Banner cột chính

Sống đẹp lòng Chúa

Bí quyết cầu nguyện kinh Mân Côi sâu hơn


Bí Quyết Cầu Nguyện Kinh Mân Côi Sâu Hơn

Thật thú vị là trong những lần hiện ra ở Lộ Đức (Lourdes), Fatima và những nơi khác, Mẹ Thiên Chúa luôn lặp đi lặp lại lời đề nghị cầu nguyện Kinh Mân Côi. Mẹ không mời gọi chúng ta đọc Kinh Nhật Tụng, hay đọc sách thiêng liêng, hay Viếng Thánh Thể, hay thực hiện việc cầu nguyện nội tâm hay cầu nguyện tư tưởng. Tất cả mọi hình thức cầu nguyện đã đề cập đều tốt lành, được Giáo Hội chuẩn nhận và được nhiều vị thánh thực hành. Nhưng tại sao Mẹ Maria “chỉ” đặt Kinh Mân Côi vào trong lòng chúng ta?

Chúng ta có thể tìm thấy câu trả lời khả thi bằng việc nhìn vào các thị kiến tại Lộ đức và Fatima. Mẹ Maria tỏ lộ chính Mẹ cho các trẻ em ít học, những người thậm chí không thể đọc hay viết đúng. Kinh Mân Côi đối với các trẻ ấy là trường học phù hợp để học cách cầu nguyện tốt, để suy niệm, và cuối cùng là chiêm niệm. Với Kinh Mân Côi, mọi người sẽ để cho chính bản thân mình được Mẹ Maria dẫn dắt có thể đạt tới việc cầu nguyện nội tâm mà không có bất cứ một kĩ thuật đặc biệt hay những việc thực hành phức tạp nào cả.

Điều này không có nghĩa là – và tôi muốn nhấn mạnh điểm này – việc cầu nguyện Kinh Mân Côi là dành cho “những kẻ ngu muội” hay cho những người có đầu óc đơn giản. Ngay cả những đại trí thức cũng phải xuất hiện trước Chúa như con trẻ, mà trong việc cầu nguyện của chúng luôn đơn sơ và chân thành, luôn đầy tràn niềm tin, cầu nguyện từ bên trong.

Tất cả mọi người Kitô Hữu đều được mời gọi đến kiểu cầu nguyện nội tâm vốn giúp có một kinh nghiệm về sự gần gũi với Thiên Chúa và nhận biết việc làm của Ngài trong đời sống của chúng ta. Chúng ta có thể so sánh Kinh Mân Côi với việc chơi đàn ghita. Lời cầu nguyện – Kinh Lạy Cha, Kính Mừng và Sáng Danh – là những lời cầu nguyện trọng tâm của Kitô Giáo, có nguồn gốc trong Kinh Thánh. Đây giống như một giai điệu trong một bản nhạc.

Nhưng chỉ đơn giản là gảy một cây đàn ghita thì không phải là một bài ca. Và việc lặp lại không tư tưởng những lời thì không phải là cầu nguyện nội tâm. Ngoài giai điệu, còn có cả các hợp âm là cần thiết. Các Mầu Nhiệm Kinh Mân Côi thì giống như những những hợp âm trên cây ghita. Lời cầu nguyện thành tiếng hình thành nên khuôn mẫu cho việc suy tư về các Mầu Nhiệm.

Luôn có 5 hợp âm đối với một giai điệu để lặp lại lời cầu nguyện, những điều làm cho cuộc đời của Chúa Giêsu và Mẹ Maria diễn ra trước mắt chúng ta. Với việc suy niệm, chúng ta tiếp tục suy tư về điều đang diễn ra trong mỗi Mầu Nhiệm và nó có ý nghĩa gì trong đời sống của chúng ta: Tại Nazareth, Con Thiên Chúa nhập thể trong lòng Mẹ Maria. Trong Sự Hiệp Thông Thánh, Ngài cũng đến với tôi. Tại Giệt-si-ma-ni, Chúa Giêsu đổ mồ hôi máu. Ngài chịu đau khổ, đang đau khổ, nhưng những người bạn của Ngài vẫn ngủ. Tôi có thể thức với Ngài hay đôi mắt tôi nhắm lại vì mỏi mệt? Vào sáng Phục Sinh, Chúa Giêsu sống lại và đi ra khỏi mồ. Ngày đầu tiên của công trình tạo dựng mang lại ánh sáng. Ngày đầu tiên của tuần chinh phục sự chết và mang lại cho chúng ta sự sống. Đức Kitô có thể biến đổi bóng tối trong đời tôi thành ánh sáng.

Và vì thế, lời cầu nguyện của chúng ta bắt đầu biến thành âm nhạc. Có thể nói, sẽ không còn là một sự đơn điệu và chán nản, mà giờ đây bản nhạc đầy những hình ảnh và tư tưởng. Và khi ân sủng của Thiên Chúa cho phép, nó cũng đầy tràn những soi sáng và động lực siêu nhiên.

