Banner cột chính

Sống đẹp lòng Chúa

Một vài thông tin về Pháp và Croatia, hai quốc gia Công giáo lâu đời, đã tham dự chung kết World Cup 2018




PHÁP - CROATIA CHUNG KẾT WORLD CUP
HAI QUỐC GIA TRUYỀN THỐNG CÔNG GIÁO LÂU ĐỜI


#GNsP - Vào Chúa Nhật này, Pháp và Croatia sẽ đấu trận chung kết Giải vô địch bóng đá thế giới năm 2018. Ước tính sẽ có hơn 3 tỷ người trên khắp thế giới theo dõi trận chung kết. (Kết quả: Pháp vô địch sau khi chiến thắng với tỷ số 4-2)

Điều thú vị là cả hai quốc gia trên có số người Công Giáo chiếm đến hơn 80% dân số và có nguồn gốc lịch sử và văn hóa Công giáo lâu đời.

* Nguồn gốc Công giáo

Croatia:

Trong thời gian Chúa Giêsu sống ở Palestine, Croatia cùng với phần còn lại của Bán đảo Balkan là một phần của Đế chế La Mã – thuộc tỉnh Dalmatia thuộc đế chế La Mã.

Nằm dọc theo Biển Adriatic, Dalmatia mà đôi khi còn được gọi với cái tên Hy Lạp cũ là Illyricum, là cái nôi về các chủ đề tôn giáo và La Mã. Vào thời điểm Chúa Giêsu sinh sống, có một số người Do Thái sống trong vùng này. Một số thành viên của cộng đồng Do Thái đã trở thành Kitô hữu trong thời kỳ đầu của việc truyền giáo.

Kinh Thánh có ghi lại rằng ông Titô môn đệ của Phaolô đã đi đến Dalmatia, và có thể ông đã chết ở đó. Khu vực này được nhắc đến trong bức thư thứ II của Thánh Phaolô gửi cho Timôthê.

Một số truyền thống cũ còn nói rằng Thánh Phaolô có thể đã đi đến Dalmatia, là vì thánh nhân đã viết trong Thư gửi cho tín hữu ở Rôma có ghé thăm “Illyricum”, nhưng có lẽ thánh Phaolô đang đề cập đến một phần của Hy Lạp gần Albania ngày nay.

Người Croatia di cư đến vùng Dalmatian vào thế kỷ thứ VI. Sau đó hai nhà truyền giáo Byzantine và Benedictine, cùng với một số người từ Pháp đã đến Rửa tôi cho họ sang Công giáo. Vào thế kỷ thứ 9, Croatia đã bắt đầu cam kết trung thành với Đức Giáo Hoàng.

Pháp:

Pháp thường được gọi là “Trưởng nữ của Giáo Hội” vì lịch sử lâu dài và trung thành của Giáo Hội Công Giáo Pháp.

Có nhiều truyền thuyết ban đầu liên kết giữa Pháp và Thánh Kinh Tân Ước. Một truyền thuyết nói rằng anh Lazarô – người được Chúa cho sống lại- cùng với hai chị của mình là Maria và Marta đã bị đày ra khỏi Israel và họ đã đi bằng thuyền đến bờ biển Địa Trung Hải để sang Pháp. Truyền thuyết khác nói thêm rằng Lazarô làm Giám mục đầu tiên của Marseille, và ông được chôn cất ở Burgundy. Một số truyền thuyết như vậy nói rằng Maria – chị gái của Lazarô- đã thực hiện chuyến đi đến Pháp và sau đó sống 40 năm ròng trong một hang động. Trong các loại bánh madeleine nổi tiếng của Pháp được cho là đã đặt theo tên của bà Maria Magdalene.

Lịch sử Giáo hội ở Pháp được ghi nhận sớm nhất vào thế kỷ thứ 2, khi 48 người Công giáo có cả Đức Giám mục thành Lugdunum, đã nhận phúc tử đạo tại thành Lyon, là một phần của tỉnh Gaul thuộc đế chế La Mã.

