Banner cột chính

Sống đẹp lòng Chúa

Cách viết truyện ngắn

Có thể nhiều bạn đọc muốn thử viết truyện ngắn nhưng không biết bắt đầu thế nào. Chúng tôi xin giới thiệu bản hướng dẫn vắn tắt của http://www.ehow.com/how_3337_write-short-story.html, bản Việt ngữ của www.songdaoonline.com.

Bước 1Chọn quan điểm câu chuyện.  Bạn có thể viết như thể bạn là một trong những nhân vật (ngôi thứ nhất), hoặc như người kể chuyện khách quan để trình bày tư tưởng và sự quan sát của một nhân vật (giới hạn trong ngôi thứ ba), hoặc như người kể chuyện khách quan để trình bày tư tưởng và sự quan sát của nhiều nhân vật (ngôi thứ ba toàn tri).  Quan điểm của ngôi thứ nhất sẽ đề cập đến nhân vật chính là “Tôi” thay vì “anh” hoặc “chị” ấy.

Bước 2Tạo vai chính, hoặc nhân vật chính.  Nhân vật này được khai triển nhiều nhất và thường thì đáng mến nhất trong câu chuyện của bạn.

Bước 3  Tạo một vấn đề, hoặc xung đột, cho vai chính.  Xung đột trong chuyện nên có một trong năm dạng căn bản: người xung đột người, người xung đột chính bản thân, người xung đột thiên nhiên, người xung đột xã hội, người xung đột Chúa Trời hoặc định mệnh.  Nếu bạn chọn người xung đột người, hãy tạo nhân vật phản diện để phục vụ như người mà vai chính phải đối đầu.

Bước 4  Lập những nhân vật và bối cảnh đáng tin, với những mô tả và đối thoại sinh động, để tạo một câu chuyện mà độc giả sẽ quan tâm đến.

Bước 5  Dựng mối căng thẳng trong câu chuyện bằng cách cho vai chính nhiều lần cố gắng nhưng thất bại khi giải quyết hoặc khắc phục một nan đề.  (Bạn có thể bỏ bước này trong những chuyện ngắn hơn.)

Bước 6  Tạo khủng hoảng, dùng như cơ hội cuối cùng cho vai chính để giải quyết vấn đề của anh/chị ấy.

Bước 7  Giải quyết căng thẳng bằng cách cho vai chính thành công nhờ vào trí thông minh, sức kiến tạo, can đảm hoặc đức tính tích cực của anh/chị ấy.  Điểm này thường được dùng như tuyệt đỉnh của câu chuyện.

Bước 8  Nới rộng phần giải quyết này, nếu bạn muốn, bằng cách phản ánh ảnh hưởng của câu chuyện và tính quan trọng của nó đối với các nhân vật trong chuyện hoặc xã hội.

                                             http://www.ehow.com/how_3337_write-short-story.html

Đăng nhận xét

0 Nhận xét