Banner cột chính

Sống đẹp lòng Chúa

5 lời khuyên từ thánh I-nha-xi-ô giúp vượt thắng sự cô đơn




Một nghiên cứu gần đây đã cho thấy sự phát triển nhanh chóng của tình cảnh cô đơn tại châu Mỹ. Dầu vậy, cô đơn và cô lập về mặt xã hội không chỉ bó hẹp ở trong châu Mỹ. Đó là một căn bệnh toàn cầu mà Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã từng nhấn mạnh:

"Không còn những tương quan cá vị thân tình. Dường như, nền văn hóa ngày nay đang cổ võ con người không nên kết thân với bất cứ thứ gì hay bất kỳ một ai, cổ võ con người không nên tin tưởng…Căn nguyên của rất nhiều những tình cảnh hiện tại chính là sự kiệt quệ nảy sinh bởi một cảm giác cùng tận và lan rộng của sự cô đơn. Chạy theo xu hướng mới nhất, chồng chất những “người bạn” vào một trong những trang mạng xã hội, chúng ta bị mắc kẹt trong cái mà xã hội đương thời đang phải đối diện …" (trích bài nói chuyện với các Giám Mục tại Hội nghị thế giới về Gia Đình, ngày 27 tháng 9 năm 2015)

Từ kinh nghiệm sám hối tận căn của mình tại Manresa, thánh I-nhã nhận thấy sự cô lập là không có lợi. Do tập trung vào nội tâm và chỉ chú ý tới những suy nghĩ của riêng mình, cũng như những phần thuộc về bản thân mà mình xem thường, nên thánh I-nhã đã quên mất việc nhận ra tình yêu Thiên Chúa dành cho bản thân. Những năm sau đó, khi đã sáng lập dòng Tên, I-nhã muốn bảo đảm rằng những anh em trong Dòng sẽ luôn ở trong tinh thần cộng đoàn để tránh rơi vào cạm bẫy đó.

Vậy, đâu là sự khôn ngoan mà thánh I-nhã có thể chia sẻ với chúng ta ngày hôm nay, khi chúng ta đối mặt với sự phát triển của tình cảnh cô đơn?

Nhận biết giá trị của bạn

Thánh I-nhã mở đầu Linh Thao bằng việc mời gọi các thao viên nhìn về giá trị của bản thân dưới ánh sáng của tình yêu vô điều kiện mà Thiên Chúa dành cho mỗi người. Cha Mark Thibodeaux, S.J., diễn giải rất tuyệt vời về bài suy niệm này như sau: “Hãy nhìn về cách sắp đặt, nhất là ý tưởng không thể tin được khi mọi sự trên trái đất đã được tạo dựng, trong đó có lợi ích dành cho tôi – mà Thiên Chúa, hàng tỉ năm trước khi tôi chào đời, đã nhìn đến những nhu cầu cá nhân của tôi cũng như những ao ước độc nhất nơi tôi, khi Ngài tạo dựng vũ trụ.” (trích tác phẩm God’s Voice Within, 140). Bạn hãy ý thức rằng Thiên Chúa tạo dựng nên bạn chỉ vì tình yêu Ngài dành cho bạn. Thiên Chúa đã đặt để bạn trên trái đất này ở thời điểm và nơi chốn hiện tại với một mục đích cụ thể. Bạn là người quan trọng. Bạn là người cần thiết.

Nhận định sứ mạng của bạn

Đức Thánh Cha Phan-xi-cô nói với chúng ta: “Tôi là một sứ mạng trên trái đất này; đó là lý do tại sao tôi ở đây trong thế giới này. Chúng ta phải nhìn nhận bản thân như là được đóng ấn, thậm chí là được dán mác, bởi sứ mạng mang ánh sáng, phúc lành, sứ mạng tạo sức sống, nuôi dưỡng, chữa lành và giải thoát.” (Evangelii Gaudium 273). Trong Linh Thao, thánh I-nhã gợi ý những cách thức hiệu quả giúp chúng ta biện phân sứ mạng của mỗi người trong đời sống của mình. Điều này sẽ giúp ta sống vui tươi hơn, và gặp gỡ những người có chung sứ mạng khi ta cùng nhau lao tác.

