Banner cột chính

Sống đẹp lòng Chúa

Những lợi ích của niềm tin vào Chúa



Cho dù bạn không tin vào Chúa, bạn có ước rằng bạn có tin vào Chúa hay không? Thậm chí nếu bạn là một người vô thần hay một người tin vào thuyết bất khả tri, liệu vẫn có một lý do tốt để tin vào tôn giáo không? Peter Kreeft, giáo sư môn triết học tại Boston College, giải thích vì sao thậm chí những người vô thần nên muốn có một Thiên Chúa, và vì sao coi như có một Thiên Chúa sẽ khiến bạn tin vào điều đó.





Trong khóa đại học này ở trường Prager, tôi muốn tập trung vào, không phải chuyện chứng minh Chúa có thật hay không, mà vào những lợi ích của việc tin vào Chúa. Nếu Chúa có thật, thì thế giới không xuất hiện một cách tình cờ, mà là một sự thiết kế có mục đích. Có một nghệ sĩ đằng sau công việc nghệ thuật không tưởng này – đằng sau cái thế giới rộng lớn và xinh đẹp này.


Nếu Chúa hiện hữu, thì chúng ta đang sống trong một câu chuyện tuyệt với, một bản hùng ca giống như “Chúa Tể Của Những Chiếc Nhẫn” vậy, với những anh hùng và các nhiệm vụ có thật. Cuối cùng, tất cả những xáo trộn và ngã rẻ của bản hùng ca sẽ được hoàn tất, mọi thứ trở nên có ý nghĩa. Nó thậm chí sẽ kết thúc có hậu, không nhất thiết hoặc có thể có khả năng, xảy ra trong quảng đời của chúng ta. Thậm chí Moses đã không vào miền Đất Hứa – mà đi vào thời gian trong kiếp sau, nơi mà dường như chắc chắn có sự tồn tại của Chúa.

Nếu Chúa có thật, sự hiện diện của cái ác, của những khó khăn hiển nhiên như là điều được chấp nhận, có ý nghĩa. Chúa cho phép điều đó vì một lý do, chính là, để giữ gìn ý chí tự do của chúng ta. Và Chúa sẽ dung hòa tất cả những bất công vào thời điểm kết thúc. Nếu không có Chúa, cuộc sống là một trò chơi hết sức tào lao, vớ vẩn. Nếu Chúa tồn tại, Đạo đức là một đặc tính khách quan và có thực của thế giới. Nếu không có Chúa, thì đạo đức chỉ còn là những quy tắc mà chúng ta đặt ra cho trò chơi cuộc đời bé nhỏ này.


Nếu Chúa hiện hữu, Tình yêu là đặc tính của một thực tại vĩnh cữu. Nếu như không có Chúa, tình yêu chỉ là một cảm giác thoáng qua, không hơn gì một loạt phản ứng chất hóa học đi kèm tương tác thần kinh. Nếu Chúa tồn tại, thì bạn là một giá trị vô giá. Ông ấy biết bạn như một bậc cha mẹ biết con cái của mình. Ông ấy có thể tìm đến bạn. Nếu Chúa không tồn tại thì mỗi người trong chúng ta chỉ như một hòn đá tầm thường vô nghĩa trên một hành tinh vô danh mà thôi.

Nếu Chúa tồn tại, thì sự chết bị chế ngự bởi vì nếu như có Chúa thì thật có một không gian và thời gian ngoài kia. Nếu như không có Chúa, thì không có gì bất tử cả và tất cả những điều tốt đẹp trên đời này sẽ bị hủy diệt mãi mãi. Bạn và những người bạn yêu, và mọi thứ bạn nghĩ là quan trọng đều sẽ trôi vào quên lãng. Nếu như không có Thiên Chúa, cuộc sống không còn ý nghĩa. Mọi thứ chúng ta đã làm và đã sống vì nó cuối cùng sẽ đều là như không.

Tôi có thể chứng minh với một sự chắc chắn tuyệt đối rằng Chúa có tồn tại không? Tôi có thể tạo ra trường hợp làm bằng chứng mạnh mẽ chứng minh Chúa tồn tại. Nhưng, không, tôi không thể chứng minh được Chúa tồn tại với sự chắc chắn tuyệt đối. Điều đó dường như là một phần kế hoạch của Người. Chúa cố tình không đưa cho chúng ta bằng chứng chính xác vì thế chúng ta được tự do để lựa chọn việc Tin hay Không Tin vào Người. Vậy bạn muốn đi con đường nào?

Thật thà mà nói. Ít nhất, trái tim bạn cũng hy vọng có một vị Chúa tốt lành, một nền tảng siêu việt của tình yêu và tất cả những giá trị nhân bản cao nhất đúng không? Dĩ nhiễn là có. Tại sao mọi người không ước rằng cuộc sống có những mục đích cuối cùng; rằng cái tốt và cái xấu có thật; rằng có nền công lý sau tất cả mọi chuyện, rằng tình yêu của chúng ta dành cho những điều khác đều có ý nghĩa nào đó? Nếu bạn chọn sống như có Chúa hiện hữu, kể cả khi bạn không chắc chắn Chúa có tồn tại – bạn chẳng mất gì và bạn có tất cả mọi thứ đạt được.

Những Kitô hữu và người Do Thái thì hạnh phúc hơn, sống lâu hơn và hiền lành hơn những đồng bào ít quan tâm hoặc sống thế tục của họ. Đó không phải là ý kiến của tôi. Đó là kết quả của vô số các nghiên cứu khoa học tìm thấy. Nếu bạn là một người vô thần trong một khoảng thời gian dài. Thì bạn khó có thể thay đổi được suy nghĩ của mình, thậm chí khi bạn tìm được dẫn chứng trong nhiều lý lẽ hợp lý cho sự tồn tại của Chúa. Nhưng bạn có thể thay đổi thói quen của mình. Bạn có thể sống như là có Chúa tồn tại, kể cả khi còn nghi ngờ. Tại sao không?

Như tôi đã nói, vì bạn chẳng mất gì cả và bạn có mọi thứ để đạt được. Hành vi nhận thức này hoàn toàn không mới. Từ lâu người Do Thái đã có câu: “Chúng ta làm và chúng ta hiểu.” muốn nói rằng hành động thường đi trước sự hiểu biết. Vì vậy, tại sao không bắt đầu một hành động? Tại sao không cầu nguyện với lời cầu nguyện của kẻ hoài nghi?
“Lạy Chúa, nếu Người có thật, Người biết rằng tôi không phải là một kẻ tin.Vậy, xin Người, ban cho tôi món quà của đức tin, trong thời gian và theo cách của Người. Tôi muốn tin bất cứ những gì là sự thật. Amen.”

Nếu bạn nói điều đó và ý nghĩa như thế, cho nó một thời gian, được chuẩn bị, bởi vì, Ngài sẽ không bỏ qua lời cầu nguyện đó. Đi đi, hãy nói điều đó. Hãy tìm 1 nơi riêng tư và nói điều đó. Đấng tạo hóa của bạn đang lắng nghe.

Tôi là Peter Kreeft, Giáo sư Triết học ở Trường cao đẳng Boston, dành cho Đại học Prager.

[Cafe Ku Búa, theo Peter Kreeft, The benefits of belief]

Đăng nhận xét

0 Nhận xét