Banner cột chính

Sống đẹp lòng Chúa

NGƯỜI TRẺ TỰ TRAU DỒI TIẾNG VIỆT


Các bạn trẻ thân mến !
Các bạn đọc “bản Thao thức trau dồi tiếng Việt dành cho người trẻ” mới phổ biến trên mạng chưa? Hơi bị hay đó! Này nhé, có một bạn 9x nhắn tin cho chúng mình: “VTCG ơi! Đêm qua em say mê đọc bản Thao thức trau dồi tiếng Việt. Thấy hay, em muốn thức để viết một bài chia sẻ, nhưng chưa đọc xong thì đã lăn ra ngủ. Xin cho em một bản tóm tắt được không ?”. Sau đây, VTCG xin gửi đến các bạn những điểm chính liên quan trực tiếp đến giới trẻ chúng ta nhé !

I. TẦM QUAN TRỌNG CỦA TIẾNG VIỆT

1. TRONG VIỆC HÌNH THÀNH NHÂN CÁCH VÀ ĐẠO ĐỨC
Các bạn à, người ta hay đánh giá chúng ta qua “lời ăn tiếng nói”. Ai cũng cần phải: “Học ăn học nói, học gói học mở!”. Người lịch lãm có cách dùng từ và diễn ý khác dân giang hồ. Các công ty tuyển dụng nhân sự đều cần phải phỏng vấn đó. Nét đẹp của ngôn ngữ sẽ dẫn dắt ta đến nét đẹp của tư duy và hành động, đến một đời sống đẹp, đúng không các bạn ?!
2. TRONG VIỆC XÂY DỰNG XÃ HỘI – QUÊ HƯƠNG
Học giả Phạm Quỳnh từng nói: “Tiếng ta còn, nước ta còn”. Ngôn ngữ một dân tộc đi đôi với vận mệnh dân tộc ấy. Sự thật ấy được chứng nghiệm nơi lịch sử dân Do Thái. Sau 19 thế kỷ bị ly tán, năm 1947 họ đã tái lập được quốc gia nhờ vẫn giữ vững tiếng nói và chữ viết của cha ông. Ngôn ngữ mẹ đẻ giúp họ nhớ mình là đồng bào, có một lịch sử cần tiếp nối và có một quê hương để hẹn về.
Người ta không biết các Việt kiều ở nước ngoài sẽ duy trì tiếng Việt được mấy đời thế nhưng ngay trong nước, nhiều sinh viên như bọn mình ra trường mà viết tiếng Việt còn sai cả về chính tả, dùng từ, đặt câu kìa. Bên cạnh đó, các bạn thấy không, cách viết tiếng Việt tùy tiện trên điện thoại trên mạng đã xâm nhập cả trên các văn bản học tập, văn bản thư tín và cả trên các biểu ngữ công cộng…
3. TRONG VIỆC PHÁT TRIỂN VĂN HÓA
Ai quan tâm xin tìm nơi khác đọc thêm nhé.
4. TRONG VIỆC ƯƠM NIỀM TỰ HÀO DÂN TỘC
Hãy nhìn sang một số nước châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan… Chữ viết của họ rất khác biệt với mẫu tự La-tinh ta đang dùng. Để hòa nhập với thế giới, họ gặp nhiều khó khăn hơn ta. Vậy mà, họ vẫn tôn vinh lối viết ấy và tìm cách cho người dân trân trọng tiếng Mẹ đẻ. Tại Thái Lan, những bảng hiệu bằng tiếng nước ngoài bị đánh thuế rất đắt. Nhiều nhà đầu tư Nhật Bản hay Hàn Quốc ra nước ngoài không dùng tiếng Anh, khiến người ta phải học tiếng của họ để làm việc cho họ. Còn chúng ta?
5. TRONG SỨ MẠNG LOAN TIN MỪNG
Với các con cái Chúa, nhất là những người dấn thân cho sứ vụ loan báo Tin mừng, khả năng nói và viết tiếng Việt trôi chảy và đúng chuẩn mực là điều hết sức quan trọng. Đạo Chúa là Đạo mạc khải, phải được diễn tả bằng Lời, trước hết là cho những người anh em cùng văn hóa và ngôn ngữ đang sống ngay bên cạnh. Bởi thế, người thông truyền sứ điệp Tin Mừng cho người Việt phải nói và viết tiếng Việt thật chuẩn xác và trong sáng.

