Banner top

Banner cột chính

Sống đẹp lòng Chúa

Cuộc Hội Ngộ Với Các Cây Bút Trẻ Giáo Tỉnh Hà Nội

 
CHẶNG ĐẦU: ĐAN VIỆN CHÂU SƠN VÀ CUỘC GẶP NGẮN NGỦI VỚI ĐỨC TỔNG
Thoạt đầu chỉ đơn giản là một lời mời của nhà thơ Clara Đặng Thị Vân Khanh (một tác giả trong Có Một Vườn Thơ Đạo, tập 4), mời cha Trăng Thập Tự ra thăm Hà Nội và cầu nguyện tạ ơn cho ngôi nhà mới của gia đình chị. Do có những anh em trong Ban Văn hóa Giáo phận Qui Nhơn chưa biết miền Bắc, cha TTT đã mời anh em thực hiện một chuyến hành hương qua mấy giáo phận quanh Hà Nội và sẽ kết thúc với việc tham dự lễ truyền chức 6 linh mục tại Nhà thờ Chính tòa Bắc Ninh, trong đó có một tác giả Viết Văn Đường Trường, cha Đaminh Nguyễn Văn Khang.
Ngoài cha Trăng Thập Tự, trưởng ban, có cha Gioakim Nguyễn Đức Quang, phó ban, và 3 giáo dân là Tađêô Nguyễn Thanh Xuân (Hạt Cát), Martinô Nguyễn Văn Tường (Mạc Tường) và Antôn Dương Thành Thiêng (Thiện Chân). Đoàn tàu SE8 đến ga Ninh Bình lúc 13 giờ 30 ngày 29 tháng Năm, thứ Hai sau Chúa nhật Lễ Chúa Thăng Thiên.
Đoàn đón taxi đến thăm Đức Tổng Giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt ở Đan viện Châu Sơn (Nho Quan, Ninh Bình) để xin ngài chúc lành cho chuyến đi. Mặc dù nắng gắt nhưng đất trời Ninh Bình vẫn mở ra trước mắt chúng tôi một khung cảnh thiên nhiên kỳ thú như một bức tranh thủy mặc trải dài bất tận báo hiệu một cuộc hành trình thú vị và diệu kỳ.
Đoàn đến nơi đang lúc Đức Tổng nguyện kinh đầu giờ chiều với đan viện.


Sau giờ kinh khoảng 20 phút, Đức Tổng có giờ dạy cho các thầy. Dù vậy, ngài đã tận dụng 20 phút ấy để tiếp chúng tôi. Ngài vui vẻ bắt tay chào từng người, hỏi han về chuyến đi. Ngài thuật lại việc hình thành và bao thăng trầm của đan viện, chúng tôi thật bùi ngùi khi ngài ứa lệ kể đến giai đoạn các đan sĩ đều đã qua đời trong tù ngục chỉ còn một linh mục và Chúa đã cho đan viện hồi sinh như một phép lạ. Ngài giải thích thêm cho chúng tôi ý nghĩa một số chi tiết trong khu vườn Fatima Châu Sơn mà ngài đã xây dựng. Ngài ưu ái tặng cho mỗi người một tràng chuỗi Mân Côi do chính các thầy ở đan viện làm, đặc biệt trong hạt tim của mỗi tràng chuỗi ấy có một lá sồi nhỏ lấy từ cây sồi ở Fatima Bồ Đào Nha, nơi Đức Trinh Nữ Maria đã hiện ra cùng 3 trẻ cách đây vừa tròn 100 năm. Ngài còn tặng mỗi người hai tập sách là “Sứ điệp Fatima” và “Vườn Đức Mẹ Fatima Châu Sơn”. Chúng tôi thật sự vui mừng khi thấy ngài vẫn khỏe mạnh, thần thái tươi vui, phó thác. Đã đến giờ ngài đi dạy, ngài kết thúc câu chuyện và mời chúng tôi ở lại dùng cơm chiều với ngài, thế nhưng, thật tiếc, đoàn đã có hẹn dùng cơm ở Phát Diệm. Ngài bảo “Tiếc quá!”, trong khi đúng chúng tôi mới thấy vô cùng nuối tiếc.
Một thầy đan sinh đã đưa đoàn tham quan nhà thờ và khu vườn Fatima tọa lạc bên phải nhà thờ. Chúng tôi thật sự ấn tượng trước một công trình kiến trúc độc đáo đầy mỹ thuật. Từng bụi cây, hòn đá đều mang một ý nghĩa liên tưởng sống động và đạo đức về các mầu nhiệm Cứu chuộc. Có đến đây mới cảm nhận được sự quan phòng kỳ diệu của Thiên Chúa từ những việc đáng buồn con người gây ra, Thiên Chúa lại biến nên cơ hội của ân sủng. Chúng tôi vừa cảm tạ Thiên Chúa đã gìn giữ Đức Tổng vừa cảm phục Đức Tổng khi thấy ngài vui vẻ tiếp tục “chọn một mình Chúa, chọn thánh ý Chúa, chứ không chọn việc của Chúa!”, như lời Đức Cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận đã từng nói. Trong một khoảng thời gian ngắn ngủi, những lời ngài nói và công trình ngài làm đã khơi dậy trong mỗi chúng tôi lòng nhiệt thành quyết thực hiện các mệnh lệnh của Đức Mẹ Fatima.
Cùng vào tham quan vườn Fatima với chúng tôi, có một đoàn các bạn trẻ Thiếu Nhi Thánh Thể. Các em và chúng tôi cùng lần chuỗi Mân côi tại bờ giếng Giacop ẩn sâu trong một hang đá của vườn. Chúng tôi cảm nghiệm được nguồn nước ân thiêng đang tưới mát trong tâm hồn mọi người lớn bé đang hiện diện.
Trời đã về chiều, chúng tôi cảm ơn đan viện và chào từ biệt Châu Sơn để lên đường đi Phát Diệm trong niềm luyến tiếc.
Ban VH&GD Gp Qui Nhơn
______________________________________________________










Đăng nhận xét

0 Nhận xét