Hầu hết người Pháp coi Vua Clovis I là người sáng lập nước Pháp. Clovis I là một người ngoại giáo đã xin được thánh Remy Rửa tội vào ngày Giáng sinh năm 496. Phép rửa của Clovis I được coi là thời điểm đặt nền tảng cho Kitô hữu phương Tây.

* Các vị thánh

Croatia:

Croatia đã nhận thánh Giuse làm Bổn Mạng của đất nước mình. Còn Pháp lại nhận Đức Trinh Nữ Maria là Đấng Bổn Mạng. Thánh Giêrônimô được sinh ra ở vùng Dalmatia, Croatia ngày này. Thánh Marko Krizin, một linh mục chống lại Thệ Phản, và thánh Leopold Mandic, một nhà truyền giáo đạo đức Dòng Capuchin. Thánh Nicholas Tavelic là một người mang hai dòng máu Pháp và Croatia, nhận phúc tử đạo năm 1391 tại Giêrusalme khi từ chối cải đạo sang đạo Hồi, cùng với 3 tu sĩ Dòng Phanxicô.

Năm 2003, Đức Giáo Hoàng Thánh Gioan Phaolô II dâng kính một ngôi nhà thờ tưởng nhớ các vị tử đạo người Croatia, các ngài là những người lính đã bị tàn sát bởi quân xâm lược Ottoman vào thế kỷ 15. Hàng trăm ngàn người Croatia đã tử vì đạo và bị khủng bố, họ đã chết thánh vì mang danh môn đệ Chúa Giêsu Kitô.

Pháp:

Thánh Goan Vianney, thánh Têresa Hài Đồng Giêsu, Thánh Remy, thánh Denis, thánh Peter Faber, thánh Isaac Jogues, thánh vương Louis IX của Pháp. Thánh Vincent de Paul và còn nhiều vị thánh nữa.

Trong lịch sử dài của Giáo hội, Croatia đã ban tặng cho Giáo Hội nhiều người nam nữ thánh thiện, nhưng nhiều người trong số họ vẫn chưa được tuyên thánh. Trong nhiều thế kỷ, những người nam nữ thánh thiện ở các nước Trung Âu đã không thu hút được nhiều sự chú ý như những người từ Tây Âu. Điều này là một thực tế. Ngược lại, Pháp có rất nhiều vị thánh.

* Nhà thờ

Croatia:

Vương cung thánh đường Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội thật đáng kinh ngạc. Quá đẹp! Nhà thờ xây dựng theo phong cách Gothic vào những năm 1200 và được trùng tu vào năm 1880. Xây thêm rào xung quanh nhà thờ vào năm 1400 để chống quân xâm lược Ottoman. Những tường rào này đã ngăn cản người Ottoman trong một cuộc xâm lăng khác vào 200 năm sau đó. Nhà thờ Chánh Tòa ở Zagreb cũng không hề bị phá hủy sau trận động đất. Đó là viên ngọc của Giáo hội Croatia.

Pháp:

Nhà thờ ở Chartres được coi là điểm cao của nghệ thuật và kiến trúc Gothic. Kính màu của nhà thờ nổi tiếng thế giới. Được cả thế giới bắt chước theo loại kính màu này. Nhà thờ được xây dựng vào cuối thế kỷ thứ mười hai, và đã được trùng tu nhiều lần. Trong Thế chiến II, nhà thờ đã không hề bị quân Đức chiếm đóng và đánh bom.

Nhà thờ ở Chartres nổi tiếng. Nhưng Nhà thờ ở Zagreb còn nổi tiếng hơn. Một được coi là điểm cao của kiến trúc Châu Âu. Còn ngôi nhà thờ kia được coi công trình chống những kẻ xâm lược Ottoman.

Vào Chúa Nhật tới đây, các bạn sẽ chọn đội bóng nào? Cả hai đội bóng của hai quốc gia đều có truyền thống Công Giáo lâu đời. Một được gọi là “Trưởng nữ của Giáo hội", còn Croatia với huấn luyện viên rất yêu mến Kinh Mân Côi. Dù đội nào đoạt cup vô định kỳ này, những người Công Giáo đều cảm thấy vui mừng.

Pv. GNsP


Đăng nhận xét

0 Nhận xét