II. NGƯỜI TRẺ LÀM GÌ ĐỂ GÓP SỨC VÀO VIỆC TRAU DỒI TIẾNG MẸ ĐẺ?

1. KHỞI ĐI TỪ GIA ĐÌNH
Cái gì cũng có nguyên nhân của nó! Các gia đình có phần trách nhiệm trong việc suy thoái tiếng Việt nơi người trẻ đúng không các bạn ? Chúng mình ít được quan tâm theo dõi, đi học chỉ bận tâm tới chuyện học gì để dễ xin việc làm về sau, không bận tâm gì tới tiếng Việt.
Làm sao để giúp các gia đình có cái nhìn rộng lớn hơn, vươn tới lợi ích chung của Dân tộc và Hội thánh chứ không chỉ nghĩ tới lợi ích riêng của nhà mình? Làm sao để cha mẹ không chỉ lo liệu cho con cái biết làm ra tiền nhưng trước hết biết hướng đời mình về Chân, Thiện, Mỹ?
2. ĐẾN SINH HOẠT GIÁO XỨ
Theo các bạn, các giáo xứ cần có chương trình tìm kiếm và đào tạo các tài năng văn thơ trẻ qua các cuộc thi văn thơ tại chỗ, mở lớp trau dồi viết văn, khuyến khích làm nội san, có phần thưởng cho các cá nhân và tập thể xứng đáng không ? Bọn mình nghĩ cần có tầm nhìn xa rộng để đầu tư mở lớp trau dồi tiếng Việt cho nhi đồng và thiếu niên.
Về văn hóa đọc, nếu mỗi giáo xứ đều có một nhóm trẻ dấn thân làm tông đồ phát hành sách báo, hằng tuần bán sách, phim và nhạc đạo, cổ võ mọi người đọc sách thì tình trạng sẽ khả quan hơn.
Các lớp giáo lý, các đoàn thể trẻ từ hội lễ sinh, Thiếu nhi Thánh thể đến ca đoàn cần khuyến khích thành viên của mình trau dồi Việt ngữ.
3.    GIỚI TRẺ
Cách nói và cách viết tiếng Việt của chúng mình đang bị bóp méo rất nhanh vì ngôn ngữ của tin nhắn. Nhiều người kêu lòng vị tha và quả cảm của chúng mình đang bị nhạt phai đó các bạn à. Lương tâm người trẻ đang bị lệch lạc mà không ý thức. Làm sao để cứu vãn những điều ấy? Làm sao chúng mình biết say mê những lý tưởng cao cả, học gương danh nhân và học lịch sử nước nhà và biết yêu tiếng nói của quê hương nhỉ ?!
Ta phải làm gì để biết đánh giá mọi sự theo quan điểm Tin mừng? Làm sao cho giới trẻ chúng mình biết sống Tin mừng, chọn phục vụ Thiên Chúa thay vì chạy theo Tiền của?
Bản thao thức này được gửi trực tiếp đến giới trẻ bọn mình qua các mạng xã hội để các bạn thấy đây là vấn đề của chính mình ! Tương lai Dân tộc và Hội thánh là của chính chúng ta và tương lai ấy tùy thuộc vào độ chuẩn xác về cách dùng tiếng mẹ đẻ của chúng ta, các bạn à. Bản Thao thức nói: “càng chăm chú trau dồi tiếng Việt, bạn trẻ càng trưởng thành nhờ gia tăng khả năng hướng vào nội tâm, làm giàu đời sống tinh thần: quan sát, suy tư, nghiền ngẫm và cả cầu nguyện trong thinh lặng. Cách làm việc ấy đưa người trẻ đến với chiều sâu Tin mừng. Số ơn gọi cũng sẽ nhờ đó mà gia tăng”.
Ước mong rằng chính các bạn tích cực tham gia chia sẻ những thao thức này và mạnh dạn đề xuất sáng kiến của các bạn. Mong rằng khắp nơi sẽ dậy lên những nhóm trẻ yêu tiếng nước nhà, những câu lạc bộ luyện văn, những Facebook, nhắc nhau trau dồi tiếng mẹ đẻ, nói và viết tiếng Việt thật chuẩn.
LỜI KẾT: VÌ MỘT Ý THỨC CHUNG
Việc trau dồi tiếng Việt cho người trẻ phải là một định hướng lâu dài. Mọi người cần tích cực tham gia vào ích chung của Giáo hội. Cụ thể mỗi người nên tận dụng mọi phương tiện: email, điện thoại, photocopy văn bản để chia sẻ những thao thức này đến càng nhiều người càng tốt, (đến quý cha và quý Hội đồng Giáo xứ, đến từng giáo dân, nhất là các bạn trẻ…) để hướng đến một thông điệp và một sứ mạng chung cho tất cả chúng ta. Sự suy thoái tiếng mẹ đẻ là nguy cơ đáng sợ. Nếu chúng ta không quan tâm đúng mức, thì cả Giáo hội lẫn xã hội sẽ gánh chịu hậu quả của việc suy thoái nhân cách và văn hóa ứng xử. Còn nếu chúng ta dám trực diện với thách đố và dấn thân giải quyết vấn đề, Chúa Thánh Thần sẽ làm cho công cuộc phúc âm hóa xã hội sinh hoa kết quả và Giáo hội Chúa Kitô tại Việt Nam sẽ thành niềm hy vọng cho Dân tộc.
Xin mời theo dõi thông tin về cuộc vận động trau dồi tiếng Việt trên FB Văn Thơ Công Giáo https://www.facebook.com/groups/vanthoconggiao.
Và đóng góp qua email  <[email protected]>.
BẮT ĐẦU TỪ CHÍNH MÌNH
VTCG xin đóng góp thêm một ý nhỏ: Ngay từ hôm nay, chúng ta hãy rủ nhau luôn viết tiếng Việt thật chuẩn: viết đúng chính tả nè, không viết tắt nè, không dùng tiếng lóng nè; viết đúng câu, trọn nghĩa nữa nha! Đây là cơ hội tốt để tự thoát khỏi vòng quay tít mù của cuộc sống. “Từ từ cho khoai nó nhừ”, các bạn thử xem nhé J ! Bắt đầu với những ý ngắn, câu ngắn, đoạn ngắn thật chuẩn, chẳng bao lâu ta sẽ đủ sức chạy việt dã, giật giải Viết Văn Đường Trường đấy, thậm chí nhiều việc vĩ đại hơn nữa. Mời các bạn cùng nghe ca khúc “Một Chút” của Đức Cha chủ tịch Ub Văn Hóa, qua tiếng hát Tam Ca Áo Trắng nhé. http://www.nhaccuatui.com/bai-hat/mot-chut-tam-ca-ao-trang.wKV6YfAdAY.html
“Một chút trong đời trở thành một chút thật tuyệt vời. 

Chắt chiu từng chút ấy cho đời này thêm sáng tươi”.


Nguồn:

Đăng nhận xét

0 Nhận xét