Banner top

Banner cột chính

Sống đẹp lòng Chúa

World Cup đầu tiên

WORLD CUP ĐẦU TIÊN

Ông Rimet (trái) trao cúp vàng World Cup cho đại diện Uruguay, nước tổ chức WC đầu tiên 

Thánh Vịnh gia nói: “THIÊN CHÚA MẾN CHUỘNG DÂN NGƯỜI, BAN CHO KẺ NGHÈO HÈN ĐƯỢC VẺ VANG CHIẾN THẮNG” (Tv 149:4). Câu Kinh Thánh này thường được chúng ta quen “nói tắt” thế này: “Thiên Chúa vui thích ở giữa dân Người”. Hãy mời Thiên Chúa đến chia sẻ niềm vui World Cup với chúng ta!

Được ĐGH Leo XIII gợi ý, ông Jules Rimet – một người Công giáo – đã thành lập giải World Cup đầu tiên để nối kết các nước chiến tranh xích lại gần nhau.

Nhiều thập niên đau thương được Skinner và Baddiel nhớ lại vào ngày trước giải Euro năm 1996. Đã hơn 50 năm kể từ khi Anh quốc thắng giải túc cầu (tên gọi khác của môn bóng đá) thế giới quan trọng. Và World Cup 2018 đã chính thức khai mạc tại nước Nga.


Người Anh sáng tạo môn thể thao túc cầu, nhưng họ không sáng tạo World Cup. Đó là “công trình” của Jules Rimet.

Rimet sinh năm 1873 tại làng Theuley, thuộc Đông Pháp, ngay sau cuộc chiến Pháp–Phổ (Franco–Prussian War), nhưng phần lớn cuộc đời lại sống ở Paris. Ông là người tự lập và là một luật sư thành công, là tín hữu Công giáo biết quan tâm xã hội, trong đó có vấn đề thể thao, ông ảnh hưởng việc giáo dục của Giáo Hội.

Cha ông là Séraphin Rimet, một nông dân phải bán đất trong thời gian khủng hoảng kinh tế. Khi cha mẹ chuyển tới Paris để sống an toàn, Jules vẫn được ông nội chăm sóc và làm lễ sinh ở nhà thờ.

Mặc dù không ở bên cha mẹ, Jules vẫn là một đứa trẻ hạnh phúc. Tai họa kinh tế lại biến động cuộc đời ông vì ông nội phải bán nhà máy. Mùa hè năm 1884, cậu bé Jules 10 tuổi phải rời quê hương tới Paris để ở với cha mẹ, bắt đầu sống trong khu lao động Gros-Caillou.

Hồi nhỏ, Rimet tự tìm hiểu với các bạn Công giáo về môn quyền cước (kickboxing, kết hợp quyền anh và karatê) và xà ngang (barres), môn nhào lộn có nguồn gốc từ thời Trung cổ. Nhưng lương tâm xã hội của ông thức tỉnh bởi ký ức đau khổ của gia đình. Năm 1891 xuất hiện Thông điệp “Rerum Novarum” (Tân Sự) của ĐGH Leo XIII đề cập vấn đề xã hội và tư bản, khi đó Jules 17 tuổi. Jules và các bạn quan ngại như Đức giáo hoàng về cảnh khổ của giới lao động và sự thất bại về chủ nghĩa tự do kinh tế, cần có cách cứu vãn. Nhưng họ không có xe cộ để đi nghe thuyết trình về phương pháp cải cách lao động.

Rimet và các bạn thành lập tổ chức giúp đỡ người nghèo về phương diện xã hội và y tế. Họ thúc đẩy sự cải cách của ĐGH Leo, sau đó được giúp đỡ bởi tổ chức Le Sillon, phong trào tôn giáo – chính trị của Marc Sangnier (1873-1950), hoạt động từ 1894 tới 1910. Marc Sangnier là người ủng hộ tư tưởng xã hội Công giáo tại Pháp trong bước ngoặt đó. Nhưng năm 1910, ĐGH Piô X kết án tổ chức Le Sillon về tính hiện đại của nó.

Rimet cũng tham gia ban tổ chức của Sangier về Hội nghị Crypte, bàn về cảnh ngộ của người lao động, tổ chức tại một nhà nguyện bí mật ở Paris. Tóm lại, Rimet trở thành nhà cải cách xã hội theo khuân mẫu Công giáo, tìm cách giải hòa Giáo Hội với cộng đồng.

Năm 1905, Rimet hướng tới môn túc cầu, thấy nó có cách mạnh mẽ để thúc đẩy sự hài hòa xã hội. Năm 1897, ông mở câu lạc bộ “Red Star” (Sao Đỏ, tên gọi này được gợi hứng từ cách vận chuyển của Anh quốc). Ý định này nhằm chuyển hướng giới lao động trẻ để họ không theo cánh tả mà chống đối giáo sĩ. Các cuộc bàn luận về chính trị đều bị cấm.

“Red Star” phát triển thành một trong các câu lạc bộ hàng đầu tại Pháp, ba lần giành được French Cup trong thập niên 1920. Rimet dẫn tới đỉnh cao của túc cầu thế giới, mặc dù Thế Chiến I làm gián đoạn. Ông phục vụ tại tiền phương 4 năm và được trao huy chương Croix de Guerre.

Sau khi chiến tranh kết thúc, ông làm chủ tịch FFF (Fédération Française de Football – Liên đoàn bóng đá Pháp quốc), rồi làm chủ tịch FIFA (Fédération Internationale de Football Association – Liên đoàn bóng đá Thế giới) năm 1921.

FIFA đề nghị giải vô địch thế giới cho các đội quốc gia. Rimet là người Công giáo sùng đạo và là cựu chiến binh, ông luôn tin rằng túc cầu có thể “truyền bá sự hiểu biết và sự hòa giải giữa các chủng tộc trên thế giới”, và World Cup đầu tiên được tổ chức tại Uruguay năm 1930, tên ông ghi trên bức tượng World Cup đó. Ông là chủ tịch FIFA 33 năm, ông hãnh diện nói rằng tổ chức này không bị tổn thương vì Thế Chiến. Ông qua đời năm 1956, và ông được trao giải Nobel Hòa Bình.

Ông Jules Rimet là người lạc quan, khuyên người ta đừng thất vọng, phản đối giải tán các đội bóng hiện đại vì phải trả lương cao. Đặc biệt là ông biết giá trị của sự hòa bình. Khi sinh thời, ông đã nhìn thấy nhiều cầu thủ tồi tệ vì háo danh và hám lợi.

World Cup 2018 diễn ra dưới những đám mây bão tố chính trị, ước mong tình đoàn kết hữu nghị luôn thực sự hiện hữu giữa các quốc gia!

SỰ THẬT MINH NHIÊN: NGƯỜI CÔNG GIÁO LẬP RA WORLD CUP. TẠ ƠN CHÚA. Có thể nói rằng cái gì hay và được thế giới công nhận đều có nguồn gốc từ Công giáo, nhưng người ta không muốn nhìn nhận vì hèn nhát và ghen ghét Công giáo.

Mùa Túc Cầu Thế Giới – 2018

Mời xem thêm 

Đăng nhận xét

0 Nhận xét