Sưu tầm: Ánh Sao Đêm
PHẦN THỨ
BA
CÁC LOẠI
VĂN
ĐOẠN THỨ
II
VĂN MÔ TẢ
TIẾT THỨ
NHẤT
NÓI
CHUNG VỀ VĂN MÔ TẢ
87. Văn mô tả cần thiết và quan
trọng. Muốn kể cho ai những điều mình đã thấy, đã làm hay đã cảm nghĩ, ta đều
phải mô tả.
Văn kể chuyện một phần gồm bởi những
đoạn tả liên tục. Ngay đến văn luận thuyết hay thư từ cũng phải chen vào rất
nhiều đoạn miêu tả.
Vì thế, có thể nói rằng tả là cội nguồn của nghệ thuật viết văn. Chính
cũng vì thế mà phải học văn tả trước hết.
88. Mục đích và tính chất văn mô
tả.
Văn mô tả nhằm mục đích khiến cho
người đọc tưởng tượng ra những điều mà ta nói đến, như khi họ được xem tận mắt
bắt tận tay.
Nói kiểu khác, tả là vẽ bằng ngôn từ những cái mà họa
sĩ phô diễn bằng nét và màu. Nghệ thuật mô tả có khi còn thần hiệu hơn cả nghề
hội họa nữa, là vì nó thu nhập được và trình bày nổi cả đến tiếng động, vận
chuyển hương vị và nhất là tư tưởng cảm tình thầm kín thiêng liêng…
89. Phân loại mô tả. Tùy theo đối
tượng của nó, người ta chia văn tả làm nhiều thứ: tả cảnh, tả vật, tả người, tả
sự việc…
Tất cả các thứ văn tả đều phải
theo ít nhiều định luật chung. Sau
đây, chúng tôi sẽ trình bày những nguyên tắc căn bản của việc mô tả nghiên cứu
dưới hai phương diện nội dung và hình thức.
Những ví dụ và bài mẫu kèm theo sẽ giúp học sinh tự tìm ra các quy tắc riêng
cho mỗi thứ văn tả, những quy tắc mà chúng tôi không muốn khảo sát chi li để
tránh sự dài dòng.
90. BÀI MẪU
PHÚT LÂM CHUNG
Phần mở
|
“Không được, Em nghĩ như vậy thì lầm to. Khi thầy lâm chung, thầy trối
trăn những gì em còn nhớ không?”
Câu hỏi của chị như gợi sự đau đớn ở trong lòng Huy, như vẽ ra trước mắt
Huy một bức tranh bi thảm.
Phần thân
|
I) Hình
dung cụ Tú Lãm. Và quang cảnh gian phòng hấp hối
|
Hồi đó về cuối thu. Cụ Tú Lãm nằm trên giường bệnh, người gầy xọp chỉ
còn nắm xương da bọc. Nhất là bộ mặt hốc hác, mắt sâu hoắc, má lõm hẳn xuống,
chẳng khác gì một cái đầu lâu.
Đêm khuya, gió lạnh vù vù thổi qua khe cửa bức màn. Ngọn đèn dầu hỏa chiếu
sáng rung rinh lờ mờ vào những câu đối sơn đen, sơn đỏ treo ở cột, ở tường. Sau
bức màn the trắng, bài vị bà Tú đặt trên cái ngai sơn son thiếp vàng. Trên bàn
thờ bộ thất sự bằng đồng trông ẩn lộ như trong tấm hình chụp không được rõ.
II) Thái độ của Mai và Huy
|
Cạnh chiếc hỏa lò, than xoan đỏ ối, lách tách nổ liên phanh, Mai quỳ bên
giường, hai tay nắm bàn tay khô khan của cha già, như cố giữ người ốm lại không
cho rời sang thế giới bên kia. Còn Huy thì ngồi ở cái ghế gỗ bưng mặt khóc, thỉnh
thoảng lại gọi:
-
Chị ơi, thầy có việc gì không, chị?
Mai cũng nức nở khóc không trả lời.
III) Cụ Tú trối trăn và tắt thở
|
Cụ Tú hơi thở chỉ
còn thoi thóp, dùng hết sức thừa nắm chặt tay con.
Mai biết rằng cụ muốn
dặn một lời cuối cùng, liền ghé gần lại hỏi:
-
Thưa thầy, thầy dạy con điều gì?
Huy cũng làm theo chị, đứng dậy cúi đầu gần sát mặt người từ trần để nhận
những lời giáo huấn tối hậu. Cụ Tú động môi thì thầm:
-
Lẽ tất nhiên, ai cũng phải chết. Các
con không nên buồn. lúc nào cũng phải vui thì mới đủ can đảm, đủ nghị lực mà sống
ở đời. Hai con nên theo gương Thầy. Thầy vui đến giờ cuối cùng. Thầy hy vọng rằng
thế nào các con cũng làm vẻ vang cho thầy, cho linh hồn thầy ở nơi chín suối. Thầy
hy vọng rằng thế nào em Huy cũng học thành tài và trở nên người hữu dụng cho xã
hội. Thầy mất đi chẳng còn của cải gì để lại cho hai con. Thầy chỉ có ba gia bảo
này ông cha để lại cho thầy, nay thầy lại truyền cho các con mà thôi. Là giữ
lòng vui, giữ linh hồn trong sạch, và đem hết nghị lực ra làm việc.
Sức cụ Tú chỉ còn đến thế. Nói hết mấy câu tâm phúc, cụ thiêm thiếp dần
dần.
Bên ngoài gió vẫn thổi vù vù hột mưa lốp đốp rơi trên mái ngói. Văng vẳng
ở xóm xa tiếng chó sủa đêm…
Kết thúc
|
Trong khoảng mấy giây đồng hồ, cái mẫu đời dĩ vãng chạy qua trí nhớ Huy
như bức tranh in thoáng trên tấm kính ảnh.
KHÁI HƯNG (Nửa chừng xuân)
Đoạn văn trích Nửa chừng xuân vừa
đọc qua khiến ta tưởng tượng ra một sự việc thân ái, nghiêm trọng và não nùng.
Căn cứ vào những đoạn miêu tả mẫu
do những ngòi bút tài tình, ta có thể rút ra ít nhiều nguyên tắc cốt yếu cho lối
văn này.
Xin các bạn chờ đọc
TIẾT THỨ II
NỘI DUNG BÀI MÔ TẢ
0 Nhận xét