Còn một điều nữa cần thiết để thật sự có một bản nhạc tuyệt vời, hay để có một lời cầu nguyện thậm chí sâu sắc hơn và gần gũi hơn: giai điệu mà tâm hồn rung nhịp. Khi chơi ghita, một tiếng hát cần thiết để giải thích bài hát. Khi cầu nguyện Kinh Mân Côi, thì đó là bài hát của tâm hồn chúng ta, khi chúng ta đặt cuộc đời của chúng ta trước mặt Thiên Chúa, đến tốc độ của lời cầu nguyện và suy niệm.

Đó chính là bài ca của tâm hồn này giúp chúng ta đi vào các mầu nhiệm của Kinh Mân Côi: Vì con mà Chúa bị hành hình, và chính Con đã đánh Chúa. Xin tha tội cho con! Ngài đã về Trời, lạy Chúa. Con khao khát Ngài, con khao khát nước Ngài, quê hương thật của con.

Trong chiêm niệm, người cầu nguyện sẽ thấy các mầu nhiệm diễn ra trước mắt mình, và đồng thời người ấy sẽ ở lại trong những tình cảm đặc biệt hoặc những chuyển động của tâm hồn trước mặt Thiên Chúa. Người cầu nguyện sẽ hát bài ca của đời mình, mà trong đó một cách tự nhiên sẽ có thể xuất hiện những mong muốn cụ thể: Ngài muốn là con của một Bà Mẹ nhân loại; xin giúp người mẹ đau yếu của con! Ngài bị đội mão gai; xin giúp con trong sự khó khăn tài chính này mà con không thể đẩy nó ra khỏi tư tưởng của con. Ngài đã sai Thần Khí; không có Ngài con không có can đảm hay sức mạnh để đưa ra quyết định đúng.

Với sự hiểu biết này, sau đây là những lời khuyên có thể giúp những người cầu nguyện Kinh Mân Côi chuyển từ cầu nguyện bằng lời sang suy niệm đến chiêm niệm nội tâm:

1. Lên Lịch Giờ Giấc


Lịch của chúng ta đầy những cuộc hẹn. Ý thức ít nhiều, chúng ta cũng lên kế hoạch thời gian mà chúng ta cần cho từng nhiệm vụ hay cuộc hẹn. Đôi khi thật tốt lành để dành ra khoảng 20-30 phút để cầu nguyện Kinh Mân Côi, và viết nó ra trên lịch. “Cuộc hẹn” này với Chúa Giêsu và Mẹ Maria do đó quan trọng như những cuộc hẹn khác đã được lên kế hoạch. Đối với tất cả chúng ta, thật có thể dành thời gian để cầu nguyện Kinh Mân Côi, trước hết, một lần, hai lần hoặc ba lần một tuần. Theo thời gian – và đây là mục tiêu – sẽ thật dễ dàng để chúng ta tìm thời gian cầu nguyện Kinh Mân Côi mỗi ngày.

2. Đừng Vội Vàng


Chúng ta có thể học một bài học cầu nguyện bằng việc quan sát người đang yêu. Trong một buổi tối lung linh nến lãng mạn, thì không ai lại liên tục nhìn lên đồng hồ cả, hoặc nhìn chằm vào đồ ăn, hoặc bỏ bữa ăn tráng miệng sang một bên để kết thúc càng sớm càng tốt cả. Thay vào đó, một bữa ăn lãng mạn sẽ được kéo dài, có lẽ là kéo dài đến cả tiếng đồng hồ để thưởng thức ngụm cocktail, và tận hưởng mọi giây phút trôi qua cùng nhau. Vì thế y chang như việc cầu nguyện Kinh Mân Côi. Đừng coi đó như một chuỗi các lời Kinh Kính Mừng cần phải được thực hiện như thể là người ta đang cử tạ. Tôi có thể dành thời gian dừng lại trên một tư tưởng. Tôi cũng có thể tách ra khỏi đó. Tôi có thể, nguyên tắc lúc đầu, chỉ đơn giản là bình an. Nếu tôi giữ thái độ bình an này và một sự nhận biết về “cuộc hẹn” 20 phút này quan trọng thế nào, thì tôi sẽ thực hiện thật tốt. Đó sẽ là một lời cầu nguyện tốt, vì ý muốn của tôi sẽ tập trung vào việc làm hài đòng Đấng Yêu Mến chứ không phải chính bản thân tôi.