Duy trì một mạng lưới trợ giúp

“Điều vô cùng quan trọng là tôi phải có một mạng lưới trợ giúp đủ mạnh luôn luôn gần gũi bên cạnh, khích lệ tôi, giúp tôi xua đuổi tinh thần sai lệch, thì thầm vào tai tôi những lời khuyên. Tôi cần có những người cố vấn giỏi, các bạn đồng hành tốt, và một mối liên hệ mật thiết với Giáo Hội.” (trích tác phẩm God’s Voice Within, 73). Tất cả chúng ta đều cần một nhóm bạn và những người cố vấn đủ tin tưởng, những người luôn giúp chúng ta đi đúng đường. Vì thế, chúng ta cần duy trì mạng lưới của mình đủ mạnh bằng việc đầu tư thời gian cho những tương quan này.

Dựng xây những nhịp cầu

Dù đi bất cứ nơi đâu hay khi gửi anh em của mình tới bất cứ nơi nào, thánh I-nhã đều nỗ lực dựng xây các nhịp cầu. Ngày nay, Đức Thánh Cha Phan-xi-cô tiếp tục truyền thống ấy khi ngài nói về khao khát xây dựng một “nền văn hóa gặp gỡ”:

Quả vậy, ở đó chúng ta tìm thấy sự chữa lành thực sự, vì cách thức chúng ta liên kết với tha nhân, cách thức chữa lành thay vì khiến ta suy nhược, là một tình huynh đệ nhiệm màu, một tình huynh đệ chiêm niệm. Đó là tình huynh đệ có khả năng nhìn thấy sự vĩ đại thánh thiêng nơi người thân cận của ta, nơi việc tìm kiếm Thiên Chúa trong tất cả mọi người…và tìm kiếm niềm hạnh phúc cho tha nhân như Cha trên trời thực hiện… Chúng ta đừng để mình bị cướp mất đời sống cộng đoàn! (EG 92)

Khi chúng ta đi vào việc đối thoại trong sự tôn trọng lẫn nhau, lắng nghe thấu đáo, chúng ta đang bắc những nhịp cầu tin tưởng, và làm cho cuộc sống của mình trở nên tròn đầy hơn và cộng đoàn của ta thêm vững mạnh hơn.

Sống quảng đại

Thánh I-nhã trao sứ mạng cho các anh em Giê-su hữu là trở nên những người phục vụ tha nhân. Ngày nay, Đức Thánh Cha Phan-xi-cô tiếp tục phát huy lời mời gọi phục vụ này. Ngài nói rằng chúng ta phục vụ bởi vì “Thiên Chúa tạo dựng con người ấy theo hình ảnh của Ngài, người mà chúng ta phục vụ phản chiếu một nét nào đó vinh quang của Thiên Chúa. Mỗi người là một đối tượng cho lòng nhân hậu vô bờ của Thiên Chúa, và Thiên Chúa hiện diện nơi đời sống của họ.” (EG 274). Khi chúng ta phục vụ tha nhân, điều đó giúp chúng ta có được lối suy nghĩ, khích lệ lòng biết ơn, nuôi dưỡng cả người cho lẫn người nhận, và đưa chúng ta xích lại gần nhau.

Là những con người của niềm hy vọng, chúng ta có thể đảo chiều sự cô đơn. Chúng ta có thể bắt đầu bằng việc tự hỏi: Đâu là những quà tặng tôi đang có mà Thiên Chúa muốn tôi chia sẻ với người khác? Bằng cách nào Thiên Chúa đang mời gọi tôi tham gia vào công trình của Ngài qua việc đáp lại lời cầu xin của tha nhân? Cùng với sự trợ giúp của Thánh Thần, chúng ta có thể cùng nhau lan truyền niềm vui nơi các cộng đoàn của chúng ta và xóa tan đau khổ của sự cô đơn.

Chuyển ngữ: Quang Khanh, S.J.

Nguồn: www.Ignatianspirituality.com
https://dongten.net/2018/10/25/5-loi-khuyen-tu-thanh-i-nha-xi-o-giup-vuot-thang-su-co-don/

Đăng nhận xét

0 Nhận xét