Banner cột chính

Sống đẹp lòng Chúa

Phó thác


“Chúa ơi hồn con, xin phó thác trong tay Chúa luôn, những khi vui mừng, hoặc những lúc con đau buồn. Mỗi khi đời con gặp những nỗi lo âu khó khăn, và mỗi khi tim con ngập tràn hạnh phúc xin dâng Người.” (Phó thác - Kiều Linh).

Vâng, đây là bài hát nói về sự phó thác nơi Thiên Chúa cả những lúc vui cũng như khi buồn, khi chán nản mỏi mệt hay thất vọng, khi gặp cơn gian nan và thử thách. Phó thác không có nghĩa là bỏ mặc không cố gắng, không quan tâm, để Chúa lo tất cả. Nhưng là sự cố gắng nỗ lực của bản thân để cộng tác với ơn Chúa ban.

Khi nói đến sự phó thác, hầu hết các thánh đều là mẫu gương phó thác cuộc đời trong tay Chúa, để Ngài sử dụng như một khí cụ. Và mẫu gương thân quen nhất nói về sự phó thác đó chính là Đức Mẹ Maria “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời Sứ thần nói” (Lc 1,37). Lời này được thiên thần truyền tin cho Đức Mẹ nhưng đó chính là ý muốn của Thiên Chúa. Và Mẹ đã mau mắn đón nhận dù rằng lời nói đó Mẹ chưa hiểu được hết. Mẹ vẫn âm thầm cầu nguyện và phó thác dâng mọi sự trong tay Chúa.

Một mẫu gương về nói về sự cầu nguyện phó thác cũng rất gần gũi - đó là thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu- vị thánh của tình yêu. Ngài đã dâng lên cho Chúa tất cả những hi sinh thường ngày. Nhìn vào những công việc tưởng chừng như nhỏ bé nhưng Ngài đã đặt vào đó một tình yêu lớn lao và vĩ đại. Như trong nhật kí của chị đã viết:
“Phần con, con vẫn một lòng quả cảm muốn làm đại thánh. Con không cậy công con, có đâu mà cậy; con hoàn toàn cậy trông ở Chúa là sức mạnh, là chính sự thánh thiện. Những cố gắng nhỏ nhặt của con cũng làm Chúa vui lòng. Người sẽ nâng đỡ con lên tới Người, Người sẽ lấy công nghiệp cực trọng Người mà bù đắp cho con. Người sẽ làm cho con nên thánh.” (Truyện Một Tâm Hồn).

Một khi đã phó thác mọi sự cho Thiên Chúa, Ngài không chối bỏ ai bao giờ. Tôi đã cảm nhận rõ điều đó khi tôi chuẩn bị kì thi trung học phổ thông quốc gia vừa rồi. Lúc đó tôi rất lo lắng vì mình là thí sinh tự do không đi ôn ở trường, năm nay quy chế thi lại đổi mới nữa. Tôi thầm nói với bản thân: “không biết mình có thi đậu hay không nữa?”. Đây là niềm hi vọng của gia đình cũng như người thân của tôi, có lẽ tôi sẽ làm họ buồn và thất vọng khi không vượt qua kì thi này.

Song, nỗi lo lắng không dừng ở đó, tôi không mua được hồ sơ vì trên vùng Sài Gòn không bán và nhận hồ sơ nữa. Một cảm giác hụt hẫng làm cho tôi hoang mang khi nhìn lại bao nhiêu cố gắng, công sức và cả niềm hi vọng của mình bấy lâu đã tiêu tan.

Khi đó, tôi chỉ biết chạy lên nhà nguyện quỳ dưới chân thập giá Chúa òa khóc như một đứa con nít. Tôi vừa cầu nguyện vừa thầm trách móc: “tại sao Chúa lại bỏ con” nhưng Chúa vẫn im lặng một cách đáng sợ.

Sau khi tôi lấy lại bình tĩnh để cầu nguyện với Chúa: “Lạy Chúa con phó thác mọi sự trong tay Chúa, xin hãy làm cho con như ý Ngài”, cũng trong lúc đó tôi vô tình mở sách 1001 câu châm ngôn các thánh có câu: “Bao lâu con còn cầu nguyện, thì cứ yên lòng: Chúa vẫn còn thương con” (Thánh Augustinô), Tôi như tìm được sự an ủi và niềm hi vọng. Đúng là ý Chúa, tôi gọi điện thoại về nhà bạn tôi ở quê, bạn ấy nói với tôi vẫn còn một ngày để làm hồ sơ dự thi. Tôi nhảy lên và vui sướng tạ ơn Chúa vì Ngài vẫn thương tôi, vẫn ở bên tôi. Rồi kì thi trôi qua tôi đã đạt được những mong ước của mình. Tôi nhận ra rằng không có điều gì ngoài ý muốn của Thiên Chúa, chỉ cần chạy đến cầu nguyện phó thác trong tay Chúa, Ngài sẽ không bao giờ bỏ rơi ta.

Có những lúc tôi không tránh được sự nản lòng khi cầu nguyện với Chúa vì cảm thấy Ngài im lặng, thờ ơ trước nỗi phiền muộn mà tôi đang mang. Chính những lúc như vậy tôi cần phải chờ đợi, cầu nguyện, phó thác và tin tưởng vào Chúa nhiều hơn: “không có Thầy các con không thể làm được việc gì” (Ga 15,5). Vì tự bản thân tôi không làm được điều gì cả nếu không có ơn Chúa và sức mạnh của Ngài.

Qua kinh nghiệm của tôi trong việc cầu nguyện phó thác mọi sự trong tay Chúa, tôi mong ước các bạn cũng hãy đặt hết niềm tin vào Chúa, cầu nguyện với Chúa luôn mãi dù lúc buồn vui, khó khăn, gian nan hay thử thách, để Chúa dẫn bước chúng ta trên đường đời. Cũng có lúc ý của ta Chúa không thực hiện, nhưng hãy tin rằng Chúa đang muốn thực hiện cho mình những điều tốt hơn điều ta đang cầu xin. Hãy cứ cầu nguyện vì: “Ðối với loài người thì điều đó không thể được, nhưng đối với Thiên Chúa, thì mọi sự đều có thể” (Mt 19,26)

“Lạy Chúa Giêsu,
Xin dẫn dắt con từ cõi chết đến cõi sống,
Từ lầm lạc đến chân lí.
Xin dẫn đưa con từ tuyệt vọng đến hi vọng,
Từ sợ hãi đến sự thật,
Xin dẫn đưa con từ ghen ghét đến yêu thương,
Từ chiến tranh đến hòa bình.
Xin đổ đầy bình an nơi tâm hồn chúng con,
Thế giới và vũ trụ chúng con,
Bình an, bình an, bình an.”

( Thánh Têrêsa Calcutta)

Anna’KS

Đăng nhận xét

0 Nhận xét