3. Nếm Trải Kinh Nghiệm


Thánh Igatius đề nghị điều được gọi là “hình thức thứ ba của việc cầu nguyện”, bao gồm việc điều chỉnh lời thành nhịp điệu theo hơi thở của bản thân. Thường thì thật đủ để cầu nguyện Kinh Mân Côi để dừng lại ngắn giữa các mầu nhiệm, và để nhớ rằng Chúa Giêsu và Mẹ Maria đang nhìn vào tôi với đầy niềm vui và tình thương, nhận biết bằng lòng biết ơn rằng tôi giống như một đứa con nhỏ đang bặp bẹ những lời quá thường xuyên đến một mức nào đó khẳng định rằng tôi yêu mến Thiên Chúa. Để thực hiện điều này, thật hữu dụng để dừng lại và nghỉ vài nhịp thở trước khi bắt đầu cầu nguyện bằng lời.

4. Một Cái Nhìn Của Tình Yêu


Lời cầu Kinh Mân Côi thành lời chỉ mang lại nhịp điệu cho việc cầu nguyện. Với những tư tưởng của tôi, tôi có thể và cần phải đi ra khỏi nhịp điệu để gặp gỡ Mầu Nhiệm mà tôi đang chiêm niệm. Điều này rõ ràng hơn tại Đức, nơi mà mầu nhiệm được công bố không chỉ vào lúc đầu của mỗi 10 Kinh, mà còn trước mỗi Kinh Kính Mừng. Đó là thời gian để nhìn vào Đấng Yêu Dấu bằng mắt và để Ngài nhìn lại, bằng đôi mắt đầy yêu thương.

5. Để Cho Bản Thân Bạn Được Kinh Ngạc


Một trong những bước đầu tiên và quan trọng nhất đối với cầu nguyện nội tâm là đi từ việc nghĩ và suy tưởng đến việc nhìn và được kinh ngạc. Hãy nghĩ về những người thân yêu gặp nhau, sẽ không lên kế hoạch điều họ sẽ trao cho nhau hay điều họ có thể thực hiện trong chuyến đi tới, mà là vui hưởng thời gian cùng nhau và vui hưởng trong nhau. Nhìn vào một tấm hình gia đình thì rất khác với việc nhìn vào một cuốn sách lịch sử. Trong album hình gia đình, chúng ta thấy những người quan trọng với chúng ta, những người chúng ta yêu – và thậm chí hơn nữa – những người yêu thương chúng ta! Đó là cách mà cái nhìn của chúng ta nhìn vào Chúa Giêsu và Mẹ Maria cần có trong Kinh Mân Côi.

6. Để Cho “Người Quay Phim Nội Tâm” Của Bạn Chú Ý Đến Chi Tiết


Một số người nhắm mắt lại khi cầu nguyện để tập trung. Người khác lại thấy thật hữu ích để tập trung đôi mắt của họ vào một điểm nào đó (chẳng hạn thánh giá). Cách này hay cách khác, điều quan trọng đối với đôi mắt của tâm hồn là phải mở ra. Cầu nguyện Kinh Mân Côi giống như đi xem phim. Đó là về việc nhìn thấy hình ảnh. Thật hữu ích để tự hỏi chính mình: Ai, Cái Gì, Ở Đâu mà tôi nhìn vào khi tôi chiêm ngắm sự hạ sinh của Chúa Giêsu, hoặc thập giá của Ngài, hay việc Ngài lên trời? Và vào một số dịp, giống như một người quay phim tốt hay làm, đi vào cho những hình ảnh cận với một số chi tiết: chiêm ngắm hơi thở ấm áp của con bò đang sưởi ấm Hài Nhi, đôi tay bị đâm thâu của Chúa Giêsu đang giang rộng với quá nhiều yêu thương, giọt nước mắt của Gioan khi ông nhìn lên Giêsu đang bay lên trời.

7. Cầu Nguyện Bằng Lời, Tư Tưởng, và Tâm Hồn


Lời sẽ đi kèm, tư tưởng mở ra, nhưng chính tâm hồn thì lại có một vai trò quan trọng trong cầu nguyện. Tất cả các tác giả thiêng liêng lớn đều đồng ý rằng cầu nguyện nội tâm là về việc ngự vào trong những tâm tình, nghĩa là, nhưng tâm tình nội tâm và sự chuyển động nội tâm. Thánh Teresa Avila nói rất đơn giản: “Đừng nghĩ nhiều, hãy yêu nhiều!” Một người phụ nữ lớn tuổi đã liên tục phàn nàn với tôi rằng bà không thể suy tư khi cầu nguyện Kinh Mân Côi mỗi ngày, và rằng chính trong hoàn cảnh đó bà có thể chỉ đơn giản nói “Lạy Chúa Giêsu, Mẹ Maria, con yêu mến Ngài!” Tôi chúc mừng bà! Đó chính xác là điều mà việc cầu nguyện Kinh Mân Côi dẫn chúng ta đến.

Cha Florian Kolfhaus

Joseph C. Pham (Chuyển ngữ từ CNA)
https://masimpress.com/doi-thoai/bi-quyet-cau-nguyen-kinh-man-coi-sau-hon

Đăng nhận xét

0 Nhận xét