Banner top

Banner cột chính

Sống đẹp lòng Chúa

Bức tranh thể hiện thánh Giuse nổi tiếng nhất


BỨC TRANH THỂ HIỆN THÁNH GIUSE NỔI TIẾNG NHẤT...


Hình ảnh Thánh Giuse trong hội họa, xuất hiện nhiều và sớm, chủ yếu là ở các mảng tranh về chủ đề "Chúa giáng sinh", "Gia đình Thánh", và "Hành trình trốn sang Êdíptô". Trong những mảng tranh này, nhìn chung, Thánh Giuse luôn được mô tả như là một "nhân vật phụ" trong hình ảnh một người đàn ông nhân hậu, khiêm nhường và tận tụy...

Tranh vẽ Thánh Giuse như là một "nhân vật chính" ra đời khá muộn. Mãi đến thế kỷ 17 mới có những bức tranh về Thánh Giuse đầu tiên. Một số ít, thể hiện hình ảnh Thánh Giuse đang bế Chúa Hài đồng Giêsu. Còn lại, phần lớn, xoay quanh chủ đề "Giấc mơ của Thánh Giuse".

Đây là hình ảnh tác phẩm thể hiện Thánh Giuse đang ẵm Chúa Hài đồng Giêsu được vẽ sớm nhất, nổi tiếng nhất đương thời, và được biết đến nhiều nhất cho đến tận ngày nay.

Tác phẩm "Thánh Giuse với Chúa hài đồng Giêsu" này được Guido Reni (1575-1642) vẽ năm 1620 (sơn dầu trên vải bố, khổ 126 x 101 cm, hiện đang được lưu giữ tại bảo tàng The Hermitage, St. Petersburg, Nga). Guido Reni được xem là họa sĩ nổi tiếng nhất ở Ý trong thế kỷ XVII với phong cách Baroque tao nhã, mẫu mực. 



Trong tranh, Thánh Giuse được thể hiện đúng như trong Kinh Thánh, là một người đàn ông đã luống tuổi và là một người cha nhân từ. Chiếc áo choàng rộng của ông như đang bao bọc lấy Chúa Hài đồng. Và ánh sáng, như đang tỏa ra từ Chúa Hài đồng đã mang lại cho bức tranh một dáng vẻ thánh thiêng...

(Trích từ bài trong sách "Nghệ thuật Công giáo"-tập 2)

Đăng nhận xét

0 Nhận xét