có những người con xa quê vì quá lo cho cuộc sống mưu sinh, hay vì đặc thù công việc làm suốt Tết, nên không thể về bên tổ ấm yêu thương. Đành rằng, họ phải ăn Tết nơi đất khách quê người.
Thương cho họ, vì yêu thương gia đình, yêu người cha già mẹ yếu nơi vùng quê còn túng nghèo. Thân phận luôn mang trên vai gánh nặng cơm áo gạo tiền, mà phải làm việc vào những ngày Tết để có lương gấp ba, gấp tư. Có như thế mới lo cho người em còn đi học, người ba, người mẹ đang dần yếu ớt nơi quê nhà. Là một người con dân đất Việt, nhưng lại phải đón Tết trên một mảnh đất xa lạ khác, không người thân, không bạn bè. Nơi ấy không phải là quê hương mà cũng chẳng nhuốm mùi Tết đoàn viên, họ lặng lẽ âm thầm đón Tết trong lòng nơi xứ lạ. Vì công việc quá bận rộn, đến ba mươi Tết người anh, người con mới gọi về nhà:
- Alô! Mẹ… Mẹ chuẩn bị Tết đến đâu rồi?
- Xong hết rồi con à, chỉ thiếu con thôi! Khi nào con về tới?
Im lặng hồi lâu, người con nghẹn ngào trả lời:
- Con xin lỗi mẹ, năm nay con bận quá con không về được mẹ à...
Người mẹ im lặng.
- Thôi mẹ ơi, sếp gọi con, có gì con với mẹ nói chuyện sau nha!
- Nhớ gọi về nha con…
- Dạ!
Thực ra cũng chẳng có người sếp nào gọi, vì biết rằng nếu tiếp tục nói chuyện thì người con sẽ khóc, người mẹ nghe thấy lại càng buồn lòng hơn nữa. Yêu thương là vậy.
Thương cho người con ấy bao nhiêu, thì lại thương cho những người không thể về nước để đón Tết bấy nhiêu. Họ là những người phải định cư, và làm việc đôi khi cách xa cả nửa vòng trái đất. Biết rằng họ thèm cái mùi của Tết, cái vị của Tết, cái màu sắc của Tết, cái âm thanh của Tết… Nhưng, tôi thiết nghĩ đời người có được bao nhiêu cái Tết! Thôi thì, mong họ sẽ tạo những cái mùi, vị, màu sắc, âm thanh của Tết ở nơi gọi là vùng quê thứ hai ấy.
Mặc dù, có buồn đấy, và buồn hãy cứ khóc cho nhẹ lòng. Và nhất là các bạn trẻ, chúng ta xa nhà một cái Tết, hai cái Tết không sao, nỗi buồn rồi cũng vơi đi. Nhưng, quan trọng là chúng ta phải thử thách mình, phải vượt qua những khó khăn để một ngày nào đó bản thân mình thành đạt và điều đó làm cho ba mẹ rất vui lòng. Chúc cho những người con xa quê luôn tin vào ngày mai tươi sáng, và cố gắng thực hiện những ước mơ, hoài bão của bản thân.
Tết là dịp chúng ta quan tâm và chúc nhau những lời tốt đẹp trong năm mới. Chúng ta hãy cầu nguyện cho những người con xa nhà luôn bình an, và mặc dù họ đón Tết xa nhà mà cũng ấm áp, đong đầy như chính quê nhà. Chính chúng ta dường như không thể nào thực hiện những lời chúc ấy, mà chúng ta hãy xin với Chúa rằng: Xin Chúa thực hiện những lời chúc mà chúng con chúc nhau trong ngày Tết.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét