Banner cột chính

Sống đẹp lòng Chúa

Trường Công giáo dạy học sinh tự chủ tốt hơn


TRƯỜNG CÔNG GIÁO DẠY HỌC SINH TỰ CHỦ TỐT HƠN


#GNsP- Viện nghiên cứu Thomas B. Fordham gần đây phát hiện ra rằng học sinh tiểu học của các trường Công giáo, bất kể chủng tộc, giới tính hay tình trạng kinh tế xã hội đều có khả năng tự chủ và tự giác cao hơn các trẻ học tại các trường công lập hoặc tư thục ngoài Công giáo. 

Nghiên cứu đã thực hiện hai cuộc khảo sát về hành vi của hàng ngàn học sinh tiểu học thuộc các trường công lập, Công giáo và tư thục. 

Theo các giáo viên tham gia khảo sát, học sinh thuộc các trường Công giáo ít có “các hành vi bộc phát” hơn, nghĩa là họ không cãi vã, giận dữ, bốc đồng hoặc gây rối thường xuyên như học sinh của các trường khác.
Ngoài ra, những học sinh Công giáo còn “kiểm soát tính khí mình tốt hơn, tôn trọng tài sản của người khác, đón nhận ý kiến của bạn học và có khả năng chịu được áp lực lớn”. Đường nhân khẩu học đã cho thấy điều này là đúng. 

Trên trang web của mình, Viện Fordham khuyến khích phương pháp học tập toàn diện dành cho mỗi trẻ em tại Hoa Kỳ thông qua nghiên cứu, phân tích và đánh giá đáng tin cậy. Người ta thường xem nơi đây là viện chính sách chiến lược. 

Khi người ta ủng hộ nghiên cứu này thì chuyên gia Viện CATO, ông Corey A. DeAngelis cảnh báo rằng đây có thể không phải quan hệ nhân quả (vì thực sự không có phương pháp nào có thể tạo ra được một nhóm có khả năng kiểm soát), vì còn có nhiều yếu tố khác góp phần hình thành nên thái độ tốt của một đứa trẻ hơn là kiểu trường lớp mà các em theo học. 

Tuy nhiên, ông DeAngelis cho rằng có nhiều nguyên nhân để người ta cho rằng các trường Công giáo đặc biệt có thể tạo ra một môi trường phát triển ý thức tự chủ của học sinh. “Các trường tôn giáo có được lợi thế cạnh tranh trong việc định hình nhân cách vì các em học sinh không chỉ có trách nhiệm trước giáo viên, mà trước Thiên Chúa nữa”. 

Chuyên gia DeAngelis cũng suy đoán rằng bản chất thân thiện của nhiều trường Công giáo sẽ tạo thuận lợi cho môi trường học tập đem lại lợi ích cho học sinh. 

“Dường như các em bị thu hút và quan tâm đến một ngôi trường có văn hóa học tập mạnh mẽ”. 

Một hệ thống trường có nền văn hóa mạnh mẽ như vậy là trường Cristo Rey. Hệ thống này đặc biệt phục vụ các trẻ em nghèo, và đại đa số các em là người da màu. 

Chương trình Cùng nhau Học tập và Làm việc của họ đã giúp học sinh làm việc trong môi trường văn phòng để trang trải học phí. Một học sinh trung bình của Cristo Rey thường học chậm hơn các bạn trường khác hai lớp nhưng bù lại, khoảng 90% các em sau khi tốt nghiệp sẽ học đại học. 

Giám đốc điều hành hệ thống Cristo Rey, cô Elizabeth Goettl thừa nhận các tiêu chuẩn cao được các nhà giáo Công giáo đặt ra nhằm đạt được kết quả này. 

“Học sinh trường Công giáo thường biểu hiện tự chủ và tự giác tốt hơn các bạn khác vì tất cả mọi người đều rất mong đợi ở các em những thái độ đó”. Các thầy cô và học sinh lớn hơn đều làm gương cho các em, đó là điều cô Goettl cho là đã có ảnh hưởng ăn sâu đến các học sinh khác. 

Tiến sỹ Dale McDonald, giám đốc ban chính sách công và nghiên cứu giáo dục thuộc Hiệp hội Giáo dục Công giáo Hoa Kỳ cho trang CNA biết bà ủng hộ những chương trình này vì “một đứa trẻ không nên chịu thiệt thòi vì cha mẹ chúng không có khả năng chi trả”. 

Chuyên gia DeAngelis cũng có chung suy nghĩ đó. Ông nói rằng, “Chúng ta đã cho phép những gia đình khá giả cho con đi học tại các trường tôn giáo. Chúng ta không được ngăn cấm những người nghèo cho con họ học tại các trường này chỉ vì họ không có các phương tiện tài chính. Các gia đình nghèo cần được tự do thực hành các tôn giáo của họ ngay cả khi họ cần có tài chính để làm như thế”.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét